Thụy Sỹ: Gia tăng áp lực mở cửa trở lại nền kinh tế

07:30' - 06/04/2020
BNEWS Thụy Sỹ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất do COVID-19 với khoảng 20.566 ca xét nghiệm dương tính và 667 trường hợp tử vong tính đến chiều ngày 5/4.

Mặc dù áp lực dần mở cửa lại nền kinh tế đang gia tăng tại Thụy Sỹ, Bộ trưởng Y tế nước này Alain Berset ngày 5/4 khẳng định việc nhanh chóng chấm dứt các biện pháp hạn chế để đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là không thực tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo NNZ am Sonntag, Petra Gössi, lãnh đạo Đảng Tự do Cấp tiến (trung hữu), kêu gọi mở lại tất cả các cửa hàng có thể tuân thủ biện pháp an toàn của chính phủ, tức là cách xa 2 mét giữa tất cả những người trong cửa hàng và tất cả các quy định vệ sinh.

"Nếu chúng ta không làm điều này, chúng ta có nguy cơ làm suy yếu sự hiểu biết của công chúng về các biện pháp của chính phủ", bà Petra Gössi nói thêm.

Đối mặt với những hậu quả tàn khốc của đại dịch COVID-19 đối với thị trường việc làm, những người đứng đầu hiệp hội giới chủ Thụy Sỹ Swissmem và Liên đoàn Thương mại Thụy Sỹ (USS) đều kêu gọi chính phủ đưa ra các kịch bản ứng phó.

Chủ tịch USS Pierre-Yves Maillard cho rằng Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ cần phát triển chiến lược, trong đó tập trung đến những rủi ro kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ SonntagsZeitung, Bộ trưởng Y tế Alain Berset cảnh báo nếu việc tuân thủ các biện pháp hạn chế trong dịp lễ Phục sinh bị lơ là, chính phủ thậm chí có thể thắt chặt lệnh cách ly và áp dụng lệnh giới nghiêm. 

Ông Berset cho hay chính phủ sẽ thảo luận về các kịch bản vào tuần tới, nhưng việc chấm dứt cách ly vẫn chưa được mong đợi. Chỉ khi nào số người nhiễm bệnh và nhập viện giảm rõ ràng, Thụy Sỹ mới có thể xem xét giảm bớt các quy định hạn chế.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/4, Daniel Koch - người đứng đầu bộ phận phụ trách bệnh truyền nhiễm của Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang Thụy Sỹ - khẳng định dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn chưa đạt đỉnh ở Thụy Sỹ và còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp hạn chế. Trong khi đó, gần 1/4 dân số Thụy Sỹ (1,3 triệu người) đang phải giảm thời gian làm việc.

Thụy Sỹ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất do COVID-19 với khoảng 20.566 ca xét nghiệm dương tính và 667 trường hợp tử vong tính đến chiều ngày 5/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục