Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ dự Diễn đàn Doanh nghiệp hai nước

16:35' - 24/08/2017
BNEWS Sáng 24/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ.
 Sáng 24/8/2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Đây là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım - chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 39 năm qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội và Hội đồng Đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các quan chức Chính phủ, cùng hàng trăm doanh nghiệp hai nước, trong đó có 70 doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ do Chủ tịch Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Cihad Vardan dẫn đầu.

Trong lời phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cho rằng, buổi gặp gỡ doanh nghiệp sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những thông tin mới nhất về các chính sách ưu đãi đầu tư, cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng với Thổ Nhĩ Kỳ, một thị trường tiềm năng và là cửa ngỏ vào Châu Âu.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, trao đổi và xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Sáng 24/8/2017, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội và Hội đồng Kinh tế Đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhì Kỳ, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam đến các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam luôn duy trì được tăng trưởng GDP ở mức cao, bình quân 6,5% trong suốt 30 năm qua. Hiện có 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 2500 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 300 tỷ USD.

Các nhà đầu tư nước ngoài coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, nguồn nhân công dồi dào, ổn định. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi thương mại, bảo hộ lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, trong nước cũng như nước ngoài.

“Chúng tôi khuyến khích và ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, có quản trị hiện đại, thân thiện với môi trường và sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp trong nước. Sự hợp tác không chỉ giữa doanh nghiệp lớn mà cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ với chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, đầu tư vào Việt Nam sẽ mang lại cơ hội tiếp cận với thị trường trên 90 triệu dân, đa phần là trẻ và có thu nhập đang tăng theo thời gian; đồng thời các nhà đầu tư cũng sẽ có cơ hội từ Việt Nam tiếp cận thị trường hơn 650 triệu dân của ASEAN với tổng lượng GDP 2500 tỷ USD, đứng thứ 6 trên thế giới cũng như với hàng chục quốc gia khác mà Việt Nam đã và sẽ có quan hệ thương mại tự do.

Theo Phó Thủ tướng, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng nhanh, hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD trong năm 2020, theo hướng cân bằng hơn. Về đầu tư, hiện có 13 dự án của doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 730 triệu USD.

Việt Nam hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế trùng và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư. Hai nước cũng đã ký Hiệp định vận chuyển hàng không vào năm 2015.

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn nhiều dư địa để ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Ngoài trao đổi thương mại hàng hoá, hai nước còn nhiều cơ hội để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực như: Công nghiệp, đầu tư, nông nghiệp, văn hoá, du lịch, giáo dục, khai khoáng, dầu khí, hàng hải, kinh tế biển, công nghiệp phụ trợ, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực và nhiều lĩnh vực khác.

Bày tỏ vui mừng nhận thấy các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thị trường Việt Nam, Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “là lực lượng đi đầu trong việc triển khai, hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên”.

 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhì Kỳ. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım thông tin về kết quả tốt đẹp trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đó một ngày; trong đó có việc hai bên thống nhất thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, để các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh toàn diện hơn thì hành lang pháp lý phải thông thoáng hơn. Trong quá trình đó, Chính phủ hai nước sẽ nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, xóa bỏ các rào cản, mở ra con đường rộng hơn cho các doanh nghiệp. Hai bên cần có một hiệp định thương mại tự do,làm nền tảng mở ra những cơ hội hợp tác to lớn hơn cho các doanh nghiệp.

Thủ tướng Binali Yıldırım tin tưởng chắc chắn rằng, đầu tư vào hai nước sẽ phát triển nhanh hơn bởi hai nước còn nhiều dư địa phát triển như: Tổng dân số cả hai nước là hơn 170 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt hơn 2.000 tỷ USD. Do đó, kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt 2 tỷ USD vẫn dưới tiềm năng rất xa.

Thủ tướng Binali Yıldırım cho biết, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tìm hiểu thị trường Việt Nam với mong muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, y tế, những lĩnh vực mà Thổ Nhĩ Kỳ có kinh nghiệm. Thủ tướng Binali Yıldırım mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ để khai thác các cơ hội đầu tư. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cố gắng giải quyết tất cả những vấn đề gây trở ngại đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những hoạt động cụ thể nhằm tối ưu hoá những tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục