Thụy Điển bác yêu cầu trì hoãn ra lệnh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks

13:07' - 29/05/2019
BNEWS Tòa án Thụy Điển đã từ chối đề nghị hoãn phiên tòa xem xét đề nghị bắt giữ vắng mặt ông chủ WikiLeaks liên quan tới các cáo buộc xâm hại tình dục.
Ông Julian Assange tới tòa án ở London, Anh ngày 1/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 28/5, luật sư bào chữa cho nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange cho biết tòa án khu vực Uppsala của Thụy Điển đã từ chối đề nghị hoãn phiên tòa xem xét đề nghị bắt giữ vắng mặt ông chủ WikiLeaks liên quan tới các cáo buộc xâm hại tình dục do nước này tiến hành.

Trước đó, ngày 20/5, các công tố viên Thụy Điển đã đệ đơn yêu cầu Tòa án khu vực Uppsala ra lệnh bắt giữ vắng mặt ông Assange với cáo buộc xâm hại tình dục tại phiên tòa diễn ra vào ngày 3/6 tới đây.

Nếu yêu cầu bắt giữ được tòa án thông qua, đây sẽ là bước đầu tiên trong quy trình dẫn độ ông Assange từ Anh về Thụy Điển xét xử.

Theo luật sư Samuelson, ông đã đề nghị tòa án khu vực Uppsala hoãn phiên tòa này để chờ ông trao đổi với  Assange, người đang bị giam giữ ở Anh, nhưng tòa án vẫn quyết định mọi việc sẽ không thay đổi.

Hồi đầu tháng 5, các công tố viên Thụy Điển đã thông báo mở lại lại cuộc điều tra năm 2010 đối với nhà sáng lập WikiLeaks  về cáo buộc xâm hại tình dục vốn bị ngừng vào năm 2017 theo yêu cầu của luật sư nạn nhân. 

Trước đó, cảnh sát Anh tiến hành bắt giữ ông Asange tại Đại sứ quán Ecuador ngày 11/4 sau 7 năm tị nạn trong Đại sứ quán nước này để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển xét xử các cáo buộc xâm hại tình dục.  

Sau khi bị cảnh sát Anh bắt giữ, ông Assange bị tuyên phạt 50 tuần tù giam do vi phạm về các điều khoản bảo lãnh của một tòa án Anh

Chính quyền Mỹ cũng đã yêu cầu dẫn độ ông Assange về Mỹ với các cáo buộc liên quan tới việc làm lộ các tài liệu bí mật. Tuần trước, Mỹ cũng đã tuyên bố 17 tội danh mới đối với Assange bao gồm tội gián điệp.

 
Tới đây, tòa án Anh sẽ phải ra phán quyết về hai yêu cầu dẫn độ cũng như xem xét yêu cầu của quốc gia nào sẽ được ưu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục