Thủ tướng Canada bác khả năng sớm mở cửa lại đường biên giới với Mỹ

10:54' - 16/03/2021
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 15/3 đã bác bỏ khả năng sớm mở cửa lại đường biên giới chung với Mỹ.

Người dân Canada đang mong chờ ngày mà hoạt động đi lại thường xuyên qua biên giới (vì lý do không thiết yếu) sẽ được khôi phục.

Thủ tướng Trudeau cho rằng ngày này chắc chắn sẽ đến, nhưng không phải là ngay lập tức, khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang đặt ra những rủi ro nghiêm trọng đối với y tế công cộng. Thủ tướng kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ đại dịch dịu đi.

Các cuộc thảo luận gần đây giữa Thủ tướng Trudeau với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken, cùng với tâm lý lạc quan ở “xứ cờ hoa” đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc khôi phục hoạt động đi lại qua biên giới.

Tuần trước, Tổng thống Biden đã để ngỏ khả năng cho phép các cuộc tụ họp nhỏ trước kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 ở Mỹ, nhờ kho dự trữ vaccine dồi dào và chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, ở Canada, nơi hoạt động mua và phân phối vaccine kém thành công hơn, chính phủ không vội vàng dỡ bỏ các hạn chế và có ý hài lòng khi chuỗi cung ứng và dòng chảy thương mại xuyên biên giới phần lớn vẫn được giữ nguyên vẹn.

Điều đó đã không ngăn cản một số nhà lập pháp Mỹ, cũng như nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tăng cường các chiến dịch để khơi thông hoạt động đi lại quốc tế. Nghị sĩ bang New York, Brian Higgins đang thúc giục Tổng thống Biden ưu tiên nới lỏng dần các hạn chế biên giới.

Nghị sĩ bang Washington, bà Suzan DelBene cho biết trong năm 2018 đã có gần 7 triệu lượt khách Canada đến hạt Whatcom (chung biên giới với tỉnh British Columbia) và chi tiêu ước tính khoảng 138 triệu USD tại các cửa hàng và doanh nghiệp địa phương.

Canada và Mỹ có chung đường biên giới dài nhất thế giới, với một lượng hàng hóa và dịch vụ trị giá 2,7 tỷ CAD (2,15 tỷ USD) đi qua mỗi ngày. Theo thống kê mới nhất, kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Mỹ đã bùng nổ trong tháng 1/2021, với tốc độ tăng 11,3%, đạt 37,2 tỷ CAD.

>>Canada hưởng lợi gì từ gói kích thích 1.900 tỷ USD của Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục