Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

18:38' - 03/11/2020
BNEWS Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Phát biểu tại hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt” do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 3/11, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng nhấn mạnh, do dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm 2020, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn.

Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng; tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp những thông tin về mô hình và xu hướng phát triển kênh xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm và thành công của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia vào sàn thương mại điện tử Amazon.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Hoa Kỳ, Ngân hàng Thương mại cổ phần SHB, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã giới thiệu nhiều gói hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được trao đổi, hướng dẫn cụ thể cách tiếp cận để đưa hàng hóa vào sàn thương mại điện từ Amazon.

Trong 10 tháng năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 10 - 30%, có đơn vị tăng 50%, doanh thu bán lẻ trong thương mại điện tử của Thành phố đang chiếm 8% trong tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng. Chỉ số phát triển thương mại điện tử của Hà Nội luôn cùng TP Hồ Chí Minh là một trong hai thành phố dẫn đầu cả nước.

Gần 300 doanh nghiệp đã kết nối và đang có nhu cầu kết nối, xuất khẩu hàng hóa vào kênh bán lẻ trực tuyến của Amazon tham gia Hội thảo. Con số này chứng tỏ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử là rất lớn và rất cần thiết.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon tại Việt Nam cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tuy nhiên, còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công. Bởi kiến thức kinh doanh trên kênh thương mại điện tử tương đối khác so với kênh truyền thống. Theo đó, vào thị trường mới phải xây dựng kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Sản phẩm phải được sự chấp nhận của người tiêu dùng mà chúng ta muốn nhắm tới.

Doanh nghiệp bán hàng online nhưng sản phẩm là thật, do đó, sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải đủ hấp dẫn người tiêu dùng là hết sức quan trọng. Trong khi đó, hiện, nhiều doanh nghiệp chưa có thực sự đầu tư cho hình ảnh.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)- nhận định, trong khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm mạnh trong năm 2020, rất nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm thì duy nhất Việt Nam mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua nhưng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương.

Việc này thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng và Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch COVID-19, vừa tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh chung như vậy, thương mại điện tử vẫn đang làm điểm sáng trong phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 quý đầu năm 2020 đạt 14%. Việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và kinh tế số là điều kiện kiên quyết trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu.

Để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các buổi thảo luận, tọa đàm, chương trình tập huấn chuyên sâu về xuất khẩu qua các kênh thương mại điện tử cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho xuất khẩu hàng hóa qua kênh thương mại điện tử. Phối hợp với Google, Alibaba, Amazon và các sản thương mại điện tử lớn tổ chức Hội nghị kết nối về thương mại điện tử, cập nhật kiến thức số, tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đây là những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của địa phương một cách ổn định, bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trên môi trường trực tuyến. Đối với sàn thương mại điện tử Amazon đang trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới là cơ hội để các doanh nghiệp Việt thông qua Amazon, có thể nhanh chóng đặt hàng cũng như tiếp cận khách hàng ở những khối thị trường lớn, khó tính như: Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU…. Do đó, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon thì việc hiểu rõ sàn thương mại điện tử này là một yêu cầu cấp thiết.

Trong dịp này, một số doanh nghiệp cũng có trưng bày sản phẩm tại Hội chợ vàng hàng xuất khẩu để trực tiếp quảng bá thương hiệu sản phẩm và các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục