​ Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị COVAX phân bổ nhanh vaccine dành cho Việt Nam

20:45' - 20/09/2021
BNEWS Chiều 20/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp trực tuyến với bà Aurélia Nguyen, Giám đốc điều hành Chương trình COVAX.

Tại cuộc họp, Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của COVAX trong việc tìm kiếm nguồn cung, điều phối, phân bổ công bằng vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu, đóng góp quan trọng vào nỗ lực chung nhằm kiểm soát dịch bệnh.
Thủ tướng nhấn mạnh, dịch COVID-19 là vấn đề toàn cầu, cần có cách tiếp cận toàn cầu; tăng cường hợp tác quốc tế chặt chẽ, hiệu quả để ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh. Trước mắt, cần hỗ trợ việc  tiếp cận vaccine, dược phẩm điều trị COVID-19 một cách bình đẳng qua các cơ chế đa phương và song phương. Thủ tướng cảm ơn sự hỗ trợ hết sức quý báu, ý nghĩa của COVAX trong việc phân bổ và tiếp tục tái phân bổ vaccine cho Việt Nam.
Trao đổi với bà Aurélia, Thủ tướng khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là đặt sức khoẻ và an toàn của người dân lên trên hết và trước hết; Việt Nam đang phấn đấu tiêm vaccine bao phủ cho toàn dân nhanh nhất, sớm nhất có thể.

Từ tháng 7/2021, Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, sử dụng hiệu quả số lượng vaccine có được, với chính sách ưu tiên tiêm chủng cho những lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh nền, các tỉnh, thành có diễn biến dịch bệnh phức tạp, trên cơ sở tuân thủ các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và COVAX.
Nhấn mạnh Việt Nam đang rất khó khăn về vaccine. Để bảo đảm tiêm đủ vaccine cho người dân, Thủ tướng đề nghị COVAX ưu tiên phân bổ vaccine cho Việt Nam càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng tốt, nhất là trong các tháng 9, 10 và 11; hoàn thành thoả thuận cung cấp vaccine cho Việt Nam trong năm 2021.
Với phương châm vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục triển khai tiêm nhanh và hiệu quả nhất tất cả các liều vaccine nhận được; sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết để COVAX xem xét sớm phân bổ vaccine cho Việt Nam.
Thủ tướng cũng đề nghị COVAX điều phối, cung cấp vaccine Moderna để Việt Nam tiêm mũi thứ 2 cho người dân; giúp kết nối, chia sẻ thông tin về các nước có khả năng dôi dư vaccine hoặc những nước đã được phân bổ nhưng chưa sử dụng ngay để Việt Nam vay hoặc mua lại; hỗ trợ Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế về công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị; giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine dành cho trẻ em dưới 18 tuổi.
Thủ tướng khẳng định, với tinh thần đoàn kết quốc tế, truyền thống tương thân, tương ái, Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho COVAX; đang xem xét tiếp tục đóng góp cho COVAX, tham gia tích cực vào các nỗ lực chung toàn cầu trong phòng chống dịch.

Giám đốc điều hành COVAX chia sẻ với những khó khăn và nhu cầu cấp bách về vaccine của Việt Nam hiện nay, đồng thời đánh giá cao các kết quả tích cực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch.
Bà Aurélia cho biết, bà đã trực tiếp truy cập trang mạng tiêm chủng của Việt Nam, qua đó đánh giá cao việc Việt Nam đã thực hiện tiêm chủng rất thông minh, khoa học, minh bạch, kịp thời và hiệu quả; khẳng định COVAX coi Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình trong triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng và phòng chống dịch.
Bà Aurélia Nguyen cũng cảm ơn và hoan nghênh Việt Nam là một trong số ít các nước đang phát triển đã đóng góp tài chính cho cơ chế COVAX, thể hiện cam kết và hợp tác chặt chẽ của Việt Nam với COVAX và trách nhiệm trong các nỗ lực toàn cầu về phòng, chống dịch.
Bà Aurélia bày tỏ, trong bối cảnh nguồn cung vaccine trên thế giới tiếp tục khan hiếm, COVAX gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm phân bổ đủ vaccine, COVAX sẽ cố gắng hết sức thực hiện các cam kết với Việt Nam; trong tháng 10 COVAX sẽ tiếp tục phân bổ 85 triệu liều vaccine cho các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam; sẽ tiếp tục quan tâm, phân bổ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới. COVAX hiện đang theo dõi sát tiến triển về nghiên cứu các vaccine dành cho trẻ em dưới 18 tuổi và sẽ thông tin, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam về vấn đề này.
Nữ Giám đốc điều hành COVAX hoan nghênh tầm nhìn xa của Việt Nam trong việc nghiên cứu, phát triển, tiến tới tự chủ về vaccine. Bà Aurélia tin tưởng, với nỗ lực, quyết tâm cao và hướng đi đúng đắn trong phòng chống dịch, Chính phủ và người dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, từng bước ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình bình thường mới.

Giám đốc điều hành COVAX cho biết, bà sẽ cùng các cộng sự sẵn sàng hỗ trợ, trao đổi với Việt Nam bất cứ lúc nào trong quá trình hợp tác giữa hai bên về vấn đề vaccine./. 

>>Chấn chỉnh việc tiêm phòng COVID-19 không đúng đối tượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục