Thủ tướng Canada lên kế hoạch tăng chi tiêu ngân sách nếu tái đắc cử

08:35' - 30/09/2019
BNEWS Thủ tướng Canada đã chuẩn bị cho kế hoạch tăng chi tiêu ngân sách, thực hiện các cam kết trong chiến dịch tranh cử, nếu đảng Tự do của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch vừa công bố của đảng Tự do, thâm hụt ngân sách của Canada sẽ được đẩy lên 27,4 tỷ CAD (18,6 tỷ USD) trong năm tới, vượt mức 1% GDP lần đầu tiên kể từ năm 2012. Mức thâm hụt dự kiến sẽ giảm xuống 21 tỷ CAD vào năm 2023. 

Tuy nhiên, trong kế hoạch ngân sách của mình, đảng Tự do vẫn muốn duy trì xu hướng giảm của tỷ lệ nợ/GDP, từ mức 30,9% năm 2018 xuống 30,2% năm 2023. Đáng chú ý, đảng Tự do cam kết bảo toàn mức xếp hạng tín nhiệm vàng AAA của Canada. 

Đảng Tự do dự kiến sẽ tăng thu ngân sách thêm 2 tỷ CAD ngay từ năm 2020 với việc rà soát lại các hoạt động chi tiêu của chính phủ và các khoản thuế, để đảm bảo rằng những người giàu không được lợi từ những biện pháp miễn giảm thuế không công bằng. 

Đặc biệt, đảng Tự do sẽ đánh thuế giá trị gia tăng 3% đối với các công ty kỹ thuật số có doanh thu trên quy mô toàn cầu hơn 1 tỷ CAD, và áp thuế 10% đối với ô tô hạng sang, du thuyền trị giá hơn 100.000 CAD. 

Hiện đảng Tự do và đảng Bảo thủ có chung nhiều mục tiêu chính sách, từ cắt giảm thuế tới hỗ trợ người mua nhà lần đầu và trợ cấp cho người cao tuổi. Lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer vẫn chưa công bố chính sách tài khóa của mình, nhưng hứa hẹn sẽ đưa ngân sách về tình trạng cân bằng nếu thắng cử. 

Trong cương lĩnh tranh cử, đảng Tự do tin rằng cử tri Canada vẫn cởi mở với ý tưởng là nền kinh tế nước này đủ điều kiện để chịu mức thâm hụt ngân sách lớn hơn. Cách đây 4 năm, trong cuộc tranh cử năm 2015, đảng Tự do cũng đã đưa ra kế hoạch tương tự. 

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy, đảng Tự do và đảng Bảo thủ đối lập đang ngang phiếu nhau, không một đảng nào có đủ số phiếu để thành lập một chính phủ đa số./.

>>> Chủ đề “nóng” trong cuộc tổng tuyển cử tại Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục