Thủ tướng Anh kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật về Brexit trong tuần này

12:39' - 22/10/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/10 đã kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật về việc nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/10 đã kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật về việc nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này, nói rằng cả ông, EU và người dân Anh đều không mong muốn tiếp tục lùi thời hạn Brexit.
Giữa lúc thời hạn Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 đang đến gần, Thủ tướng Johnson đang nỗ lực để thỏa thuận mà ông đạt được với EU trong tuần trước Quốc hội thông qua, khi sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại để ngăn chặn một kịch bản Brexit không thỏa thuận. Sau khi Chủ tịch Hạ viện John Bercow bác bỏ việc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 21/10, Thủ tướng Anh đang nỗ lực kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật về việc thực thi thỏa thuận Brexit một cách nhanh nhất có thể.
Trong kiến nghị gửi tới các nghị sĩ trước khi Hạ viện bắt đầu tranh luận về dự luật Brexit vào ngày 22/10, Thủ tướng Johnson nói ông đã đạt được thỏa thuận mới để Anh có thể ra khỏi EU và tạo khuôn khổ cho một mối quan hệ mới dựa trên thương mại tự do và hợp tác hữu nghị. Ông sẽ nỗ lực để Quốc hội đẩy nhanh các phiên họp và có thể kết thúc vào ngày 24/10, một khung thời gian tham vọng mà chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đối lập thân châu Âu.
Tối 21/10 (theo giờ London), Chính phủ Anh đã công bố dự luật về thỏa thuận Brexit dài 110 trang và đi kèm 124 trang giải thích. Đây được cho là nỗ lực của chính phủ nước này để dự luật có thể được thảo luận một cách nhanh chóng tại Hạ viện và được thông qua chỉ trong ba ngày.
Trước đó, ngày 19/10, sau khi Hạ viện Anh quyết định hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit, ông Johnson đã gửi thư tới EU đề nghị gia hạn Brexit thêm ba tháng, nhưng kèm theo đó là một lá thư nêu rõ đây không phải mong muốn của bản thân ông mà là yêu cầu "sai lầm" của Hạ viện Anh.
Các lãnh đạo EU vẫn muốn tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và nhiều khả năng sẽ không bác bỏ yêu cầu gia hạn Brexit. Tuy nhiên, các bộ trưởng của Anh ngày 20/10 khẳng định nước này vẫn sẽ rời "mái nhà chung châu Âu" vào ngày 31/10./.
Xem thêm:

>>Chính phủ Anh trình quốc hội dự luật mới về ra khỏi EU

>>Vấn đề Brexit: Thủ tướng B.Johnson nhận "gáo nước lạnh" từ Hạ viện Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục