Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra một số dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa
Trong chương trình công tác tại tỉnh Thanh Hóa, sáng 11/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã thăm, kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Nghi Sơn, gồm Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Cảng Nghi Sơn, Nhà máy luyện thép Nghi Sơn và Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực ở thị xã Nghi Sơn.
Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thanh Hóa. Khu kinh tế Nghi Sơn có tổng diện tích 106.000 ha, nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa. Khu kinh tế Nghi Sơn được chia thành 55 phân khu, trong đó, có 25 phân khu công nghiệp, diện tích khoảng 9.057,9 ha. Tại Khu kinh tế Nghi Sơn có nhiều dự án đã đi vào hoạt động như: Nhà máy xi măng, nhiệt điện, gang thép, lọc hóa dầu, cảng biển quốc tế… Năm 2023, Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tổng giá trị sản xuất của các doanh nghiệp đạt 265 nghìn tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 5.700 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 26 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm thêm cho khoảng 10 nghìn lao động.* Tái cấu trúc để Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động hiệu quả hơn
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 14/11/2018. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một trong bốn thành viên góp vốn vào Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tỷ lệ góp vốn là 25,1%. Ba thành viên góp vốn còn lại gồm Công ty Dầu khí quốc tế Cô-Oét (KPE), Công ty Idemisui Kosan Nhật Bản (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI). Với tổng mức vốn đầu tư gần 9,3 tỷ USD, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong những dự án đầu tư vốn nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam hiện nay. Hiện Nhà máy đang cung cấp cho khoảng 35% thị phần xăng dầu trong nước. Tổng thuế đã nộp ngân sách Nhà nước đến nay là 85.236 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế những năm vừa qua, nhất là năm 2023 có cải thiện nhưng chưa tạo được chuyển biến đáng kể. Đến nay lỗ lũy kế của Công ty vẫn là 4,378 tỷ USD… Sau khi thăm Nhà máy, làm việc với lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, do tình hình thế giới thời gian qua và thời gian tới có những diễn biến phức tạp, việc thăm, làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhằm nắm tình hình, có tính toán nhằm chủ động an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời chuẩn bị nội dung cho các cuộc gặp giữa lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo Chính phủ các nước Nhật Bản, Cô-Oét tới đây. Đánh giá cao thiện chí của Chính phủ Nhật Bản và Cô-Oét trong việc ủng hộ, hợp tác xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thủ tướng Chính phủ cho rằng khi xây dựng, triển khai dự án các bên không dự báo hết những khó khăn có thể xảy ra. Do đó, đề nghị Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn tái cấu trúc, cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức quản trị, trong đó nâng tỷ lệ người Việt Nam trong ban lãnh đạo, điều hành Nhà máy hơn để đảm bảo quản trị, điều hành hợp lý, ổn định, tối ưu về chi phí; Công ty phải phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa trong điều hành, tổ chức sản xuất, kinh doanh; xây dựng quy định, quy trình khoa học, cụ thể; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các khó khăn, hạn chế nảy sinh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ để người Việt Nam dần làm chủ công nghệ, vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả. Cho rằng, việc xây dựng Nhà máy với tổng số vốn vay lớn, lãi suất cao, nên khi tình hình khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa đạt công suất thì việc lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, cần phải tái cấu trúc về tài chính và lãi suất, trên tinh thần chia sẻ khó khăn, phù hợp tình hình. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tái cấu trúc về sản xuất, trong đó thay đổi việc sử dụng điện chạy dầu vận hành nhà máy như hiện nay bằng sử dụng điện lưới quốc gia nhằm đảm bảo sự ổn định, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, xem xét, đàm phán lại về giá và thỏa thuận chỉ nhập dầu thô của Cô-Oét phục vụ Nhà máy; tổ chức quản lý các chi phí đầu vào khác, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai dự án.* Kết nối Tây Bắc với Cảng Nghi sơn
Cảng biển Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế. Theo quy hoạch, hệ thống Cảng Nghi Sơn gồm có 51 bến và khu bến. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 - 100.000 DWT. Tính đến tháng 7/2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện Cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Sau khi nghe báo cáo về quy hoạch, ý tưởng phát triển Cảng Nghi Sơn, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu kỹ các Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như các quy hoạch, chiến lược phát triển khác để quy hoạch không gian phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và cảng Nghi Sơn trong tương lai. Thủ tướng lưu ý nghiên cứu nguồn hàng ra vào cảng, trong đó nguồn hàng không chỉ của Thanh Hóa, Nghệ An mà nghiên cứu kết nối để khai thác nguồn hàng từ các tỉnh Tây Bắc như thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông cha ta đã chọn tuyến đường từ Thanh Hóa lên Tây Bắc vận chuyển đạn dược, nhu yếu phẩm phục vụ kháng chiến. Riêng về ý tưởng xây dựng Tổ hợp quốc phòng, kinh tế đảo Hòn Mê, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh mô hình kinh tế kết hợp quốc phòng này, với cảng nước sâu, dịch vụ logictics, dịch vụ, du lịch…vì đảo Hòn Mê chỉ cách đất liền khoảng 10 km; yêu cầu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược; xây dựng cơ chế chính sách huy động, thu hút đầu tư; tổ chức triển khai đầu tư phân kỳ, từng bước.* Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần gang thép DST Nghi Sơn. Dự án được chia làm hai gian đoạn, giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà máy luyện cán thép cuộn cán nóng từ nguyên liệu là thép phế liệu sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu công suất 980.000 tấn/năm. Giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu tư nhà máy kết cấu thép, sản xuất các sản phẩm kết cấu thép dùng trong xây dựng và sản xuất công nghiệp, công suất dự kiến 30.000 tấn sản phẩm/năm, nhà máy cán nguội và sản xuất ống thép định hình dùng trong xây dựng, công suất 300.000 tấn sản phẩm thép ống, hộp, tôn mạ/năm. Diện tích đất dự kiến sử dụng cho dự án trên khoảng 51 ha, với vốn đầu tư của dự án là 5.500 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang duy trì công suất cao
14:12' - 06/11/2023
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang duy trì hoạt động sản xuất trên công suất thiết kế để đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu trong nước.
-
Chuyển động DN
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành trở lại
09:58' - 12/10/2023
Ngày 12/10, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động trở lại đã xuất bán sản phẩm xăng dầu ra thị trường sau một thời gian tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể nhà máy lần đầu.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn hoàn thành bảo dưỡng tổng thể, sớm 7 ngày so với kế hoạch
16:01' - 11/10/2023
Ngày 11/10, Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cho biết đã hoàn thành bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, vượt tiến độ 7 ngày so với kế hoạch 55 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe, khánh thành nhiều dự án giao thông trọng điểm
17:00'
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 19/4, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức khánh thành, thông xe nhiều dự án giao thông quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thái Bình dự kiến giảm 73% đơn vị hành chính cấp xã
16:58'
Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, Kỳ họp thứ 42, ngày 19/4, Tỉnh ủy Thái Bình đã thống nhất Đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ 242 đơn vị thành 5 phường và 60 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Tham vấn người dân vùng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận về thu hồi đất
16:57'
Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa tham vấn ý kiến người dân vùng dự án về giá cả đền bù, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích hoạt vị thế Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu
15:38'
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào chiều 28/4 tới đây được kỳ vọng sẽ đề ra được các chính sách nhằm bảo vệ xuất khẩu trước thuế đối ứng của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công, khánh thành nhiều dự án kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
15:25'
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 19/4, nhiều địa phương trên cả nước đã khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án quan trọng,
-
Kinh tế Việt Nam
Giải thưởng Sao Khuê 2025: Mang trí tuệ Việt Nam ra thế giới
15:03'
Ngày 19/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2025 dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật dự án ĐT.823D-trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP. Hồ Chí Minh
14:45'
Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường là 1.106 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới
13:43'
Đây là dự án thành phần thuộc Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới” với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành tuyến đường hơn 400 tỷ đồng nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
13:42'
Tổng kinh phí đầu tư của dự án là 412 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng chiếm 278 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác (134 tỷ đồng).