Thủ tướng đồng ý bổ sung 3 khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch

20:00' - 29/12/2020
BNEWS Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

Ba khu công nghiệp được bổ sung vào Quy hoạch gồm: Khu công nghiệp Long Đức 3 (diện tích 253 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai); Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (diện tích 2.627 ha tại xã Bàu Cạn và xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai); Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn (diện tích 3.595 ha tại xã Xuân Quế và xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).
Các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nằm trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt tại công văn số 2628/TTg-KTN ngày 22/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, không có sự thay đổi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo, quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp; đảm bảo sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch; không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh, bổ sung các khu công nghiệp này trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Đồng Nai đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 9/8/2017 và điều chỉnh bổ sung theo mục 18 Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 14/7/2020 theo quy định của pháp luật về đất đai.
UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tương ứng với chỉ tiêu diện tích đất khu công nghiệp được điều chỉnh tại văn bản số 1005/TTg-NN ngày 1/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phân kỳ thực hiện quy hoạch 3 khu công nghiệp nêu trên theo các giai đoạn trên cơ sở đảm bảo: phù hợp với khả năng thu hút đầu tư, tính đồng bộ với đầu tư kết nối hạ tầng, hạ tầng xã hội (nhà ở, thiết chế văn hóa, xã hội, thể thao cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp), bảo vệ môi trường; xác định hợp lý diện tích các khu công nghiệp trong giai đoạn quy hoạch tỉnh Đồng Nai chưa được phê duyệt để đảm bảo tính khả thi; không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh cảng hàng không quốc tế Long Thành.
UBND tỉnh có trách nhiệm thực hiện thủ tục đầu tư, thành lập, xây dựng khu công nghiệp theo từng giai đoạn, phù hợp với khả năng thu hút đầu tư, tuân thủ các điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, pháp luật có liên quan.
UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm chỉ đạo việc cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp quy mô, tiến độ, lộ trình triển khai dự án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng khu công nghiệp; chỉ đề xuất mở rộng khu công nghiệp trong trường hợp đáp ứng điều kiện về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp, đảm bảo sự đồng bộ với kết nối giao thông, đầu tư cho môi trường, xã hội; tránh tình trạng để đất hoang hóa, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân trong khu vực bị thu hồi đất, phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển khu công nghiệp với các công trình nhà ở, xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp; đảm bảo việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của khu công nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh cần xây dựng định hướng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng hạn chế hoặc không thu hút dự án sử dụng nhiều lao động kỹ năng thấp, chiếm đất lớn, tiêu tốn nước và năng lượng; tập trung thu hút dự án đầu tư sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; phát triển theo hướng cụm liên kết ngành.
UBND tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trong đó xác định nhà đầu tư có năng lực theo quy định của pháp luật có liên quan; sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai và đảm bảo tính khả thi của quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục