Thủ tướng Australia: Cuộc chiến Mỹ-Trung gây tổn hại các nước nhỏ hơn

12:37' - 26/06/2019
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 26/6 cảnh báo thiệt hại từ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang gây tổn hại các nước nhỏ hơn và đe dọa nền kinh tế toàn cầu.
Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Sydney ngày 18/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại thành phố Sydney, ông Morrison nhấn mạnh: "Mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới - quan hệ Mỹ-Trung đã trở nên căng thẳng".

Thủ tướng Australia cho rằng tác động do mối quan hệ xấu đi này sẽ không chỉ giới hạn ở 2 nước lớn này và đang lan rộng, theo đó, hệ thống thương mại thế giới đang chịu sức ép thực sự và các mức dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Morrison khẳng định Australia sẽ không thụ động trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh quyền lực toàn cầu và ông sẽ hành động vì lợi ích kinh tế và an ninh của Australia nếu quan hệ giữa hai siêu cường tiếp tục xấu đi.

Tuy nhiên, ông Morrison tin rằng tranh chấp thương mại có thể được giải quyết và bác bỏ quan điểm bi quan cho rằng xung đột là không thể tránh khỏi.
Phát biểu trên được ông Morrison đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 28-29/6 tới. 

Dự kiến trong ngày 26/6, ông Morrison sẽ có bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Australia kể từ khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử liên bang vừa qua, sau đó, ông sẽ đáp chuyến bay sang Nhật Bản dự hội nghị.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Cheng Jingye tuyên bố Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng sẽ "đấu tranh đến cùng" để bảo vệ vững chắc các lợi ích và quyền phát triển hợp pháp của mình.

Phát biểu tại một cuộc họp tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra sáng 26/6, Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh "không có người chiến thắng trong chiến tranh thương mại", và Bắc Kinh sẵn sàng cùng với Washington tìm kiếm một giải pháp đôi bên cùng có lợi trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. 
Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trong khuôn khổ hội nghị G20.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ ngày 25/6 cho biết mục tiêu của cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản sẽ là khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại và triển vọng này có cơ hội tương đối khả quan.

Theo quan chức này, có khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ nhất trí không áp đặt các loại thuế quan mới để thể hiện thiện chí.

Tuy nhiên, giới chức Washington không kỳ vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại rộng rãi trong cuộc gặp tới đây của hai nhà lãnh đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục