Thương mại điện tử, “phao cứu sinh” của doanh nghiệp Australia thời COVID-19
Hệ thống các trang mua sắm trực tuyến, chợ trực tuyến và các dịch vụ bán lẻ trực tuyến khác, ví dụ như nhấp chuột và đến lấy hàng (click and collect) và giao hàng tận nhà, đã giúp các doanh nghiệp Australia vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua.
Báo cáo mới đây của hãng tư vấn kiểm toán và tài chính Deloitte về vai trò của thương mại điện tử ở Australia trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cho biết, các dịch vụ thương mại điện tử và hoạt động trực tuyến có vai trò là chiếc “phao cứu sinh” trong cuộc khủng hoảng đại dịch.
Việc chuyển sang bán hàng trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp ở "xứ Chuột túi” hạn chế sụt giảm trong doanh thu và duy trì được việc làm. Deloitte cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1-7/2020, chi tiêu trực tuyến đã tăng 72,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Đối với các doanh nghiệp bán hàng hóa, thương mại điện tử đã giúp 61% doanh nghiệp duy trì hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng bằng cách hạn chế giảm sút doanh thu.
Kết quả kinh doanh thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ, khi doanh thu từ thương mại điện tử đã giúp hạn chế tổn thất doanh thu của các doanh nghiệp này (chỉ giảm 17% thay vì giảm 30% nếu không áp dụng thương mại điện từ).
Bện cạnh đó, thương mại điện tử cũng giúp bảo vệ việc làm trong mùa đại dịch, với 73% doanh nghiệp cho biết đã giữ được việc làm cho người lao động trong cuộc khủng hoảng đại dịch nhờ các nền tảng kỹ thuật số.
Đặc biệt, Công ty Bưu điện Australia (AP) đã đi đầu trong sự bùng nổ thương mại điện tử trong mùa dịch, khi mạng lưới bưu điện đã phân phối tới 82% giá trị thương mại điện tử của cả nước và giúp cho tổng giá trị thương mại điện tử tăng thêm 4,2 tỷ AUD (2,8 tỷ USD) trong thời gian đại dịch bùng phát.
Giám đốc điều hành AP Christine Holgate cho biết số người Australia sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà của AP đã tăng lên mức kỷ lục và phân tích của Delloite cho thấy trong 12 tháng tới, dịch vụ giao hàng tận nhà dự kiến sẽ vẫn cao hơn 25% so với mức trước khi dịch COVID bùng phát.
Deloitte cho biết thêm, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, 53% giao dịch mua được thực hiện trực tiếp. Cho đến nay, tỷ lệ này giảm xuống còn 42%.
Với xu hướng khách hàng tiếp tục chuyển sang mua sắm trực tuyến, ước tính 45% giao dịch mua sẽ được thực hiện trực tuyến trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Đức cảnh báo nền kinh tế sẽ khó phục hồi
07:56' - 19/10/2020
Ngày 18/10, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhận định chính phủ nước này dường như khó có khả năng thực hiện được những thay đổi đáng kể đối với dự báo kinh tế mùa Thu mà Berlin đưa ra trước đó.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed kêu gọi thắt chặt quản lý để ngăn “bong bóng tài sản”
14:18' - 18/10/2020
Hai quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết nước này cần thắt chặt quy định tài chính hơn nữa để tránh gia tăng của rủi ro tài chính, bong bóng tài sản trên thị trường
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia: Thị trường thế giới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung dầu từ Trung Đông
18:40' - 17/10/2020
Các chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường dầu thế giới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Đông do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến tiếp tục giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22' - 22/12/2025
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed: Mỹ chưa có lý do hạ lãi suất trong thời gian tới
12:44' - 22/12/2025
Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Beth Hammack cho rằng chưa có cơ sở điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, do rủi ro lạm phát vẫn cao và cần thêm thời gian đánh giá tác động chính sách.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Nga: Liên minh Kinh tế Á – Âu đạt nhiều bước tiến về tài chính và tăng trưởng
10:10' - 22/12/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định những thành tựu quan trọng của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) trong việc tự chủ tài chính và thúc đẩy thịnh vượng khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ, Ukraine đánh giá đàm phán hòa bình
09:08' - 22/12/2025
Các đặc phái viên Mỹ và Ukraine đã ra tuyên bố chung, đánh giá các cuộc đàm phán tại Miami “mang tính xây dựng và hiệu quả”, song chưa công bố bất kỳ đột phá rõ ràng nào.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh trong năm 2025
12:11' - 20/12/2025
Theo IMF, kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, được hỗ trợ bởi tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng mạnh, tăng trưởng việc làm ổn định và chu kỳ phục hồi của ngành công nghệ toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo đột phá hạ tầng cho kỷ nguyên mới
08:40' - 20/12/2025
TS. Nguyễn Quốc Việt đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về cơ hội, thách thức và năng lực của doanh nghiệp Việt trong "chiến dịch" khởi công đồng loạt 234 dự án, công trình vừa qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN
08:07' - 20/12/2025
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Bộ Doanh nghiệp, Du lịch và Việc làm Ireland, Việt Nam - Đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại ASEAN.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại công trường 19/12: Tạo niềm tin và động lực bứt phá
16:46' - 19/12/2025
Chuỗi hoạt động khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật của 234 công trình, dự án quy mô lớn vào ngày 19/12 được xem là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội to lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường
10:09' - 19/12/2025
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026.

Việc chuyển sang bán hàng trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp ở "xứ Chuột túi” hạn chế sụt giảm trong doanh thu. Nguồn ảnh: internetretailing