Thay đổi để đáp ứng yêu cầu từ thị trường Nhật Bản
Để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với chuỗi cung ứng toàn cầu như đưa hàng Việt vào chuỗi siêu thị AEON nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung, thì chính các doanh nghiệp phải có sự thay đổi, thích nghi, đáp ứng những yêu cầu của thị trường này.
Mặc dù, thị trường tiêu dùng Nhật Bản rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhưng để xuất hiện trên kệ hàng vào siêu thị AEON đòi hỏi sản phẩm phải tốt, giá cả phải cạnh tranh so với các doanh nghiệp mạnh, đến từ khắp nơi trên thế giới.
*Thị trường tiềm năng Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư và Du lịch Hà Nội, mặc dù Nhật Bản là thị trường lớn nhưng để tiếp cận thị trường này không hề dễ dàng. Bởi, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chính là đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất.Trong khi đó, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, nên các sản phẩm được lựa chọn để bày bán trên kệ hàng của AEON phải trải qua một cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp mạnh, đến từ khắp nơi trên thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đó là sản phẩm phải tốt, giá cả phải cạnh tranh thì mới vào và bán được tại chuỗi siêu thị này.
Chia sẻ mong muốn mở rộng nhập khẩu hàng hóa của Tập đoàn AEON từ Việt Nam, ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam cho hay, trong số các sản phẩm được nhập sang Nhật Bản từ Việt Nam thì nhiều nhất là sản phẩm may mặc, hàng thủy sản, đồ gỗ,… với lượng cung tương đối ổn định.Tuy nhiên, sản phẩm may mặc của Việt Nam vẫn phải mua nguyên liệu của phía Trung Quốc và gia công lại rồi xuất sang Nhật Bản. Đó là điều đáng tiếc, khi thị trường Nhật Bản rất mong muốn phía Việt Nam tự cung cấp được nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm của mình.
“Mục tiêu của chúng tôi đưa ra là muốn đặt hàng với các nhà cung cấp Việt Nam với số lượng lớn. Các sản phẩm có thể nhập khẩu từ các nhà cung cấp Việt Nam như: mỳ ăn liền, bánh tráng, thịt gà và cá hồi… và phở cũng là một trong những món ăn chúng tôi muốn giới thiệu với khách hàng tại Nhật Bản”, ông Shiotani Yuichiro nói. Hiện nay, AEON đang có chính sách không chú trọng giá thành mà nâng cao sản lượng bán ra. Chính sách này bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2017 và lượng hàng bán ngày càng tăng lên. AEON đưa ra chính sách này nhằm làm sao chuyển được vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Camphuchia, Myanma, Việt Nam và khi đó sẽ đặt hàng khối lượng lớn với các quốc gia này. Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Ikesa, Trưởng phòng Quản lý chất lượng AEON Topvalu Việt Nam cho hay, để sản phẩm có thể được bày bán trong chuỗi siêu thị AEON, ngoài việc hàng hóa tuân thủ theo các yêu cầu của thị trường Nhật Bản thì cần tuân thủ các yêu cầu riêng từ chính tập đoàn. Tập đoàn AEON sẽ tiến hành 8 bước, lấy trọng tâm là ý kiến khách hàng; trong đó, việc đánh giá nhà máy dựa trên 2 mặt gồm: tiêu chuẩn quản lý chất lượng và điều kiện lao động, quản lý môi trường. Đánh giá hàng sản xuất thử, bắt đầu sản xuất, kiểm tra hàng sản xuất tại nhà máy và bắt đầu bán hàng nếu mọi công đoạn trước đó đều đáp ứng.Những đơn hàng ban đầu có thể nhỏ, nhưng nếu tập đoàn nhận được những ý kiến phản hồi tốt từ phía khách hàng, Tập đoàn có thể đến trực tiếp doanh nghiệp tại Việt Nam để đầu tư, hướng dẫn sản xuất và đặt hàng với số lượng lớn.
Thực tế, các sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm tương tự tại thị trường Nhật Bản. Ông Shiotani Yuichiro dẫn số liệu, 6 tháng đầu năm 2018, ở dòng sản phẩm may mặc, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn thua Myanma. Đối với các sản phẩm khác như: gia dụng, thực phẩm thì con số của Việt Nam cũng không cao bằng các quốc gia khác. Với tiềm lực của mình, Việt Nam có thể thắng được các quốc gia này. *Hiểu rõ thị trường Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường Nhật Bản nói chung và đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị AEON nói riêng, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mắc sai lầm khi chưa hiểu rõ về thị trường Nhật Bản. Cụ thể, có rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam ngộ nhận khi cho rằng doanh nghiệp của mình đã xuất khẩu được hàng hóa vào thị trường Nhật Bản thì đương nhiên sẽ vào được hệ thống siêu thị AEON. Đây là quan điểm sai vì ngay cả các doanh nghiệp làm cung ứng, có thể họ làm sản xuất rất tốt nhưng vấn đề họ còn mải mê với các hợp đồng xuất khẩu mà chưa để ý nhiều đến các vấn đề đòi hỏi sự bền bỉ và có một cuộc cạnh tranh quyết liệt trên mặt trận bán hàng mà người đánh giá cuối cùng là người tiêu dùng nước ngoài. Là công ty chuyên về lĩnh vực thời trang và may mặc, ông Hoàng Văn Linh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Aligro chia sẻ, việc đưa sản phẩm Việt vào thị trường Nhật Bản nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, có sự chuẩn bị cho từng bước đi cụ thể thì mới mong thành công. Về phía công ty cũng đã tìm hiểu rất kỹ về dòng sản phẩm, nguyên liệu, phong cách, kiểu dáng như thế nào, doanh nghiệp đã nghiên cứu và rất mong muốn đưa sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Ngoài vấn đề về nguồn nguyên liệu, chất lượng thì giá thành cũng là vấn đề. Với việc nhập khẩu các máy móc với công nghệ tốt nhất, cùng với lợi thế nhân công giá rẻ, ông Linh đặt niềm tin, sản phẩm của mình sẽ có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nhật Bản nói chung và trong chuỗi siêu thị AEON nói riêng. Thực tế, để các doanh nghiệp Việt Nam đưa được sản phẩm Việt vào thị trường Nhật Bản là không đơn giản và không dễ để có thể đáp ứng ngay được thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản. Nhưng khi đã thành công thì sẽ mở cho doanh nghiệp có một vùng trời, một cơ hội, một tiềm năng để vươn tới việc kinh doanh một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đưa được hàng vào siêu thị AEON cũng đồng nghĩa với việc vươn được ra thế giới vì đó là nơi kiểm duyệt khắt khe nhất. Để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã ký kết Hợp đồng với Tập đoàn AEON trong 20 năm để đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào siêu thị AEON tại Nhật Bản và hệ thống siêu thị AEON tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, còn cần tới sự cố gắng, thay đổi tư duy tiếp cận thị trường của chính doanh nghiệp./. Xem thêm:>>Doanh nghiệp Việt hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững
- Từ khóa :
- doanh nghiệp việt nam
- nhật bản
- siêu thị aeon
Tin liên quan
-
Thị trường
Myanmar- thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam
11:07' - 16/12/2019
Với dân số gần 60 triệu dân, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng đều phải nhập khẩu, Myanmar thực sự là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, cầu nối cho quan hệ song phương
10:31' - 08/12/2019
Ngày 7/12 tại Berlin, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức tổ chức Đại hội lần thứ VI với sự tham dự của các hội viên, đại diện các doanh nghiệp và hội đoàn đến từ nhiều thành phố của nước Đức.
-
Kinh tế số
Khai trương Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông
22:06' - 05/12/2019
Aeon Mall Hà Đông đã chính thức được khai trương và đi vào hoạt động vào tối 5/12, đây sẽ là Trung tâm Thương mại thứ hai tại Hà Nội được quản lý và điều hành bởi Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bắt đầu tận dụng được cơ hội từ CPTPP
18:26' - 27/11/2019
Sau khi CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.
-
Chuyển động DN
AEON đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam
20:57' - 30/08/2019
Ban lãnh đạo AEON đã đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59' - 08/07/2025
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32' - 08/07/2025
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34' - 08/07/2025
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02' - 08/07/2025
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.