Thủ tướng Hà Lan: EU vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu khí từ Nga

15:57' - 22/03/2022
BNEWS Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 21/3 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang phụ thuộc nhiều vào dầu và khí đốt của Nga và không đơn giản cắt nguồn cung này trong thời gian ngắn.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tại Vilnius, Thủ tướng Rutte nhấn mạnh: “Quá nhiều nhà máy lọc dầu ở phần phía Đông và phía Tây của châu Âu vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Chúng ta phải xóa bỏ sự phụ thuộc đó. Chúng ta cần làm điều đó càng nhanh càng tốt, nhưng không thể làm ngay ngày mai”.

Trong khi đó, Tổng thống Litva Nauseda cho biết nước này đang hướng tới việc dừng nhập khẩu toàn bộ năng lượng từ nước láng giềng Nga. Ông nói: “Kết nối khí đốt với Ba Lan, kết nối điện dưới biển với Thụy Điển, đồng bộ hóa hệ thống điện với châu Âu - tất cả điều này là minh chứng cho việc Litva đang chuẩn bị để sống hoàn toàn không cần năng lượng của Nga”.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Robert Habeck lên kế hoạch tới Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cuối tuần này trong nỗ lực tìm kiếm sự thay thế cho nguồn cung khí đốt của Nga do cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một tuyên bố trước chuyến thăm, ông Habeck nhấn mạnh một mặt Đức cần khí tự nhiên hóa lỏng tạm thời và trong ngắn hạn, đồng thời muốn đưa những dòng khí như vậy đến các trạm tiếp nhận của Đức, song mặt khác, Berlin cũng phải đẩy nhanh quá trính chuyển đổi từ khí tự nhiên thông thường sang hydro xanh.

Theo ông, trong tiến trình này, Qatar và UAE có "tầm quan trọng trung tâm" trong việc đạt được những mục tiêu đã đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục