Thủ tướng Đức thúc giục Mỹ duy trì các mối quan hệ hợp tác đa phương

05:32' - 16/01/2017
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14/1 thúc giục Mỹ duy trì các mối quan hệ hợp tác đa phương khi cho rằng xu hướng bảo hộ thương mại trong nước là một nguy cơ đối với sự phát triển thịnh vượng.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN

Mỹ là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức và sự ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã gây hoang mang cho các nhà xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Đức sẽ giữ chức chủ tịch Nhóm các nền kinh tế hàng đầu (G20) trong năm nay và bà Merkel muốn sử dụng nền tảng này để bảo vệ sự hợp tác đa phương.

Phát biểu sau cuộc họp giữa các thành viên cao cấp của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), bà Merkel cho rằng tất cả các quốc gia sẽ giàu có hơn nếu hợp tác với nhau, thay vì tự cô lập mình.

Bà Merkel, Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ tướng Đức, đã dẫn một ví dụ điển hình cho nhận định này là sự đối phó của cộng đồng quốc tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu ở Mỹ vào năm 2008.

Bà Merkel nói: "Sự đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính này không dựa vào sự cô lập mà dựa vào sự hợp tác và những quy tắc quy định chung, trong đó có các thị trường tài chính”.

Theo bà Merkel, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang thể hiện “khá tốt” nhưng không nên ngủ quên trên chiến thắng. Nữ thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp thích ứng với các thách thức và rủi ro quốc tế như cách mạnh số, xu hướng bảo hộ. Giới lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhận định rằng nền kinh tế Đức có thể chịu thiệt hại do chính sách thương mại theo xu hướng bảo hộ của Mỹ.

Năm 2016, nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng trưởng 1,9%, đà tăng nhanh nhất trong 5 năm qua nhờ chi tiêu công và tư nhân gia tăng góp phần củng cố vị thế đầu tàu trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) của Đức.

>>> Trung Quốc ồ ạt mua doanh nghiệp Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục