Thực hư thông tin đường ray dự án Cát Linh – Hà Đông bị gỉ sét
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc thường kỳ, thường xuyên, thực hiện theo kế hoạch. Một số ý kiến về kết luận của Hội đồng mà báo chí nêu trên là tại đợt kiểm tra ngày 20 – 21/3/2017 và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ra thông báo ngày 26/4/2017.
Tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra và sau khi ra thông báo, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã chỉ đạo ngay tư vấn, tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan. Về nội dung ray của dự án mà báo chí nêu là đã bị gỉ sét, Ban Quản lý dự án Đường sắt xin trích dẫn nguyên kết luật của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đó là “Trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện một số vị trí đã bị gỉ sét”. Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định, đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định. Cụ thể, kho bãi được đầm lèn chắc chắn, ray được kê kích, xếp đủ số hàng và che phủ bạt để không bị ô-xy hóa; đối với phụ kiện được đóng nguyên đai, nguyên kiện từ nhà máy và được bảo quản trong kho có mái che. Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ. Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô-đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị ô-xy hóa bề mặt. "Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt”, văn bản của Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin. Về nội dung: “Hiện nay đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ”. Ban Quản lý dự án Đường sắt giải thích, ray đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên. Nội dung nhận xét và khuyến cáo nêu trên của Hội đồng thường xuyên được kiểm tra và điều chỉnh phù hợp. Đối với nội dung: “Bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn”, Ban Quản lý dự án Đường sắt khẳng định, các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa; các thanh giằng cự li trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công. Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt…. Về kết luận, của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về nội dung: “Việc xử lý nền đất yếu khu vực Depot còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá”. Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hạng mục xử lý đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không được xử lý cho một phần trong khu vực Depot từ năm 2013. Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu này đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện để trình nộp nên chưa cung cấp kịp thời cho Hội đồng. Ban đã chỉ đạo Tư vấn, Tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ lưu và báo cáo với Hội đồng…/.>> Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông phản hồi về những khiếm khuyết của dự án
>> Chính thức mở cửa tham quan nhà ga La Khê- Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
- Từ khóa :
- đường ray
- cát linh hà đông
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông phản hồi về những khiếm khuyết của dự án
14:19' - 22/05/2017
Liên quan đến một số tồn tại được cơ quan báo chí và nhân dân chỉ ra tại nhà ga La Khê, Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa có thông tin chính thức về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức mở cửa tham quan nhà ga La Khê- Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
13:09' - 20/05/2017
Hàng trăm người dân thành phố Hà Nội và vùng lân cận đã tham quan tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA.
-
Tin ảnh
Hình ảnh ấn tượng của nhà ga La Khê- Đường sắt Cát Linh – Hà Đông
13:00' - 20/05/2017
Đúng 7 giờ 30 phút sáng 20/5, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa tham quan nhà ga La Khê của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 20/5 mở cửa tham quan nhà ga La Khê - Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
09:58' - 19/05/2017
Đúng 7 giờ ngày 20/5/2017 lễ mở bạt đoàn tàu sẽ chính thức được tổ chức và 9 giờ cùng ngày nhà ga La Khê sẽ được mở cửa để đón người dân đến tham quan.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 25/12/2025
21:45' - 25/12/2025
Ngày 25/12, kinh tế Việt Nam nổi bật từ việc kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu cán mốc 900 tỷ USD, chuyển động trên thị trường chứng khoán, thu hút đầu tư, đến chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế
21:09' - 25/12/2025
Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 8,37 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 24,2% so với năm trước, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người Việt trong và ngoài nước luôn tự tin, tự cường
19:25' - 25/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định người Việt Nam ở trong và ngoài nước luôn tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, là những sứ giả đại diện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn
18:53' - 25/12/2025
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội
16:42' - 25/12/2025
Ngày 25/12, Thành ủy Hà Nội và Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW - Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
16:41' - 25/12/2025
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về công tác chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và ra mắt Ủy ban mới sau kiện toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển kinh tế xanh từ tín chỉ carbon rừng
16:22' - 25/12/2025
Với tiềm năng rừng lớn, Gia Lai được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa để phát triển tín chỉ carbon, từng bước chuyển giá trị sinh thái của rừng thành nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trước cơ hội tăng trưởng hai con số
15:52' - 25/12/2025
Tăng trưởng GDP năm 2025 và giai đoạn 2021 – 2025 là tiền đề quan trọng để Việt Nam thiết lập mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 – 2030...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau
15:45' - 25/12/2025
Ngày 25/12, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau.

Thực hư thông tin đường ray dự án Cát Linh – Hà Đông bị gỉ sét. Ảnh: baodauthau.vn