Thụy Sĩ đối mặt với nguy cơ giá điện tăng mạnh trong năm 2023

13:58' - 05/06/2022
BNEWS Ủy ban Điện lực liên bang Thụy Sĩ (ElCom) thông báo các hộ gia đình và doanh nghiệp ở nước này sẽ phải đối mặt với giá điện cao hơn nhiều trong năm tới.

Đồng thời, ElCom cũng cảnh báo hiện vẫn còn "những bất ổn" liên quan đến nguồn cung cấp điện trong mùa Đông.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thông báo cho biết hầu hết các công ty điện được khảo sát đều có kế hoạch tăng giá điện trung bình khoảng 47% vào năm 2023.

Đối với một hộ gia đình 5 phòng sử dụng điện 4.500 kilowatt giờ mỗi năm, hóa đơn tiền điện ước tính sẽ tăng khoảng 180 CHF (đồng Franc Thụy sĩ - tương 188 USD)/năm.

Còn các doanh nghiệp sử dụng 150.000 kilowatt giờ mỗi năm sẽ phải trả thêm 6.000 CHF vào hóa đơn tiền điện, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Con số này có thể còn cao hơn nữa tùy theo từng trường hợp.

Theo ElCom, giá điện tại Thụy Sĩ đã tăng mạnh kể từ tháng 8/2021 do giá khí đốt tăng mạnh trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, giá than và giá khí carbon tăng và khả năng cung cấp điện dưới mức trung bình trong những tháng gần đây từ các nhà máy điện hạt nhân ở nước láng giềng Pháp. 

Cho đến nay, biện pháp ứng phó chủ yếu của Thụy Sĩ trước tình trạng giá năng lượng tăng là sản xuất năng lượng từ các trạm thủy điện và nhà máy điện hạt nhân, tuy nhiên nước này vẫn cần nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt và thậm chí cả điện, đặc biệt là trong mùa Đông.

ElCom cho biết nhập khẩu điện từ Pháp sẽ "rất hạn chế" vào mùa Đông tới do khả năng sản xuất điện hiện tại của các nhà máy điện hạt nhân của Pháp thấp. Những bất ổn về tình hình nguồn cung sẽ kéo dài đến mùa Đông năm sau.

Thụy Sĩ hiện đang phải đối mặt với những hạn chế trong việc hội nhập với thị trường điện của Liên minh châu Âu (EU). EU muốn Thụy Sĩ tự do hóa hơn nữa thị trường của nước này để tương thích với thị trường của EU.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn trong năm ngoái khi Thụy Sĩ từ chối thỏa thuận khung với EU để đặt ra một bộ quy tắc tổng thể cho nhiều thỏa thuận song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục