Thuế nhôm, thép ảnh hưởng tới lợi nhuận năm 2018 của các nhà sản xuất ô tô

14:23' - 26/07/2018
BNEWS Tình hình căng thẳng thương mại và các mức thuế cao của Mỹ đối với các mặt hàng nhôm thép nhập khẩu đang khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, như General Motors (GM) và Ford hạ dự báo lợi nhuận năm 2018.
Lắp ráp xe Ford Focus tại Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

GM cho biết "sự gia tăng đáng kể trong giá nguyên vật liệu và hàng hóa thời gian gần đây” là lý do khiến họ dự đoán lợi nhuận trong năm 2018 sẽ ở mức 5,14 USD/cổ phiếu, giảm so với con số dự báo 6 USD/cổ phiếu được đưa ra trước đó và cũng thấp hơn dự đoán 6,42 USD/cổ phiếu của giới phân tích.

Ford cũng hạ dự báo lợi nhuận trong cả năm 2018 từ 1,45-1,7 USD/cổ phiếu xuống còn 1,3-1,5 USD/cổ phiếu. Nhà sản xuất ô tô này của Mỹ cũng báo cáo lợi nhuận quý II giảm 47,9% xuống còn 1,1 tỷ USD.

Giám đốc Tài chính (CFO) của Ford Bob Shanks cho biết một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của Ford sụt giảm trong quý vừa rồi là môi trường chính sách bất ổn khiến giá hàng hóa gia tăng, chủ yếu là nhôm và thép.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô có thể lạc quan hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 25/7 đã đồng ý hợp tác cùng nhau loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại, giúp giảm căng thẳng hiện giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) mà có khả năng dẫn đến một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Nhưng thỏa thuận trên giữa hai bên vẫn chưa thật rõ ràng, trong khi chính quyền Washington vẫn tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.

Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler AG hồi tháng trước cũng hạ triển vọng lợi nhuận trong năm 2018, một phần do Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô Mỹ, nơi Daimler tiến hành hoạt động sản xuất.

Doanh nghiệp này dự đoán doanh số của dòng xe thể thao đa dụng (SUV) sẽ giảm, trong khi chi phí của thương hiệu xe Mercedes-Benz sẽ tăng cao hơn dự đoán trước đó do thuế và việc tái phân bổ sản phẩm sang các thị trường khác sẽ không thể bù đắp hoàn toàn tác động này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng Năm đã quyết định đánh thuế 25% đối với các mặt hàng thép và 10% với các mặt hàng nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), khiến chi phí sản xuất ô tô tăng mạnh.

Trong kế hoạch mới nhất của mình, Tổng thống Trump còn đang xem xét đánh thuế đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, một biện pháp sẽ đẩy giá ô tô tăng lên, làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ở Mỹ và khơi mào các động thái trả đũa từ các nước khác.

Trung tâm nghiên cứu ô tô Mỹ hồi tuần trước dự đoán nếu Washington đánh thuế từ 20-25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô, giá ô tô trung bình sẽ tăng 4.400 USD/chiếc, và số việc làm ở Mỹ cũng sẽ giảm hơn 714.000 việc làm./.

Xem thêm:

>>>10 lời khuyên khi lái xe qua đoạn đường ngập nước không thể bỏ qua

>>>Lực đẩy ngành sản xuất điện tử và ô tô tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục