Thủ tướng Trudeau: Canada cần thận trọng khi mở cửa trở lại nền kinh tế

07:50' - 26/04/2020
BNEWS Theo Thủ tướng Justin Trudeau, Canada không nên mở cửa trở lại nền kinh tế cho tới khi có đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) để bảo vệ người dân và đảm bảo chặn được lây lan của dịch COVID-19.

Phát biểu với báo giới tại Ottawa ngày 25/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Canada không nên mở cửa trở lại nền kinh tế cho tới khi có đủ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) “để bảo vệ người dân Canada và đảm bảo rằng chúng ta chặn được sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19”.

Thủ tướng Trudeau nhận định Canada cần có cách tiếp cận theo từng bước và cần rất thận trọng đối với việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết chính phủ liên bang đang tiếp tục làm việc với các tỉnh để xây dựng một danh mục chuẩn những bước cần kiểm tra trước khi mở cửa trở lại nền kinh tế dựa trên cơ sở khoa học, mặc dù thời điểm và các biện pháp sẽ khác nhau tùy theo từng tỉnh. 

Kế hoạch của Canada sẽ tập trung vào việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh và sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào các cá thể miễn dịch. Thủ tướng Trudeau cho rằng hiện vẫn còn sớm để nói về “hộ chiếu miễn dịch” vì khoa học vẫn chưa rõ liệu người đã khỏi bệnh COVID-19 có được kháng thể để không tái nhiễm virus hay không. 

Nền kinh tế sẽ được mở trở lại vào thời điểm nào và như thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào quyết định của các tỉnh bang.

Saskatchewan đã thông báo sẽ mở cửa nền kinh tế theo từng giai đoạn bắt đầu vào ngày 4/5, trong khi New Brunswick hiện đã cho phép các hoạt động ngoài trời. Ontario và Quebec - hai tỉnh bang đông dân nhất Canada - sẽ công bố kế hoạch của mình trong tuần tới.

Cũng trong ngày 25/4, Thủ tướng Trudeau tuyên bố hỗ trợ ngành ngư nghiệp 62,5 triệu CAD (44,3 triệu USD). Tính đến ngày 24/4, Chính phủ liên bang Canada đã chi trực tiếp khoảng 150 tỷ CAD (106,4 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế.

Trên trang web của Chính phủ Canada cập nhật lúc 11 h ngày 25/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã lên tới 44.364, trong đó có 2.350 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục