Thủ tướng: Cần có cơ chế chính sách pháp luật thuận lợi phục vụ phát triển

19:08' - 04/09/2019
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục tổ chức một số hội nghị chuyên ngành để thúc đẩy phát triển một số lĩnh vực quan trọng, qua đó đề xuất cơ chế mới tạo đột phá cho phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều 4/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục tổ chức một số hội nghị chuyên ngành để thúc đẩy phát triển một số lĩnh vực quan trọng, qua đó đề xuất cơ chế, chính sách mới tạo sự đột phá cho phát triển.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, đảm bảo cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên cơ sở ổn định vĩ mô.
Thông tin về đánh giá của các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế về kết quả tiến trình “Đổi mới”, tăng trưởng của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, các chuyên gia cho rằng, “Đổi mới” lần thứ nhất đã đưa đến thành công vang dội trong hơn 30 năm qua, nhưng các động lực cho nền kinh tế đã bị giới hạn.
“Chúng ta cần Đổi mới 2 với những cải cách thể chế, chính sách kinh tế mạnh mẽ để tạo động lực phát triển mới. Chúng ta có lợi thế rất lớn về ổn định chính trị, xã hội.

Vấn đề đặt ra là cần có cơ chế, chính sách, pháp luật thuận lợi, đủ sức cạnh tranh quốc tế, thu hút nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho rằng, nếu không làm quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ cải cách này thì sẽ “thua ngay trên sân nhà, thua ngay các đối tác truyền thống đang cải cách mạnh mẽ”.

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phải tập trung cao độ, rà soát cơ chế, thể chế để có sự thích ứng nhanh, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Trong đó, phải nhận thức đối tượng phục vụ là người dân và doanh nghiệp, tạo sức bật từ người dân và doanh nghiệp.
Đi liền với đó, trong cải cách hành chính, cần chú trọng khuyến khích thu hút doanh nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng đất nước, nhất là trong bối cảnh các nước trong khu vực đang đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng này.
Thủ tướng cũng đề nghị, đối với một số tập đoàn kinh tế tư nhân có nguồn huy động vốn lớn, dòng tiền không đủ mạnh để bù đắp, dễ tổn thương thì phải tái cơ cấu, tránh dàn trải đầu tư.
Nhắc lại điểm nghẽn về chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là giải phóng mặt bằng.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cần công bố chương trình hành động cụ thể gắn với mốc thời gian, nếu thừa vốn sẽ điều chuyển cho các địa phương và ngành khác. Thường trực Chính phủ sẽ làm việc với Bộ này để giải quyết các vấn đề đặt ra.
Trước khó khăn của lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng chỉ đạo ngành nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu; chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai; kiểm tra đánh giá kết quả chuyển đổi đất trồng lúa sang cây trồng khác ở các địa phương; đồng thời chuẩn bị tốt cho Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Trước thực tế có tình trạng “núp bóng” hàng Việt Nam để gian lận thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần có biện pháp tránh tiếp tay cho các hành vi này, ảnh hưởng đến uy tín và thiệt hại đến sản xuất trong nước, nhất là những mặt hàng tạm nhập, tái xuất.
Liên quan đến lĩnh vực y tế, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Cùng với đó là tăng cường cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, thúc đẩy hợp tác công tư và tạo điều kiện cho y tế tư nhân phát triển.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tốt việc khai giảng năm học mới, ngăn chặn tình trạng lạm thu gây bức xúc cho nhân dân. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ rà soát lại việc đào tạo văn bằng 2, không để xảy ra tình trạng như Đại học Đông Đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục