Thúc tiến độ dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

15:08' - 17/11/2023
BNEWS EVNNPT mong muốn có sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt của tỉnh Đồng Nai để sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Căn cứ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 của Thủ tướng Chính phủ và Thỏa thuận đấu nối số 2625/EVNNPT-TTĐN ngày 14/7/2020 giữa Tổng công ty Truyền tải diện Quốc gia (EVNNPT) với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), EVNNPT đang thực hiện đầu tư các dự án truyền tải để đồng bộ với 2 nhà máy này.

Các dự án đó gồm: Đường dây 220 kV Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - Long Thành; Đường dây 500 kV Nhơn Trạch 4 – rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè; Dự án đường dây 220 kV Long Thành - Công nghệ cao; Đường dây 220 kV nhiệt điện Nhơn Trạch 3 – rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái. 

 

EVNNPT cho hay, đây là các dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, tăng cường liên kết lưới, truyền tải công suất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Nam; trong đó có tỉnh Đồng Nai. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 có kế hoạch đóng điện ngược ngày 31/01/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 9/5/2024 và vận hành thương mại ngày 15/11/2024; nhà máy Nhơn Trạch 4 có kế hoạch đóng điện ngược ngày 30/6/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 7/11/2024 và vận hành thương mại 15/5/2025.

Tuy nhiên hiện nay các dự án do EVNNPT thực hiện đang gặp khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho 2 nhà máy trên.

Cụ thể, UBND huyện Nhơn Trạch chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của các dự án, do các dự án có tên trong danh mục quy hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 5367/UBND-CNN ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và danh mục kế hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 3728/QĐ- UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai, nhưng trên Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất cập nhật còn thiếu một số vị trí. Đồng thời các dự án chưa phù hợp Quy hoạch đô thị theo quyết định 455/2016/QĐ-TTg.

UBND huyện Long Thành chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất cho các vị trí móng trụ thuộc dự án Đường dây 220kV Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500 kV Long Thành do dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, nhưng chưa cập nhật trên nền Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất.

Các vướng mắc trên làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4. 

Chính vì vậy, EVNNPT mong muốn có sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt của tỉnh Đồng Nai để sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Ngay mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên đã trực tiếp kiểm điểm tiến độ các dự án đồng bộ Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4. Ông Kiên yêu cầu, với tính chất cấp bách của dự án, trong khi vướng mắc rất nhiều về thủ tục pháp lý, các Ban chuyên môn và các ban quản lý dự án của EVNNPT lập kế hoạch chi tiết tiến độ điều hành cụm các dự án, định kỳ hành tuần họp điều độ tiến độ các dự án. Đồng thời có báo cáo khó khăn vướng mắc và nêu đề xuất kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực, UBND tỉnh Đồng Nai.

Đối với Dự án đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái, lãnh đạo EVNNPT giao các đơn vị làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai để sớm có chấp thuận chủ trương đầu tư; trình cục Điện lực và Năng lượng tái tạo về báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 11/2023.

Đối với Dự án đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 - Long thành, lãnh đạo EVNNPT giao Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các vị trí móng trụ không bị vướng quy hoạch để bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công. 

Đồng thời triển khai mua sắm vật tư theo tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp công tác bồi thường giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ, đề nghị làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu giải pháp phù hợp, đấu nối tạm để đảm bảo việc đóng điện thử nghiệm Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3. 

Đối với Dự án đường dây 220 kV Long Thành - Công nghệ cao, lãnh đạo EVNNPT giao Ban Quản lý dự án truyền tải điện khẩn trương phối hợp với các Ban để xử lý thủ tục về cam kết tài chính và hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư; khẩn trương xem xét về các vị trí cột vượt sông, trình Cục điện lực và Năng lượng tái tạo về dự án đầu tư trước 20/11/2023. 

Đối với dự án đường dây 500kV NMĐ Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè: Xây dựng phương án thi công chi tiết cần cắt điện và làm việc với các Cơ quan điều độ để chủ động kế hoạch đăng ký cắt điện phù hợp với tiến độ thực hiện của dự án; phối hợp với chính quyền địa phương và nhà thầu xây lắp tổ chức vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao 8/13 vị trí móng trụ còn lại, phấn đấu đóng điện dự án vào tháng 6/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục