Thụy sỹ “bật đèn xanh” cho quỹ đầu tư tiền điện tử được quản lý đầu tiên

22:21' - 29/09/2021
BNEWS Cơ quan giám sát tài chính Thụy Sỹ FINMA hôm 29/9 cho biết, họ đã “bật đèn xanh” cho quỹ đầu tư tài sản tiền điện tử được quản lý đầu tiên của đất nước, song chỉ dành cho các nhà đầu tư đủ điều kiện.

Thông báo của FINMA nêu rõ đây là lần đầu tiên cơ quan này phê duyệt hoạt động cho một quỹ chủ yếu đầu tư vào tiền điện tử, định nghĩa là các tài sản dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain hoặc sổ cái phân tán), tại Thụy Sỹ.

Quỹ mới được phê duyệt có tên Crypto Market Index Fund (tạm dịch: Quỹ chỉ số thị trường tiền điện tử), chủ yếu bao gồm "các kênh đầu tư thay thế" vào nhiều loại tài sản trên các nền tảng tiền điện tử có danh tiếng. Các tài sản này thuộc nhóm được FINMA lưu ý là có những rủi ro cụ thể.

FINMA nói thêm rằng các khoản đầu tư đó sẽ phải được thực hiện thông qua "các đối tác và nền tảng đáng tin cậy, có trụ sở tại một quốc gia thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động về Tài chính (FATF) và phải tuân theo các quy định chống rửa tiền”. Chúng cũng sẽ phải tuân theo các yêu cầu báo cáo nghiêm ngặt từ giới hữu trách.

FATF là một cơ quan liên chính phủ chuyên về chống rửa tiền, bao gồm 37 quốc gia thành viên cũng Ủy ban châu Âu và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Quỹ sẽ theo dõi hiệu suất của Chỉ số Crypto Market Index 10, được quản lý bởi sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt của Thụy Sỹ là SIX Swiss Exchange.

Quỹ cũng được thiết kế để đo lường hiệu suất của các tài sản và mã thông báo (token) tiền điện tử lớn nhất, có tính thanh khoản cao và đặt ra tiêu chuẩn cho loại tài sản đó.

So với chính quyền ở nhiều nước khác, cơ quan quản lý Thụy Sỹ đã áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn đối với tài sản tiền điện tử.

Vào giữa tháng Chín, FINMA đã “bật đèn xanh” cho một dự án do thị trường chứng khoán Thụy Sỹ phát triển nhằm triển khai một sàn giao dịch dành riêng cho các dịch vụ mã thông báo kỹ thuật số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục