Thương hiệu Nhật Bản lung lay sau bê bối khí thải ô tô

10:04' - 15/08/2018
BNEWS Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, cả ba hãng sản xuất Suzuki, Mazda và Yamaha Motor đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với một số xe.
Ba hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản là Suzuki Motor, Mazda và Yamaha đã thừa nhận giả mạo dữ liệu về phát thải khí đối với một số xe. Ảnh: TTXVN phát

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thêm một lần đánh mất niềm tin của nhà đầu tư và làm lung lay thương hiệu “Sản xuất tại Nhật Bản” sau vụ bê bối khí thải mới nhất của ba nhà sản xuất ô tô danh tiếng Suzuki Motor, Mazda và Yamaha.

Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, cả ba hãng sản xuất Suzuki, Mazda và Yamaha Motor đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với một số xe, theo đó các kiểm tra về phát thải khí chưa hoàn chỉnh nhưng giới chức công ty vẫn chứng nhận kết quả đã hoàn thành kiểm tra.

Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết sẽ kiểm chứng các thông báo của ba hãng trên và đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm khắc nếu cần thiết.

Vụ bê bối được phát hiện khi tháng trước, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 23 hãng sản xuất ô tô và mô tô của nước này tiến hành các cuộc điều tra nội bộ, sau khi hai hãng Nissan và Subaru bị phát hiện gian lận thông số về tiết kiệm nhiên liệu và phát thải khí trong quy trình kiểm tra sản phẩm lần cuối.

Kết quả cho thấy Suzuki thừa nhận đã thực hiện kiểm tra không đúng quy định đối với 6.401 xe. Con số này chiếm gần một nửa trong tổng số 13.000 xe sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2018 của hãng được chọn điều tra. Đối với Mazda, số xe kiểm tra không đúng quy định là 72 xe kể từ tháng 11/2014, chiếm gần 4%.

Một mẫu xe của Suzuki Motor. Ảnh: TTXVN phát

Đối với Yamaha, số xe không đúng quy định chiếm 2,1% trong số 335 xe được chọn điều tra. Còn đa số các hãng còn lại được yêu cầu kiểm tra thông số xe đã thông báo không có hành vi khuất tất nào. Trong khi đó, một số hãng khác vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra.

Suzuki, Mazda và Yamaha cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như thay đổi thiết bị kiểm tra để nhân viên không thể sửa lại số liệu. Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết họ sẽ hướng dẫn các nhà sản xuất ô tô cách lưu hồ sơ kiểm tra và thực hiện các biện pháp để phát hiện hoặc ngăn chặn sự sai lệch dữ liệu.

Những tuyên bố thừa nhận sai sót của Suzuki, Mazda và Yamaha là diễn biến mới trong một chuỗi bê bối làm giả dữ liệu và sai phạm về kiểm tra sản phẩm của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.

Trong tháng Bảy Nissan thừa nhận đã sửa thông số phát thải khí và tiết kiệm nhiên liệu đối với một số xe của hãng. Năm ngoái, hãng này cũng đã buộc phải thu hồi hơn 1 triệu xe sau khi thừa nhận các nhân viên không có thẩm quyền phù hợp đã tiến hành một số cuộc kiểm tra xe.

Trước Nissan, Mitsubishi cũng vướng vào bê bối gian lận mức tiêu hao nhiên liệu. Sự việc khiến Mitsubishi khủng hoảng, thiệt hại lớn với những cuộc triệu hồi, bồi thường lên đến hàng tỷ USD. Nissan sau đó đã chi 2,3 tỷ USD để mua 34% cổ phần và trở thành cổ đông lớn nhất của Mitsubishi.

Chưa dừng lại ở đó hãng xe Subaru cũng thừa nhận gian lận mức khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hồi đầu 2018.

Không chỉ các hãng sản xuất ô tô vướng vào bê bối mà cả ngành công nghiệp phụ trợ cũng bị liên đới. Năm 2017 là sự sụp đổ của hãng sản xuất túi khí Takata. Tiếp đó là vụ Kobe Steel, nhà cung cấp thép cho các đại gia ô tô như Toyota, Honda, Nissan, Mazda, thừa nhận gian lận chất lượng thép hồi tháng 10/2017.

Có thể nói khi bê bối liên tiếp xảy ra như vậy nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng không thể không đặt dấu hỏi về uy tín cũng như danh tiếng của các thương hiệu ô tô Nhật Bản vốn được coi là "hình ảnh" của "xứ sở Mặt Trời mọc".

>>>Ba hãng ô tô Nhật thừa nhận giả mạo dữ liệu khí phát thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục