Thụy Sĩ đàm phán với EU nhằm mở rộng quan hệ hợp tác

09:01' - 19/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 18/3, Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức khởi động quá trình đàm phán để tăng cường mối quan hệ giữa các đối tác thương mại.

Thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, sau một thời gian bị gián đoạn, cuộc đàm phán cuối cùng đã trở lại đúng hướng. Cụ thể, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd đã tham dự cuộc đàm phán với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels về “một gói biện pháp rộng mở nhằm làm sâu sắc và mở rộng mối quan hệ giữa hai bên”.

 

Trong thông báo, bà von der Leyen cho biết: “Hôm nay là sự khởi đầu cho một chương mới trong mối quan hệ của chúng tôi với Thụy Sĩ dựa trên niềm tin và cam kết mới giữa các đối tác và láng giềng”.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết quá trình đàm phán nhằm mục đích điều chỉnh lại 5 thỏa thuận lớn trong khuôn khổ 120 hiệp định chi phối mối quan hệ của EU với Thụy Sĩ. Theo đó, hai bên sẽ tìm cách sửa đổi các thỏa thuận về đi lại tự do, tiêu chuẩn trong công nghiệp, nông nghiệp, vận tải hàng không và đường bộ, đồng thời hình thành những thỏa thuận mới về điện, an ninh lương thực và y tế.

Ngoài ra, quá trình đàm phán được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều phương thức hợp tác ràng buộc hơn giữa các nước láng giềng, bao gồm cả cơ chế giải quyết tranh chấp. Chẳng hạn, đóng góp tài chính của Thụy Sĩ cho sự gắn kết kinh tế và xã hội ở EU có thể được thực hiện thông qua cơ chế ràng buộc về mặt pháp lý, qua đó đổi lấy quyền tiếp cận thị trường nội khối.

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ cũng muốn đảm bảo tiếp tục tham gia các chương trình của EU trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, văn hóa và thể thao, bao gồm cả chương trình Chân trời châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục