Thủ tướng Đức Merkel tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

20:00' - 14/03/2018
BNEWS Vào khoảng 18h ngày 14/3 theo giờ Việt Nam, tại Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chính thức bổ nhiệm.
Bà Angela Merkel (trái) nhận quyết định bổ nhiệm từ Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau khi tái đắc cử Thủ tướng Đức, tại Berlin ngày 14/3. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sau khi được Quốc hội Đức trước đó cùng ngày bỏ phiếu bầu làm thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu chống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Angela Merkel cùng các bộ trưởng đã được Tổng thống Steinmeier bổ nhiệm chính thức.

Bà Merkel cùng các bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện). Dự kiến, vào chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Merkel sẽ họp phiên đầu tiên của Nội các mới.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Merkel trong vai trò Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4 sẽ là Paris, nơi bà sẽ thảo luận về kế hoạch cải cách Liên minh châu Âu (EU) với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU vào 22-23/3 tới.

Kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội nêu trên cho thấy có tới 35 nghị sĩ các đảng trong liên minh cầm quyền bỏ phiếu phản đối việc bổ nhiệm bà Merkel, điều cho thấy nữ Thủ tướng Đức sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỳ nhiều khó khăn phía trước, bên cạnh sự trỗi dậy của đảng dân túy cánh hữu "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD), hiện là đảng lớn mạnh thứ 3 trong Quốc hội liên bang Đức.

Sinh ngày 17/7/1954 tại thành phố cảng Hamburg. Thời đại học, bà Merkel là một sinh viên xuất sắc, thông thạo tiếng Nga. Sự nghiệp chính trị của bà bắt đầu khi bà tham gia một phong trào mà sau đó nhanh chóng sáp nhập vào đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) do cựu Thủ tướng Helmut Kohl sáng lập.

Sự nghiệp chính trị của bà vụt sáng nhanh chóng khi ông Kohl bị cuốn vào vụ bê bối tài chính bị phanh phui năm 1999. Dưới sự đỡ đầu của ông Helmut Kohl, bà Merkel đã trở thành Chủ tịch đảng CDU vào năm 2000 - bước ngoặt trong sự nghiệp chính trị của bà.

Lịch sử hiện đại Đức năm 2005 lần đầu tiên chứng kiến sự "đăng quang" của một nữ thủ tướng và cũng là thủ tướng trẻ tuổi nhất nước Đức khi lên nắm quyền ở tuổi 51. Trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp cho đến nay, bà Merkel, xuất thân từ ngành khoa học tự nhiên, luôn dẫn dắt nước Đức xứng đáng là đầu tàu kinh tế của châu Âu và giữ vững ngôi vị nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới, vượt qua mọi cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu.

Giữ vững chính sách cứng rắn trước mọi sức ép, tăng cường củng cố quan hệ với các nước lớn nhằm duy trì vị thế lớn mạnh của Đức trên trường quốc tế, song mềm dẻo trong chính sách thuận theo lòng dân, chính những điều này làm nên một "Bà đầm thép" Merkel, hay "Mutti" (Người mẹ) của triệu dân nước Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục