Thụy Sĩ mất đi sức hấp dẫn với các công ty đa quốc gia

11:39' - 29/04/2019
BNEWS Thụy Sĩ từng là lựa chọn đầu tiên của 50% các công ty đa quốc gia khi muốn thành lập trụ sở tại châu Âu, nhưng nay đã mất sức hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia.

Thụy Sĩ đã mất đi sức hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia. Đây là kết quả khảo sát hơn 120 giám đốc điều hành công ty, do Công ty kiểm toán McKinsey và Phòng Thương mại Thụy Sĩ - Hoa Kỳ thực hiện, với sự hỗ trợ của Economiesuisse (cơ quan đại diện cho 100.000 doanh nghiệp và 2.000.000 lao động ở các ngành nghề và khu vực của Thụy Sĩ ) và SwissHoldings (cơ quan đại diện cho quyền lợi của các công ty đa quốc gia thuộc ngành công nghiệp và dịch vụ có trụ sở tại Thụy Sĩ).

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn kết quả nghiên cứu trên, được tạp chí Le Matin Dimanche và NZZ am Sonntag của Thụy Sĩ công bố, cho biết 20 năm trước đây, Thụy Sĩ từng là lựa chọn đầu tiên của 50% các công ty đa quốc gia khi muốn thành lập trụ sở tại châu Âu.

Hiện nay, Thụy Sĩ đã xuống vị trí thứ 3, với thị phần giảm từ 27% trong giai đoạn 2009-2013 xuống 19% trong giai đoạn 2014-2018.

Hà Lan và Ireland soán ngôi Thụy Sĩ, mặc dù Ireland hiện cũng nhận được sự lựa chọn ít hơn của các công ty đa quốc gia muốn thành lập trụ sở tại châu Âu.

Trong các lĩnh vực dược phẩm, khoa học đời sống và công nghệ y tế, Thụy Sĩ tiếp tục thể hiện sức hút, song thị trường này không được các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Alibaba... lựa chọn, trừ Google và IBM.

Trung tâm tài chính Thụy Sĩ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút các công ty lớn của Trung Quốc, mặc dù Thụy Sĩ là quốc gia duy nhất có thỏa thuận thương mại tự do với Bắc Kinh.

Những lý do đầu tiên mà các lãnh đạo công ty đưa ra trong cuộc khảo sát trên đối với Thụy Sĩ là "vấn đề thiếu nhân lực, chất lượng và hạn ngạch giấy phép lao động cấp cho lực lượng lao động từ các nước thứ ba"./.

Xem thêm:

>>Thụy Sĩ có thể không “cấm cửa” với Huawei

>>50.000 người Thụy Sĩ tuần hành vì khí hậu toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục