Thủ tướng Đức hối thúc nước Anh sớm gửi đề nghị chính thức về Brexit

07:08' - 26/08/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa hối thúc nước Anh sớm gửi đề nghị chính thức về việc rời Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa hối thúc nước Anh sớm gửi đề nghị chính thức về việc rời Liên minh châu Âu (EU), dù các nước thành viên có thể để rộng thời gian để "xứ sở sương mù" quyết định các mối quan hệ với EU trong tương lai.

Bà Merkel thận trọng nói rằng cho đến khi nước Anh kích hoạt Điều khoản 50 để khởi động đàm phán về Brexit thì sẽ chưa thể định hình mối quan hệ giữa EU và nước này, và đây là điều duy nhất có thể thương lượng.

Phát biểu trên của Thủ tướng Đức được đưa ra tại cuộc họp báo ngày 24/8 sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Estonia Taavi Roivas trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bratislava, Slovakia, vào tháng tới. Đây sẽ là hội nghị đầu tiên không có lãnh đạo của nước Anh tham dự.

Bà Merkel nói rằng các nước thành viên EU không nên vội vàng đưa ra các quyết định chính sách hậu Brexit. Bà nhấn mạnh một thực tế là EU phải có một hướng đi mới hậu Brexit, các nước thành viên phải có thời gian để thảo luận các vấn đề và trước hội nghị ở Bratislava, tương lai của châu Âu cần phải được thảo luận với tất cả các nước thành viên.

Thủ tướng Đức khẳng định nếu Vương quốc Anh rời EU, có nghĩa là khối mất một đối tác quan trọng và ngay từ đầu, các nước thành viên còn lại cần hành động tập thể, lắng nghe, thấu hiểu và học hỏi lẫn nhau, bình tĩnh để xây dựng lại một EU với 27 thành viên.

Bà Merkel nói điều quan trọng là các nước mạnh hơn và lớn hơn về kinh tế như Đức phải hiểu được quan điểm của các thành viên nhỏ hơn về tình hình hậu Brexit. Theo bà, phải cân nhắc những ưu tiên và những gì cần tiếp tục nỗ lực.

Trong khi đó, người phát ngôn của Chính phủ nước Anh tuần trước đã nói Thủ tướng Theresa May sẽ chưa khởi động đàm phán chính thức về Brexit trước cuối năm nay. Kinh tế Anh đóng góp 15% GDP của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục