Thương mại điện tử thúc đẩy doanh số, tăng tốc quá trình tiếp thị
Trong khuôn khổ Đề án “Đẩy mạnh hợp tác thương mại đầu tư song phương giữa Việt Nam với các nước đối tác chiến lược, quan trọng”, ngày 24/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty Innovative Hub tổ chức hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua thương mại điện tử" với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, ban ngành, các văn phòng luật sư, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.
Khai mạc hội thảo, ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) nhận định, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thương mại điện tử đem tới nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để tiếp cận trực tiếp với khách hàng quốc tế, thúc đẩy doanh số, tăng tốc quá trình tiếp thị và tiết kiệm chi phí giao dịch tổng thể.
Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, gây ra sự đứt gãy những chuỗi cung ứng, thương mại điện tử càng thể hiện rõ tính ưu việt cùng nhiều thế mạnh có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục công việc kinh doanh, duy trì hoạt động và tạo động lực bứt phá sau dịch bệnh.
Bà Zoe Zuo, Giám đốc điều hành Công ty Innovative Hub chia sẻ về thực tiễn của Singapore trong việc triển khai hiệu quả thương mại điện tử.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp thu và nên làm một số điều được cho là hữu ích, có thể đem lại giá trị tích cực giúp thúc đẩy việc triển khai thương mại điện tử và tạo thêm giá trị gia tăng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể như, chọn lọc và nhận diện kỹ khách hàng; đặc biệt là nhóm khách hàng trọng tâm; chọn lọc sản phẩm phù hợp với tùy từng đối tượng khách hàng; chọn lọc nền tảng và giao diện thương mại điện tử phù hợp với mục tiêu đề ra của doanh nghiệp; tìm kiếm và chỉ định một người đủ năng lực để quản lý gian hàng của bạn; phát triển các chiến lược truyền thông cộng đồng và liên tục cập nhật, đổi mới hình ảnh, nâng cấp chất lượng sản phẩm.
Đại diện các chuyên gia nghiên cứu, Luật sư Lê Trọng Thiêm, Công ty Luật LTT & Lawyers và là Hòa giải viên, Trung tâm Hòa giải thương mại quốc tế Việt Nam cho rằng, giao dịch thương mại điện tử vốn đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, như: rủi ro về dòng tiền, yêu cầu giữ tiền để đảm bảo, giao dịch thanh toán quốc tế, phải trả chi phí cho các giao dịch, rủi ro từ công nghệ hay lừa đảo, hackers; đồng thời, chịu tác động bởi các lệnh cấm vận về kinh tế...
Trước những vấn đề này, Luật sư Thiêm khuyến nghị, các doanh nghiệp cần xây dựng chính sách bán hàng đầy đủ, chi tiết và cụ thể, tìm hiểu và nắm bắt luật chơi, thực hiện đảm bảo thời hạn nhận tiền, trong giao dịch thì nên có thỏa thuận rõ ràng với phía đối tác; đồng thời, đầu tư cẩn thận về công nghệ và có sự hiểu biết nhất định về tình hình địa chính trị...Có như vậy mới hạn chế được tối đa những rủi ro tiềm ẩn và nguy cơ thiệt hại về kinh tế./.
Tin liên quan
-
Tài chính
Khoảng 1.000 tỷ đồng/năm tiền thuế từ thương mại điện tử xuyên biên giới
11:42' - 20/11/2020
Hiện có 15 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã nộp thuế với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Lượng truy cập sàn thương mại điện tử đạt khoảng 3,5 triệu lượt/ngày
15:10' - 10/11/2020
Với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt
18:38' - 03/11/2020
Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10' - 13/09/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58' - 13/09/2025
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43' - 13/09/2025
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02' - 12/09/2025
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.