Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân

21:47' - 31/05/2020
BNEWS Chiều 31/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm mô hình sản xuất và đối thoại với công nhân nhà máy sản xuất thiết bị âm thanh điện tử của Công ty TNHH Foster Electric Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Quang Hoàng, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Điện tử Foster cho biết: Tập đoàn Foster thành lập từ năm 1949 tại Nhật Bản, hiện đang có 4 nhà máy tại Việt Nam. Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh đi vào hoạt động năm 2010, là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất tai nghe điện thoại, loa ô tô...

Nhà máy tại Bắc Ninh hiện có 3.600 công nhân, sản lượng sản xuất trung bình hằng năm đạt 20%. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số đơn hàng sụt giảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Công ty đang nỗ lực thực hiện các biện pháp khôi phục sản xuất, đồng thời chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để đảm bảo đời sống cho công nhân.
Tại buổi đối thoại, đại diện công nhân công ty đều bày tỏ đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã nỗ lực trong phòng, chống đại dịch COVID-19, bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước quan tâm với gói hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, trong đó có công nhân lao động.

Đại diện công nhân cũng cho biết sẽ tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch; chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và đất nước. Công nhân mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu để hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được tốt hơn, giúp công nhân có việc làm và thu nhập; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động… Cùng với đó là tạo điều kiện cho công ty trong việc triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị cho công nhân.
Đại diện công nhân, người lao động cũng bày tỏ quyết tâm cùng công ty vượt khó đẩy cao sản xuất, học tập; hăng say lao động để có năng suất cao, sản phẩm tốt, xuất khẩu được nhiều hàng hóa ra nước ngoài.

Lắng nghe, thăm hỏi đời sống lao động, làm việc của công nhân Công ty Foster Electric Bắc Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, cảm ơn giai cấp công nhân Việt Nam về những đóng góp phát triển đất nước thời gian qua, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tiếp tục tạo thuận lợi để công nhân nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực.
Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Muốn năng cao năng suất lao động, vấn đề tay nghề người lao động rất quan trọng. Thủ tướng bày tỏ  vui mừng chứng kiến nhiều công nhân bày tỏ quan điểm mong muốn học tập, nâng cao trình độ tay nghề; rèn luyện kỹ năng lao động.
Về vấn đề nhà ở cho công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tỷ lệ nhà ở cho công nhân còn rất thấp trên cả nước và đây là vấn đề cần phải được quan tâm hơn trong thời gian tới. Do đó, Thủ tướng đề nghị, cùng với việc làm, Tổng Liên đoàn Lao động, tỉnh Bắc Ninh nơi có nhiều công nhân làm việc ở các doanh nghiệp trong đó có Foster, dành những nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, nguồn lực về đất đai, có cơ chế thuận lợi xây dựng những khu nhà ở công nhân. Bởi đây đang là điều bức xúc nhất hiện nay đối với người lao động. Nhà nước dành một nguồn lực cùng với tỉnh, Công đoàn, đồng thời địa phương cũng cố gắng lo quỹ đất đai, đặc biệt có cơ chế chỉ định đơn vị có năng lực để xử lý vấn đề này tốt nhất.
Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, các địa phương cả nước tiếp tục quan tâm đến an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe và tài sản cho công nhân, trong đó có vấn đề tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng nêu rõ, đại dịch COVID-19 đã và đang được tiếp tục chỉ đạo kiểm soát rất chặt chẽ. Chính phủ đã làm hết sức mình để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp không chủ quan trước tình hình dịch bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 tại các nước vẫn còn diễn biến phức tạp do chưa có vắc-xin điều trị. Do đó, những biện pháp vệ sinh an toàn cho người lao động vẫn phải đặt ra và thực hiện nghiêm túc;  chủ động phát hiện các ca dương tính, nghi lây nhiễm, tiến hành kiểm tra điều trị, cách ly kịp thời.

Lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và công nhân lao động, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ dù khó khăn nhưng luôn quan tâm đến đời sống công nhân lao động, tiếp tục cải cách, áp dụng phương thức quản lý tốt bằng công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân lao động.
Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn công nhân và doanh nghiệp gặp phải do đại dịch COVID-19, mong muốn lãnh đạo và công nhân Công ty Foster thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa thực hiện các mục tiêu sản xuất, kinh doanh; chăm lo tốt hơn nữa đến đời sống người lao động.
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cả nước nghiệp tiếp tục quan tâm, giải quyết việc làm cho công nhân. Đặc biệt, doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Thủ tướng cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn tạo môi trường tốt nhất, lành mạnh nhất để mọi nhà đầu tư trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh thành công tại Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đều phải có trách nhiệm đóng góp vào việc phát triển và xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh

Nhân dịp Tháng Công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời hỏi thăm, động viên chúc sức khỏe đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty Điện tử Foster Bắc Ninh, đồng thời trao 100 phần quà cho công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của công ty.
Ngay sau Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình và thiếu nhi tại khu nhà trọ tại thôn Roi Sóc, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình lao động sản xuất, đời sống nhân dân lao động; đồng thời động viên công nhân vượt qua khó khăn, tiếp tục nâng cao trình độ tay nghề, phấn đầu lao động sản xuất. Đối với các cháu thiếu nhi, Thủ tướng mong muốn các cháu thiếu niên, nhi đồng tiếp tục trau dồi kiến thức, chăm ngoan, học giỏi.

* Tối cùng ngày, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Bắc Ninh, Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh cần lấy Samsung làm trung tâm trong phát triển cụm ngành công nghiệp điện tử gắn với các tỉnh lân cận cũng như vùng Thủ đô.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước thay đổi lớn của Bắc Ninh sau hơn 20 năm tái lập đã trở thành tỉnh công nghiệp phát triển. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về Bắc Ninh, mảnh đất phát tích Vương triều Lý, xứ Kinh Bắc giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, văn hiến, cách mạng, nơi sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước và những con người hiếu học, chăm chỉ, chuyên cần, trọng nghĩa, trọng tình.
Thủ tướng nhấn mạnh những kết quả đạt được với nhiều chỉ tiêu trong tốp dẫn đầu cả nước là kỳ tích với một tỉnh nhỏ bé như Bắc Ninh; khẳng định tính năng động, sáng tạo, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh.

Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng và khó khăn do dịch COVID-19, Bắc Ninh đã nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả quan trọng. Đồng thời đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ tỉnh để tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Thủ tướng lưu ý Bắc Ninh về mục tiêu cuối cùng của phát triển kinh tế là tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, đất chật, người đông, nhiều lao động nước ngoài và tỉnh khác đến làm việc, sinh sống nên tỉnh cần chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững ổn định xã hội.

Những tháng đầu năm 2020, nhiều chỉ số của kinh tế của Bắc Ninh giảm, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần có kế hoạch, biện pháp chi tiết để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng cũng đề nghị Bắc Ninh cần chú ý đa dạng hóa nền kinh tế, đa dạng hóa ngành nghề.
Về định hướng phát triển thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh trong quá trình phát triển luôn phải đặt con người vào vị trí trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển.

Mục tiêu tăng trưởng tới phải là mục tiêu tăng trưởng bao trùm, hài hòa dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường, không nghiêng vào một trụ cột nào trong phát triển. Bắc Ninh có nhiều làng nghề mà nhiều nơi khác không có được, nhưng bên cạnh đó vấn đề môi trường phải đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, Sam Sung có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Bắc Ninh. Vì vậy, Bắc Ninh cần lấy Samsung làm trung tâm trong phát triển công nghiệp điện tử gắn với tỉnh lân cận cũng như vùng Thủ đô. Chỉ có phát triển cụm ngành mới làm cho đóng góp của Samsung lớn hơn nữa.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bắc Ninh cần tăng cường chuyển giao công nghệ, đột phá về thể chế và nguồn nhân lực. Bắc Ninh cần có nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị cao của Samsung, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Ngoài ra, tỉnh cần khuyến khích tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh; chú trọng đầu tư phát triển con người, đào tạo phát triển kỹ năng người lao động; khuyến khích đầu tư khoa học, công nghệ; giữ gìn nền tảng văn hóa Kinh Bắc - Bắc Ninh...
Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng đã đến dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt- người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục