Thủ tướng: Sóc Trăng cần mở rộng lúa cao sản, loại trái cây lợi thế

13:36' - 23/04/2017
BNEWS Tán thành chủ trương đảm bảo an ninh lương thực, song, Thủ tướng gợi ý Sóc Trăng tập trung mở rộng lúa cao sản và các loại trái cây lợi thế trong tỉnh.
 Sáng 23/4/2017, tại Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Sáng 23/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng – địa phương nằm ở cửa Nam sông Hậu, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đứng thứ 11/13 tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Khả năng khai thác hải sản gần bờ có thể được trên 20 nghìn tấn/năm, ngoài ra tỉnh còn có điều kiện vươn ra khai thác xa bờ để tăng sản lượng và hiệu quả khai thác cao hơn nữa.

Đại diện các bộ, ngành đánh giá Sóc Trăng là một trong những địa phương nổi bật ở Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư vào các giống lúa năng suất cao và phát triển được 10.000 con bò sữa.

Nhấn mạnh đến lợi thế của tỉnh về sản lượng tôm nước lợ đạt 40 ngàn ha cao nhất cả nước, các bộ ngành đề nghị tỉnh cần tập trung phát triển tôm công nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, là 1 trong 3 tỉnh khó khăn nhất của Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến khởi nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Thủ tướng đánh giá, trong bối cảnh khó khăn lớn bởi thiên tai, xâm nhập mặn trong năm 2016 nhưng Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực, thu được những kết quả đáng ghi nhận về kinh tế xã hội. Đảng bộ, chính quyền đoàn kết, gắn bó, quyết tâm cao xây dựng và phát triển địa phương ngày càng giàu mạnh.

Theo Thủ tướng, Sóc Trăng đã chỉ đạo thực hiện khá quyết liệt, bám việc và hiệu quả đối với những chủ trương, giải pháp của Trung ương trên địa bàn một cách khá toàn diện từ kinh tế-xã hội, đoàn kết dân tộc, xóa đói giảm nghèo đến quốc phòng, an ninh. Sóc Trăng đã tìm ra một lối đi, cách làm mới trên cơ sở khoa học, đưa tỉnh phát triển đi lên, Thủ tướng nhận xét.

 Trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Sóc Trăng, sáng 23/4/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Nhà máy chế biến lương thực Thành Tín, thành phố Sóc Trăng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Nói về những vấn đề còn cần phải khắc phục ở Sóc Trăng, Thủ tướng chỉ rõ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm; nông nghiệp còn ở tỷ lệ cao nhưng lại có doanh thu thấp mặc dù tỉnh khá chú trọng đến việc triển khai xây dựng nông thôn mới. Thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Biến đổi khí hậu vẫn tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kinh tế của tỉnh.

Số lượng doanh nghiệp của Sóc Trăng mới chỉ đạt tỷ lệ 565 người dân mới có 1 doanh nghiệp trong khi bình quân cả nước là 140 người dân/doanh nghiệp. Kết cấu hạ tầng còn thấp, thứ hạng thủ tục hành chính công chỉ ở mức 40/63 tỉnh, thành phố.

Mặc dù nguồn nhân lực là thế mạnh nhưng chất lượng chưa cao, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư. Tỷ lệ nghèo vẫn ở mức cao, nhất là vùng đồng bào dân tộc.

Đề cập đến giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của Sóc Trăng thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, cần giải quyết bài toán tổng thể của Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở sơ kết việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ.

“Trong khi giải quyết bài toán tổng thể, thì phải giải quyết bài toàn cá thể, tìm ra một lợi thế so sánh trong bối cảnh nguồn lực quá hạn hẹp; phát huy sự năng động sáng tạo tìm ra động lực phát triển của từng địa phương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, nhất là những địa phương còn phát triển thấp”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng chủ động nghiên cứu, tổng hợp chủ động tìm lối ra, cách làm, không chờ đợi sự hỗ trợ ở trung ương.

Trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Sóc Trăng, sáng 23/4/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Nhà máy chế biến lương thực Thành Tín, thành phố Sóc Trăng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Tán thành chủ trương đảm bảo an ninh lương thực, song, Thủ tướng gợi ý Sóc Trăng tập trung mở rộng lúa cao sản và các loại trái cây lợi thế trong tỉnh, bởi 1 ha bưởi da xanh và cam sành ở đây theo báo cáo đem lại giá trị kinh tế gấp 10 lần 1 ha trồng lúa.

Hay nuôi bò với đàn bò số lượng lớn ở Sóc Trăng cũng là một lợi thế với phong tục, tập quán của bà con trên địa bàn trong bối cảnh nhu cầu về thịt bò là rất lớn trên thế giới. Đây cũng là một hướng ra cho xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.

Thủ tướng cũng đề nghị Sóc Trăng phấn đấu trở thành một trong những trung tâm sản xuất tôm của Đồng bằng Sông Cửu Long. Cùng với đó, tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến thúc đẩy công nghiệp để giải quyết việc làm mà đặc biệt là công nghiệp năng lượng tái tạo, cũng là một ưu thế của tỉnh.

Bằng định hướng đó, về nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Chính phủ nhất là Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 để thực sự có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp; chỉ đạo hoàn thành toàn diện chỉ tiêu, định mức kinh tế-xã hội quốc phòng, an ninh đối ngoại đã đề ra.

Khẳng định phương châm trung ương sẽ phân cấp, giao quyền nhiều hơn cho địa phương để chủ động phương án phát triển kinh tế-xã hội, phát huy tiềm lực, Thủ tướng cũng căn dặn Sóc Trăng trong tiến trình phát triển phải chú ý đến bảo vệ môi trường, nhất là việc khai thác cát.

Nhân chuyến công tác tại Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm dây chuyền kho trữ, công nghệ sấy và tiêu thụ gạo tại Nhà máy Chế biến lương thực Thành Tín, thành phố Sóc Trăng; mô hình nuôi tôm của Công ty TNHH Khánh Sủng, tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Thủ tướng cũng đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lưu Thị Tư và Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Hoàng Sương. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục