Tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Đông Bắc Á
Chiều 30/10, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội thảo phổ biến thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á.
Tại hội thảo, đại diện Bộ Công Thương đã phổ biến thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á tại Thanh Hoá liên quan đến các vấn đề về nhu cầu nhập khẩu của khu vực Đông Bắc Á đối với các mặt hàng thế mạnh của tỉnh; tiềm năng, dư địa xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh; một số vấn đề cần lưu ý đối với xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á. Thảo luận theo hình thức trực tuyến với các đại diện Thương mại tại các nước Đông Bắc Á, các Tham tán thương mại đều cho rằng thị trường Đông Bắc Á, mà chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng và vẫn là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, nhưng nhìn chung, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa chưa có hàm lượng giá trị gia tăng cao, chủ yếu là hàng hóa gia công như: hàng may mặc, giầy dép hoặc các mặt hàng có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên như: đá ốp lát, xi măng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh.Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của Thanh Hóa chủ yếu có quy mô nhỏ, chưa chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng các quy trình quản lý hiện đại. Việc tiếp cận thông tin và vận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu hàng hóa và mở rộng thị trường còn hạn chế.
Các đại biểu cho rằng yêu cầu thị trường xuất khẩu sang các nước Đông Bắc Á ngày càng cao, đặc biệt với các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc..., thời gian tới, Thanh Hoá cần chú trọng vào những sản phẩm cao, thân thiện môi trường; sản phẩm có thương hiệu, an toàn, thiết kế đa dạng.Đối với các mặt hàng dệt may, cần ưu tiên các mặt hàng chuyên dụng, thân thiện với môi trường, đơn hàng nhỏ, giao hàng nhanh.
Các mặt hàng da giày ưu tiên sự tiện lợi, thoải mái, thiết kế đẹp, đơn hàng nhỏ, giao hàng nhanh. Với các sản phẩm nông lâm thủy sản cần yếu tố an toàn, truy suất nguồn gốc, tiêu chuẩn rõ ràng, bao bì đẹp...
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Giai đoạn 2016 - 2020, xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa sang thị trường Đông Bắc Á đạt 6.780 triệu USD, chiếm gần 48,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.Trong đó, năm 2020 ước đạt 1.978,6 triệu USD, chiếm tỷ trọng 55,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh với các sản phẩm chủ yếu là hàng dệt may, da giày, thủy hải sản, sản phẩm cói, thủ công mỹ nghệ, tinh bột sắn, dăm gỗ, bột cá, dứa đóng hộp…
Trong giai đoạn tới, Thanh Hóa tiếp tục xác định Đông Bắc Á là thị trường trọng tâm, chiến lược.
Tỉnh đã và đang tập trung duy trì, mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại với chính quyền và các tổ chức, hiệp hội tại khu vực này; ưu tiên các nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu tại khu vực Đông Bắc Á.
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, khu vực Đông Bắc Á là địa bàn trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam về thương mại. Riêng năm 2019, Đông Bắc Á là khu vực thị trường chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.Riêng tại Thanh Hoá với khoảng 140 doanh nghiệp xuất khẩu, năm 2019 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 4 tỷ USD/năm, trong đó xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á 2 tỷ USD/năm.
Thanh Hoá đã phát triển nhiều sản phẩm xuất khẩu quan trọng có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á và xuất khẩu ra toàn thế giới như: lọc hoá dầu, sắt thép, xi măng, may mặc, giày dép, sản phẩm gỗ, gạch đá ốp lát, thủy hải sản, tinh bột sắn, sản phẩm chăn nuôi, thực phẩm chế biến đóng hộp, hàng thủ công Mỹ nghệ...
Là địa phương có quy mô đứng thứ 8 cả nước, có nhiều nguồn lực phát triển về nhân lực, tài nguyên thiên nhiên, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, kết nối vùng Đông bằng sông Hồng, Tây Bắc với Bắc Trung Bộ, Thứ trưởng Bộ Công thương tin tưởng Thanh Hoá sẽ phát huy được lợi thế, tiềm năng phát triển to lớn của mình để trở thành 1 cực tăng trưởng mới của Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển như mục tiêu Nghị quyết 58-NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ giao Vụ thị trường châu Á- châu Phi thường xuyên cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Thanh Hóa về nhu cầu, sự thay đổi xu hướng của thị trường Đông Bắc Á cũng như các chính sách tiêu chuẩn nhập khẩu để thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á tại Thanh Hóa./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Sữa Vinamilk tiến vào thị trường Hàn Quốc
11:31' - 29/05/2020
Giám đốc tài chính của Vina Korea, ông Yun Yo-wang, cho biết Vinamilk quyết định tiến vào thị trường Hàn Quốc vì nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của thị trường sữa cao cấp của nước này
-
Chuyển động DN
Cơ hội xuất khẩu gạo vào thị trường Hàn Quốc từ hạn ngạch thuế quan
14:58' - 17/01/2020
Bên cạnh việc phân bổ 20.000 tấn gạo cho tất cả thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hàn Quốc sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch riêng là 55.112 tấn gạo.
-
Doanh nghiệp
Thay đổi để đáp ứng yêu cầu từ thị trường Nhật Bản
10:30' - 18/12/2019
Để doanh nghiệp tiếp cận với chuỗi cung ứng toàn cầu như đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị AEON nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung, chính các doanh nghiệp phải có sự thay đổi và thích nghi.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu viên gỗ nén vào thị trường Nhật Bản
19:33' - 08/08/2019
Viên gỗ nén là một dạng năng lượng sinh khối có thể tái tạo được, sản phẩm này được sử dụng làm nhiên liệu chất đốt cho các nhà máy nhiệt điện...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động
16:03' - 22/11/2025
Sáng 22/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao xã Đông Anh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động và nhân dân Thủ đô.
-
Thị trường
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giám sát chặt thị trường trong nước, không để thiếu hàng, sốt giá
19:38' - 21/11/2025
Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.
-
Thị trường
Lan tỏa nhận thức tiêu dùng thông minh từ Phòng trưng bày hàng thật – hàng giả
12:33' - 21/11/2025
Ban tổ chức đã trưng bày trên 500 sản phẩm thật - giả được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Mỹ cho tín hiệu trái chiều
11:14' - 21/11/2025
Theo báo cáo việc làm được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 20/11, dữ liệu việc làm ghi nhận mức tăng cao hơn dự kiến.
-
Thị trường
Giá cà phê tiếp tục tăng nóng trước áp lực nguồn cung
09:15' - 21/11/2025
Giá hai mặt hàng cà phê vẫn tăng “nóng” do áp lực nguồn cung từ Việt Nam và Brazil tiếp tục gia tăng, khiến thị trường lo ngại về khả năng thiếu hụt trong các tháng tới.
-
Thị trường
Giá xăng đảo chiều giảm nhẹ trong kỳ điều hành chiều 20/11
14:51' - 20/11/2025
Chiều 20/11, giá các loại xăng đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Thị trường
Ngư dân TP. Hồ Chí Minh trúng mùa cá mai
13:28' - 20/11/2025
Không chỉ mang lại thu nhập, cá mai còn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thịt và độ tươi ngon. Cá có thể chế biến thành nhiều món như chiên giòn, nấu canh, gỏi cá mai, kho tiêu.
-
Thị trường
Trung Quốc hai tháng liên tiếp không nhập khẩu đậu tương Mỹ
12:11' - 20/11/2025
Tháng 10 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, ngay cả khi tổng lượng nhập khẩu của nước này tăng vọt lên mức cao kỷ lục nhờ các đơn hàng từ Nam Mỹ.
-
Thị trường
Thị trường nguyên liệu công nghiệp rớt giá mạnh
10:16' - 20/11/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu mạnh mẽ của nhiều mặt hàng chủ chốt Giá ca cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn.

Sản xuất sản phẩm dệt may xuất khẩu. Ảnh: TTXVN