Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Truyền thông Nhật nhận định Việt Nam kiến tạo hòa bình

11:38' - 27/02/2019
BNEWS Việt Nam đang trở thành tâm điểm của truyền thông Nhật Bản khi trở thành nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2.
Cờ Mỹ, Triều Tiên và Việt Nam được treo tại các tuyến phố và vườn hoa Nhà khách Chính phủ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong những ngày qua, Việt Nam đang trở thành tâm điểm của truyền thông Nhật Bản khi trở thành nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thứ hai, một trong những sự kiện được cho là quan trọng nhất trên thế giới trong năm 2019.

Báo Japan Times đăng bài viết tiêu đề: "Việt Nam đảm nhận vai trò kiến tạo hòa bình với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai trong bối cảnh đang tìm cách cân bằng quan hệ ngoại giao với các bên”, nhận định rằng Việt Nam đóng vai trò là đối tác thúc đẩy hòa bình.

Bài báo dẫn lời các quan chức Việt Nam nhấn mạnh rằng việc Việt Nam trở thành nơi diễn ra sự kiện quan trọng này là cột mốc chứng tỏ nước này đang nổi lên là một thành viên đáng tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Việt Nam, quốc gia đã thúc đẩy hòa bình với các nước từng đối đầu với Việt Nam trong quá khứ và giờ đây Việt Nam đang giúp các nước khác làm những điều tương tự.

Theo bài báo, từ những năm đầu thập kỷ 90, Việt Nam bắt đầu thoát khỏi tình trạng bị cô lập về ngoại giao và mong muốn cải thiện quan hệ với các cường quốc trên thế giới cũng như trong khu vực.

Việc tăng cường vị thế quốc tế của Việt Nam bằng cách tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thứ hai hoàn toàn phù hợp với chiến lược trên của nước này.

Báo Japan Times dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung nói rằng cả Mỹ và Triều Tiên đều muốn hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Việt Nam.

Tờ báo cũng dẫn lời cựu Đại sứ Việt Nam và đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Nguyễn Quý Bình, nhận định rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thành công sẽ tăng cường vị thế của Việt Nam.

Ông nói: "Tiếng nói của Việt Nam sẽ có uy tín hơn. Một quốc gia hành động một cách có trách nhiệm, đáng kính trọng và đáng tin cậy”.

Theo tờ báo, giới ngoại giao phương Tây và châu Á dự đoán rằng Việt Nam sẽ nỗ lực ủng hộ bất cứ cuộc cải cách nào tại Triều Tiên nhờ kết quả hội nghị thượng đỉnh lần này đem lại.

Những nỗ lực này của Việt Nam sẽ được tăng cường khi nước này đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN trong năm tới, và đang ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm 2021.

Trong khi đó, website của Đài truyền hình Nhật Bản NHK đăng tải bài phỏng vấn của cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Nguyễn Tâm Chiến, trong đó nhận định rằng việc Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần hai vì Việt Nam được coi là đã và đang tích cực áp dụng chính sách ngoại giao đa phương để đạt được hòa bình và ổn định.

Ông cho rằng việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên sẽ mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực, đồng thời bày tỏ hy vọng tại hội nghị này hai bên sẽ đạt tiến triển trong vấn đề hạt nhân cũng như hợp tác kinh tế và những lĩnh vực khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục