Thủ tướng trả lời chất vấn về cải tạo Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được văn bản của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri đối với việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Về việc đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định: Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.948 km được hoàn thành nâng cấp, mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới; tại một số đoạn có xây dựng đường bộ cao tốc song hành, chỉ tiến hành tăng cường nền, mặt đường và thay thế cầu yếu; các đoạn còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe cơ giới. Đối với quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam từ Km942 - Km1027, dài 85 km, trước khi triển khai Đề án mở rộng quốc lộ 1, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT với quy mô 4 làn xe đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Km942 - Km947), dài 5 km và đoạn từ huyện Phú Ninh - huyện Núi Thành (Km987 - Km1027) dài 40 km; đoạn còn lại từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng (2 làn xe). Theo Đề án mở rộng quốc lộ 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng. Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài toàn tuyến 40 km, quy mô đoạn ngoài đô thị chiều rộng nền đường 16,5 m, sử dụng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho dự án.Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng cho quốc lộ 1 đoạn tuyến này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án BOT và xác định nhu cầu đầu tư với quy mô chiều rộng nền đường 16,5 m là hợp lý, hiệu quả.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư đoạn tuyến này theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với quy mô đoạn qua đô thị có chiều rộng nền đường 20,5 m, đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5 m. Như vậy, việc mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được triển khai đúng quy định, bảo đảm hiệu quả.
Về việc di chuyển trạm thu phí Tam Kỳ tại Km997+100 về Km1027+000, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện bố trí 2 trạm thu phí, gồm: Trạm thu phí tại Km943+975 để thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, Tứ Câu - Vĩnh Điện và đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT; trạm thu phí Tam Kỳ tại Km997+100 để thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km987 - Km1027 theo hình thức hợp đồng BOT.Khoảng cách giữa 2 trạm là 53 km. Ngoài ra, khoảng cách giữa trạm thu phí tại Km943+975 và trạm Bắc hầm Hải Vân, thành phố Đà Nẵng là 50 km, trạm thu phí Tam Kỳ tại Km997+100 cách trạm Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi là 67 km. Như vậy, khoảng cách giữa các trạm thu phí trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi là tương đối như nhau.
Việc di chuyển trạm thu phí Tam Kỳ tại Km997+100 về Km1027+000 như đề nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam sẽ khó thực hiện do khoảng cách giữa trạm Tam Kỳ với trạm Đức Phổ chỉ còn khoảng 37 km. Việc bố trí các trạm thu phí đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ Tài chính và UBND cấp tỉnh phù hợp theo quy định./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công tuyến đường nối Cần Thơ-Kiên Giang
10:28' - 17/01/2016
Ngày 17/1, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành
20:45' - 31/12/2015
Nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có phát biểu về sự kiện quan trọng này. BNEWS trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua Ninh Thuận
12:17' - 26/12/2015
Quy mô đầu tư của Dự án tương đối lớn, tổng chiều dài là chiều dài 37 km; bề rộng nền đường là 20,5 m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phí đường bộ quốc lộ 1, tỉnh Bình Định cao nhất 75000 đồng/vé lượt
06:02' - 24/12/2015
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 192/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km1212+550 quốc lộ 1, tỉnh Bình Định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.