Thương mại điện tử thúc đẩy doanh số, tăng tốc quá trình tiếp thị
Trong khuôn khổ Đề án “Đẩy mạnh hợp tác thương mại đầu tư song phương giữa Việt Nam với các nước đối tác chiến lược, quan trọng”, ngày 24/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty Innovative Hub tổ chức hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua thương mại điện tử" với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, ban ngành, các văn phòng luật sư, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.
Khai mạc hội thảo, ông Phạm Hoàng Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (VCCI) nhận định, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thương mại điện tử đem tới nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để tiếp cận trực tiếp với khách hàng quốc tế, thúc đẩy doanh số, tăng tốc quá trình tiếp thị và tiết kiệm chi phí giao dịch tổng thể.
Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, gây ra sự đứt gãy những chuỗi cung ứng, thương mại điện tử càng thể hiện rõ tính ưu việt cùng nhiều thế mạnh có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục công việc kinh doanh, duy trì hoạt động và tạo động lực bứt phá sau dịch bệnh.
Bà Zoe Zuo, Giám đốc điều hành Công ty Innovative Hub chia sẻ về thực tiễn của Singapore trong việc triển khai hiệu quả thương mại điện tử.
Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp thu và nên làm một số điều được cho là hữu ích, có thể đem lại giá trị tích cực giúp thúc đẩy việc triển khai thương mại điện tử và tạo thêm giá trị gia tăng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể như, chọn lọc và nhận diện kỹ khách hàng; đặc biệt là nhóm khách hàng trọng tâm; chọn lọc sản phẩm phù hợp với tùy từng đối tượng khách hàng; chọn lọc nền tảng và giao diện thương mại điện tử phù hợp với mục tiêu đề ra của doanh nghiệp; tìm kiếm và chỉ định một người đủ năng lực để quản lý gian hàng của bạn; phát triển các chiến lược truyền thông cộng đồng và liên tục cập nhật, đổi mới hình ảnh, nâng cấp chất lượng sản phẩm.
Đại diện các chuyên gia nghiên cứu, Luật sư Lê Trọng Thiêm, Công ty Luật LTT & Lawyers và là Hòa giải viên, Trung tâm Hòa giải thương mại quốc tế Việt Nam cho rằng, giao dịch thương mại điện tử vốn đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, như: rủi ro về dòng tiền, yêu cầu giữ tiền để đảm bảo, giao dịch thanh toán quốc tế, phải trả chi phí cho các giao dịch, rủi ro từ công nghệ hay lừa đảo, hackers; đồng thời, chịu tác động bởi các lệnh cấm vận về kinh tế...
Trước những vấn đề này, Luật sư Thiêm khuyến nghị, các doanh nghiệp cần xây dựng chính sách bán hàng đầy đủ, chi tiết và cụ thể, tìm hiểu và nắm bắt luật chơi, thực hiện đảm bảo thời hạn nhận tiền, trong giao dịch thì nên có thỏa thuận rõ ràng với phía đối tác; đồng thời, đầu tư cẩn thận về công nghệ và có sự hiểu biết nhất định về tình hình địa chính trị...Có như vậy mới hạn chế được tối đa những rủi ro tiềm ẩn và nguy cơ thiệt hại về kinh tế./.
Tin liên quan
-
Tài chính
Khoảng 1.000 tỷ đồng/năm tiền thuế từ thương mại điện tử xuyên biên giới
11:42' - 20/11/2020
Hiện có 15 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã nộp thuế với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Lượng truy cập sàn thương mại điện tử đạt khoảng 3,5 triệu lượt/ngày
15:10' - 10/11/2020
Với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nền kinh tế Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt
18:38' - 03/11/2020
Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Studio Ghibli với hành trình tìm kiếm truyền nhân
18:01' - 16/06/2025
Kể từ khi được Hayao Miyazaki và cố đạo diễn Isao Takahata thành lập vào năm 1985, studio đứng sau kiệt tác từng đoạt giải Oscar "Vùng đất linh hồn" đã trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Bình Dương bứt tốc xuất khẩu, 6 tháng tăng gần 14%
14:15' - 16/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều bất định, Bình Dương vẫn giữ vững đà tăng trưởng tích cực trong xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Hoàn thành tháo dỡ đê quây
21:04' - 15/06/2025
Ngày 15/6, Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) cùng các nhà thầu thi công đã hoàn thành tháo dỡ đê quây của Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
TikTok World 2025: Định hình tương lai tiếp thị số
15:44' - 15/06/2025
TikTok vừa tổ chức sự kiện thường niên TikTok World 2025, công bố hàng loạt giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ AI, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng toàn diện cho doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Google ra mắt Android 16 phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động
08:37' - 14/06/2025
Tập đoàn công nghệ Google đã chính thức công bố hệ điều hành Android 16 - phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động phổ biến hàng đầu thế giới.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn Điện lực Việt Nam tiếp sức người lao động tại 2 dự án truyền tải điện trọng điểm
20:52' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy và đoàn công tác đã đến thăm, động viên và đôn đốc tiến độ thi công tại hai dự án trọng điểm do EVNNPT làm chủ đầu tư.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, không để xảy ra sự cố lớn
17:10' - 13/06/2025
Bước vào mùa mưa bão, EVNNPC tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt tại các điểm xung yếu như vị trí thoát sét, đường dây mang tải cao, thiết bị lâu năm tại trạm biến áp 110kV.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản
08:51' - 13/06/2025
Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14' - 12/06/2025
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.