Thủ tướng tiếp các tập đoàn hàng đầu Na Uy

15:53' - 25/05/2019
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Na Uy gồm Kongsberg, DVL-GL, Pharmaq, Vard, Juton, Scatec Solar.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các tập đoàn kinh tế hàng đầu Na uy. Ảnh: TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Na Uy, chiều 24/5, giờ địa phương (đêm 24, rạng sáng 25/5 theo giờ Việt Nam), tại Oslo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ các tập đoàn hàng đầu của Na Uy gồm Kongsberg, DVL-GL, Pharmaq, Vard, Juton, Scatec Solar.

Trao đổi tại cuộc gặp, lãnh đạo các tập đoàn Na Uy cho rằng thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, rộng mở; mong muốn Chính phủ Việt Nam đảm bảo sân chơi công bằng, bình đẳng để tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn trong đầu tư vào Việt Nam.

Ông Morten Foyn (Mô-ten Pho-in), Giám đốc điều hành (CEO) của Jotun cho biết, tập đoàn bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ 25 năm trước, và năm 1997 tập đoàn mở nhà máy sơn ở Bình Dương, hoạt động rất hiệu quả với tổng doanh thu 120 triệu USD. Hiện tập đoàn đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa về phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 2 năm tới với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

  Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, ông Geir Haoy, CEO của Kongsberg Group nhìn nhận, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài với mức tăng trưởng nhanh, ổn định.

Ông bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong thúc đẩy công nghệ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nghề cá, hợp tác kinh tế biển. Ông tin tưởng Việt Nam – Na Uy có thể hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng, phát triển đại dương bền vững thông qua việc lập bản đồ đại dương, nghiên cứu đáy biển, giám sát đáy biển, phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản, nghề cá.

 Ông Morten Nordstad, Chủ tịch Pharmaq, tập đoàn hàng đầu thế giới về sức khỏe cá và vaccine, chuyên hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong ngành nuôi trồng thủy sản cho biết, tập đoàn có 2 văn phòng nghiên cứu và phát triển, một ở Oslo và văn phòng thứ hai là ở Việt Nam.

Mùa Thu năm ngoái, vaccine thứ hai của Pharmaq đã được Việt Nam cấp phép và 18 triệu con cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được tiêm vaccine của tập đoàn. Ông cho biết kế hoạch sắp tới của Pharmaq là sản xuất thêm nhiều vaccine cho cá tra, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ cho đội ngũ, kỹ thuật viên Việt Nam. Tập đoàn cũng dự định triển khai thêm phòng thí nghiệm chẩn đoán mới cho thủy sản của Việt Nam.

Ông Raymond Karlsen, CEO của Scatec Solar, tập đoàn vừa ký thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá khoảng 500 triệu USD vào Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy chiều 24/5, cho biết Việt Nam hiện là một trong những nước đi đầu trong xu hướng sử dụng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo. Khoản đầu tư 500 triệu USD là vào dự án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời với công nghệ mới nhất.

Tập đoàn bày tỏ mong muốn xây dựng phòng thí nghiệm để hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao và tiến đến xuất khẩu công nghệ năng lượng tái tạo ra khu vực. Ông hy vọng Việt Nam sẽ có chính sách mới ưu đãi về thuế cho việc đầu tư vào năng lượng tái tạo, khẳng định đã triển khai ngay thỏa thuận hợp tác trị giá 500 triệu USD với đối tác Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng mọi thành phần kinh tế, coi trọng đầu tư nước ngoài, với môi trường đầu tư ngày càng cởi mở, đó là nguyên nhân để Việt Nam có sự tăng trưởng cao thời gian qua. Thủ tướng tin tưởng các doanh nghiệp Na Uy sẽ tiếp tục đầu tư, làm ăn ở Việt Nam tốt như các tập đoàn có mặt hôm nay.

Bày tỏ ấn tượng với ý kiến của CEO Kongsberg, Thủ tướng cho biết kinh tế biển là một lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm. Thủ tướng đề nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh trao đổi thêm với doanh nghiệp về vấn đề này.

Hoan nghênh ý kiến của doanh nghiệp Na Uy, Thủ tướng đánh giá cao các tập đoàn với công nghệ hiện đại, vốn đầu tư lớn, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thiết bị, sản phẩm tại Việt Nam. Thủ tướng chia sẻ nếu làm được điều này thì có thể kỳ vọng về một trung tâm sản xuất của Na Uy tại Việt Nam, và đó là sự kết hợp giữa nền kinh tế 5 triệu dân (Na Uy) với nền kinh tế gần 100 triệu dân có thị trường rộng lớn, là sự kết hợp “Made by Na Uy và Made in Việt Nam”.

  Thủ tướng cho rằng những vấn đề thảo luận hôm nay rất thiết thực cho sự phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường. Thủ tướng nhấn mạnh “Việt Nam cảm ơn và hoan nghênh các bạn, tạo mọi điều kiện cho các bạn thành công”, đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp “lời nói đi đôi với hành động sớm”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục