Thủ tướng Hungary dọa kiện EU vì hạn ngạch tiếp nhận người di cư bắt buộc

18:56' - 28/10/2016
BNEWS Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố nước này sẽ kiện Ủy ban châu Âu (EC) và phản đối hạn ngạch tiếp nhận người di cư bắt buộc nếu EC không đưa nội dung trên ra khỏi chương trình nghị sự.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài phát thanh nhà nước, Thủ tướng Orban nêu rõ chính phủ của ông sẽ vận dụng kết quả cuộc trưng cầu dân ý mới đây tại Hungary, trong đó đại đa số người dân đi bỏ phiếu bác bỏ hạn ngạch của Liên minh châu Âu (EU) để phản đối, cho dù tỷ lệ đi bỏ phiếu quá thấp, không đủ để khiến cuộc trưng cầu dân ý có tính ràng buộc pháp lý.

Ông nhấn mạnh việc quyết định có tiếp nhận người di cư hay không là vấn đề chủ quyền quốc gia và ông muốn sửa đổi hiến pháp Hungary vào tháng tới để cấm người di cư lưu trú tại nước này.

Thủ tướng Viktor Orban là người kiên quyết chống lại kế hoạch tái định cư 160.000 người di cư trong toàn EU. Ông cho rằng việc tiếp nhận người di cư kéo theo nguy cơ khủng bố rất cao.

Theo kế hoạch được Uỷ ban châu Âu (EC) công bố hồi năm ngoái sau cuộc khủng hoảng người di cư, Hungary sẽ phải tiếp nhận 1.294 người xin tị nạn.

Trong cuộc khủng hoảng người di cư, Hungary là quốc gia nằm trên đường trung chuyển từ khu vực Tây Balkan đến Đức và các nước EU khác.

Trong nỗ lực ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép, nước này đã đóng cửa biên giới với Serbia và Croatia, thậm chí sử dụng các biện pháp trấn áp cứng rắn như phạt tù những người nước ngoài xâm nhập trái phép vào nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục