Thủ tướng Đức ủng hộ Nga xích lại gần không gian kinh tế châu Âu

13:32' - 06/06/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ủng hộ ý tưởng Nga từng bước xích lại với châu Âu, hướng tới hình thành một khu vực kinh tế chung.

Phát biểu tại Đại hội đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU), Thủ tướng Merkel cho biết bà ủng hộ việc Nga từng bước xích lại không gian kinh tế châu Âu, để có thể thành lập một khu vực kinh tế chung từ Lisbon (Bồ Đào Nha) đến Vladivostok (Nga).

Bà Merkel cũng nhắc lại quan điểm "sẵn sàng chấm dứt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt Nga" nếu thỏa thuận hòa bình Minsk được thực thi.

Cuối tháng 5 vừa qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng đã nêu khả năng từng bước bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Nga nếu đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tình hình ở khu vực xung đột Donbass, miền Nam Ukraine, đồng thời tăng cường đối thoại với Moskva.

Theo Ngoại trưởng Đức, không ai mong muốn phá huỷ nền kinh tế Nga, vì chắc chắn điều đó không mang lại lợi ích gì cho an ninh ở châu Âu.

Ông Steinmeier cũng cho rằng tuy cần phải gây sức ép đối với Moskva do tiến trình thực thi thoả thuận hoà bình Minsk chưa đáp ứng một cách đầy đủ cả về quân sự lẫn chính trị, song các biện pháp trừng phạt cần phải được "thực thi một cách thông minh“./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục