Thương mại điện tử xuyên biên giới là động lực phát triển ngoại thương của Trung Quốc
Trong khi đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) coi thương mại điện tử xuyên biên giới là một công cụ thiết yếu để mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.
Hội chợ thương mại điện tử xuyên biên giới đang được tổ chức ở thành phố Trùng Khánh, trung tâm kinh tế trọng yếu của khu vực phía Tây Nam Trung Quốc. Hội chợ đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng hơn 2.200 đại lý thu mua tham dự.
Xie, Giám đốc phụ trách kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới tại Chongqing Deng's Kitchenware Manufacturing Co., Ltd., một công ty tự hào với lịch sử hơn 100 năm trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng nhà bếp, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới từ vài năm trước”. Công ty của ông Xie có trụ sở tại huyện Dazu nằm ở vùng ngoại ô phía Tây thành phố Trùng Khánh. Công nghệ rèn của công ty đã được liệt kê vào danh sách bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của thành phố. Ngày nay, các sản phẩm của công ty bao gồm dao nhà bếp đã được xuất khẩu sang Mỹ, các nước châu Âu và khu vực Đông Nam Á. "Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút nhiều khách hàng và nền tảng quốc tế hơn thông qua sự kiện này. Nhờ đó chúng tôi có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Chúng tôi rất lạc quan về hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của mình trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19", ông Xie cho biết. Công ty của ông đã đăng ký một gian hàng tại hội chợ thương mại, một sự kiện lớn của "Hội chợ đầu tư, thương mại quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 5" vừa khai mạc hôm 18/5. Công ty Chongqing YGM Technology CO., Ltd., chuyên sản xuất chuột và bàn phím cho trò chơi game, là một trong những doanh nghiệp cũng tham gia hội chợ với hy vọng mở ra các cơ hội kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới. "Thương mại điện tử xuyên biên giới cung cấp một kênh quan trọng cho xuất khẩu của chúng tôi. Năm ngoái, giá trị xuất khẩu của chúng tôi đạt khoảng 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,42 triệu USD), với một nửa khối lượng là kết quả từ thương mại điện tử xuyên biên giới", ông Pan Yangang, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty cho biết.Còn Wu Na, Giám đốc kinh doanh của một công ty công nghệ, cho biết: "Thương mại điện tử xuyên biên giới chắc chắn là một xu hướng". Công ty đã phát triển ở thị trường nội địa được 13 năm và bắt đầu xuất khẩu vào năm 2020 với sự hợp tác của OSELL, một công ty có trụ sở tại Trùng Khánh chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại xuyên biên giới.
"Ngay từ đầu, chúng tôi tập trung vào các dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng chúng tôi đã phát triển nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng của mình, bao gồm các kênh tài chính và bán hàng", Zeng Jianwen, Phó chủ tịch của OSELL Group, cho biết. Công ty tự hào có hơn 50 trung tâm dịch vụ trực tiếp tại Trung Quốc và đã thành lập các trung tâm dịch vụ kênh nước ngoài tại gần 30 quốc gia. Năm 2022, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trùng Khánh đạt 40,7 tỷ NDT (gần 6 tỷ USD), tăng 27,9% so với năm trước đó, trong khi kim ngạch thương mại điện tử xuyên biên giới của cả nước đạt 2.110 tỷ NDT (hơn 301 tỷ USD), tăng 9,8% so với năm trước đó. Nhận thấy tiềm năng to lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều nền tảng thương mại điện tử toàn cầu bao gồm Amazon, eBay và AliExpress cũng đã tham gia hội chợ để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty eBay, Deng Kai, cho biết: "Thương mại điện tử xuyên biên giới ở khu vực phía Tây Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua. Có nhiều tài năng trưởng thành và nhiều ngành công nghiệp phát triển. Thương mại điện tử xuyên biên giới đóng vai trò quan trọng để các công ty khám phá thị trường quốc tế và nâng cao danh tiếng thương hiệu của họ"./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử
12:49' - 25/04/2023
Sáng 25/4, Sở Công Thương tỉnh Long An phối hợp cùng Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ OSB tổ chức hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thông qua thương mại điện tử”.
-
Doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả thương mại điện tử?
16:13' - 22/04/2023
Mặc dù thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả trên thị trường nội địa và xuất khẩu nhưng hiện chưa có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả công cụ này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Thái Lan tiếp tục giảm mạnh sản lượng
18:05'
Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu ô tô chở khách và xe tải trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2021 khi cả doanh số bán trong nước và xuất khẩu đều giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia tìm kiếm đối tác cho chuỗi cung ứng bán dẫn
17:39'
Malaysia đang nỗ lực đa dạng hóa quan hệ hợp tác nhằm đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng bán dẫn, qua đó giảm thiểu nguy cơ phải đối mặt với các rủi ro khi Mỹ triển khai chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản
17:24'
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Expert mới đây, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Patrushev cho biết nước này hiện là nhà cung cấp hàng đầu nhiều mặt hàng nông sản ra thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu
12:07'
Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cho biết nước này coi Italy là đối tác, đồng minh quan trọng ở châu Âu và là một quốc gia có ảnh hưởng rất lớn ở Địa Trung Hải.
-
Kinh tế Thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực
12:05'
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam
12:05'
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc hôm 25/11 đã tổ chức hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN, Ấn Độ thông báo vòng đàm phán tiếp theo về hiệp định thương mại song phương
09:49'
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Bộ Công thương Ấn Độ mới đây thông báo vòng đàm phán tiếp theo về rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) dự kiến được tổ chức vào tháng 2/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Nợ công của Mỹ là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính
14:29' - 24/11/2024
Theo nhận định từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công của nước này hiện là rủi ro lớn nhất đối với sự ổn định tài chính, vượt qua cả vấn đề lạm phát cao dai dẳng.
-
Kinh tế Thế giới
Hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
09:26' - 24/11/2024
Đại sứ Ngô Minh Nguyệt khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương này