Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Nhà Trắng nhấn mạnh khía cạnh lợi ích quốc gia

09:56' - 04/03/2019
BNEWS Ngày 3/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton lên tiếng khẳng định thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai vừa qua đứng trên phương diện đảm bảo các lợi ích quốc gia của nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS, ông Bolton cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không có được những cam kết của Triều Tiên về giải trừ hạt nhân nên được coi là "thành công xét trên khía cạnh là nhà lãnh đạo Mỹ đang bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích quốc gia".

Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận "thỏa thuận lớn" của Tổng thống Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua, ngụ ý việc Bình Nhưỡng đồng ý giải trừ hạt nhân hoàn toàn và có tiềm năng phát triển kinh tế to lớn.

Ông nêu rõ: "Tổng thống đã giữ vững quan điểm của mình. Ông ấy cũng thắt chặt thêm mối quan hệ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tôi không cho rằng đó là một thất bại khi lợi ích quốc gia Mỹ được bảo vệ".

Trong một cuộc phỏng vấn khác với hãng tin Fox News, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump đã nỗ lực thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un "chấp nhận một thỏa thuận lớn giúp thực sự mang lại một sự khác biệt cho Triều Tiên".

Tuy nhiên, khi điều này không có hiệu quả, ông Trump đã ra về. Theo ông Bolton, nhà lãnh đạo Mỹ "đã nêu lên một vấn đề rất quan trọng đối với Triều Tiên và các nước khác trên thế giới trong việc đàm phán với ông. Ông ấy sẽ không nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận, không phải với Triều Tiên, hay bất kỳ ai khác, nếu điều đó đi ngược lại lợi ích quốc gia Mỹ".

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 28/2 sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Tổng thống Trump chia sẻ "đôi khi bạn phải bước ra khỏi một cuộc đàm phán và đây chỉ là một trong những thời điểm đó", nhấn mạnh ông "muốn làm đúng hơn là làm nhanh".

Ngày 1/3, ông chủ Nhà Trắng cũng đã nói thêm rằng mối quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn "rất tốt đẹp". Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết tiến trình đàm phán vẫn tiếp tục và "vẫn có tiềm năng cho những cuộc gặp mặt trong tương lai".

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai đã kết thúc ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam hồi tuần trước mà không có tuyên bố chung. Mặc dù vậy, tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra đề xuất về việc dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, đổi lại Tổng thống Trump cam kết không gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đây được đánh giá là kết quả tích cực của hội nghị, giúp duy trì không khí hòa hoãn trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực./.

Xem thêm:

>>Giới phân tích tiếp tục đánh giá tích cực về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

>>Tổng thống Donald Trump khẳng định quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục