Thượng viện Mỹ sẽ sớm bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu gây tranh cãi

14:24' - 16/08/2018
BNEWS Dự luật chi tiêu nói trên bao gồm gần 675 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và khoảng 182 tỷ USD cho một loạt các chương trình trong nước của Bộ Lao động, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Bộ Giáo dục.
Thượng viện Mỹ sẽ sớm bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu. Ảnh: TTXVN
Các thượng nghị sỹ Mỹ ngày 15/8 đã nhất trí sẽ thảo luận và bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu trị giá hơn 850 tỷ USD cho các chương trình quốc phòng, lao động và chăm sóc y tế trong một vài ngày tới, trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố phản đối một số nội dung của dự thảo này.
Dự luật chi tiêu nói trên bao gồm gần 675 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng và khoảng 182 tỷ USD cho một loạt các chương trình trong nước của Bộ Lao động, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh, Bộ Giáo dục và các cơ quan có liên quan. Nhiều nghị sỹ trong Quốc hội cho biết Thượng viện gộp hai dự luật chi tiêu nói trên với hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ không bác bỏ kế hoạch chi tiêu cho các chương trình trong nước.
Trước đó ông Trump đã từng đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu Quốc hội không tôn trọng những ưu tiên chi tiêu của ông, đặc biệt là mong muốn dành 25 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico (Mê-hi-cô).
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 15/8 đã tuyên bố lập trường của mình đối với dự thảo chi tiêu nói trên. Dù không đe dọa sẽ bác bỏ, nhưng tuyên bố của Nhà Trắng lưu ý rằng dự thảo này không bao gồm những đề xuất giảm chi tiêu ở các lĩnh vực như giáo dục và nghiên cứu về chăm sóc y tế.
Tuyên bố cũng không đồng tình với một vài đề xuất cắt giảm chi tiêu quốc phòng, trong đó có đề xuất giảm 532 triệu USD chi cho an ninh ở Afghanistan (Áp-ga-ni-xtan) và giảm 406 triệu USD cho việc huấn luyện và trang bị cho các lực lượng hợp tác của Mỹ ở Iraq (I-rắc) và Syria (Xi-ri) để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua một biện pháp chi tiêu để tài trợ cho các hoạt động của chính phủ trước thời hạn 30/9, nếu không chính phủ liên bang sẽ bị buộc phải ngừng tất cả các hoạt động, trừ những hoạt động cần thiết nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục