Thương mại điện tử ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu toàn cầu vào năm 2025
Doanh số thương mại điện tử của khu vực này, bao gồm Australia sẽ có tiềm năng tăng trưởng 68,5 tỷ USD, trở thành thị trường thương mại điện tử dẫn đầu toàn cầu.
Trong báo cáo có tên gọi “Bán lẻ đang trong quá trình chuyển đổi: Cơ hội thương mại điện tử tương lai của châu Á-Thái Bình Dương và Australia”, Euromonitor ước tính doanh số bán hàng trực tuyến của toàn bộ khu vực này sẽ mở rộng, chiếm trên 45% tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu. Báo cáo nhấn mạnh, tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử khu vực châu Á-Thái Bình Dương chủ yếu do dịch COVID-19 thúc đẩy. Năm 2020, doanh số thương mại điện tử khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng khoảng 187,2 tỷ USD, trong khi tăng trưởng của Australia là 5,3 tỷ USD. Trong đó, tăng trưởng rõ ràng nhất đến từ các thị trường phát triển hơn như Trung Quốc và Hàn Quốc.Ngoài ra, mặc dù Thái Lan và Ấn Độ vẫn là những thị trường thương mại điện tử thuộc giai đoạn phát triển đầu, nhưng lại tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ, lần lượt đạt mức 80% và 60%. Singapore (Xin-ga-po) cũng là thị trường thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh, năm 2020 ghi nhận doanh số tăng 51,4%.
Cùng với hoạt động kinh tế của một số nước từng bước phục hồi, hành vi của người tiêu dùng có xu hướng bình thường hóa trở lại. Báo cáo dự đoán, tỷ lệ sử dụng thương mại điện tử cao đột biến xuất hiện trong thời kỳ phong tỏa sẽ giảm xuống.uy nhiên, ngay cả khi như vậy, hành vi của không ít người tiêu dùng sẽ được duy trì, mua sắm trên trực tuyến sẽ trở thành một kênh quan trọng bên cạnh mua sắm tại cửa hàng thực tế.
Doanh số bán thực phẩm trực tuyến của khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng lên 172,8 tỷ USD.
Đến năm 2025, doanh số bán thực phẩm và đồ uống trực tuyến của khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng lên 172,8 tỷ USD, trong đó thực phẩm tươi sống, đồ uống có cồn và thực phẩm đóng gói chiếm trên 57% cơ hội kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng của khu vực này. Nguyên nhân chủ yếu là do đối với những người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe và sự trải nghiệm, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen bình thường mới của họ. Báo cáo nhấn mạnh, trong thời kỳ dịch bệnh, xuất phát từ nhu cầu thiết yếu, người tiêu dùng của khu vực này chuyển sang kênh mua sắm trực tuyến để mua tạp hóa, điều này giúp các nhà khai thác thương mại điện tử khắc phục nhiều trở ngại trước đó để phát triển. Dự báo trong những năm tới, các doanh nghiệp thương mại điện tử của khu vực này như Shopee, Grab và Lazada…, cũng như một số chuỗi siêu thị trong khu vực sẽ mở rộng nghiệp vụ bán hàng đa kênh để nắm bắt cơ hội kinh doanh này. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà khai thác thương mại điện tử cần phải cải thiện hiệu quả và hoạt động của chặng cuối (last mile). Theo báo cáo, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có 42% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng, thời gian giao hàng thương mại điện tử thường lâu hơn dự kiến. Euromonitor nêu ví dụ dẫn chứng, sở dĩ Công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang thể hiện sự vượt trội ở thị trường địa phương chủ yếu là do sử dụng ưu thế của mình trên phương diện vận chuyển logistics, giúp việc giao hàng hiệu quả, nhanh chóng và thuận lợi hơn. Đối với các cửa hàng thực, báo cáo cho rằng vai trò của các cửa hàng thực đang chuyển từ nơi mua sắm thành trung tâm trải nghiệm, hơn 80% các nhà hoạt động trên lĩnh vực bán lẻ và ngành tiêu dùng cho rằng công ty của họ đang tìm kiếm các mô hình kinh doanh khác nhau.Các nhà bán lẻ cần phải xem xét lại mục đích của các kênh và chiến lược thị trường đa dạng để đón nhận quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng./.
- Từ khóa :
- Shopee
- Grab
- Lazada
- thương mại điện tử
- châu á thái bình dương
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đưa nông sản Vĩnh Phúc lên sàn thương mại điện tử
16:07' - 15/09/2021
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc và Viettel Vĩnh Phúc đã ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm an toàn của ngành nông nghiệp Vĩnh Phúc lên sàn thương mại điện tử Voso.vn.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt
08:32' - 15/09/2021
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc các chợ dân sinh phải đóng cửa theo các chỉ thị giãn cách của Chính phủ khiến nhiều tiểu thương bị tồn nghẽn nông sản.
-
Tài chính
Phát động cuộc thi viết về lĩnh vực thuế đối với thương mại điện tử
15:41' - 09/09/2021
Ngày 9/9, Tạp chí Thuế tổ chức phát động cuộc thi viết Thuế với thương mại điện tử nhân ngày Pháp luật tài chính và kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành thuế Việt Nam (10/9/1945-10/9/2021).
-
Kinh tế Việt Nam
Sóc Trăng đưa nông sản hàng hóa lên sàn thương mại điện tử
10:29' - 09/09/2021
Để kết nối tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch cho người dân, tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường xúc tiến thương mại, đến nay có 45 doanh nghiệp đưa 75 sản phẩm lên Sendo.vn, Tiki.vn, Voso.vn, Postmart.vn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21' - 17/09/2025
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38' - 17/09/2025
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.
-
Kinh tế Thế giới
Liên hợp quốc đề xuất cắt giảm 15% ngân sách năm 2026
10:37' - 17/09/2025
Ngày 16/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đề xuất cắt giảm 15% ngân sách thường xuyên năm 2026, tương đương 500 triệu USD.