Tiền kỹ thuật số có thể “tiếp tay” cho hành vi trốn thuế

21:42' - 01/06/2021
BNEWS Các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin và ethereum, với tổng giá trị khoảng 2.000 tỷ USD, là một cách để giới đầu tư giấu thu nhập của mình khỏi các cơ quan thuế.

Điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế tiền số sẽ góp phần làm gia tăng tình trạng thất thu thuế của Chính phủ Mỹ. Nhà Trắng ước tính số tiền thuế thất thu của Mỹ sẽ lên đến 7.000 tỷ USD trong 10 năm tới.
Các chuyên gia về thuế cho rằng sở dĩ các đồng tiền số có thể “tiếp tay” cho các hành vi trốn thuế là vì các quy định khai báo lỏng lẻo.

Sở Thuế Mỹ sẽ không thể rà soát những giao dịch hay thu nhập liên quan đến tiền số nếu các sàn giao dịch, các doanh nghiệp và các bên thứ ba khác không khai báo chúng. Và như thế là khoản thu nhập này có thể sẽ không bị đánh thuế.

Ông Jon Feldhammer, luật sư của công ty luật Baker Botts, cho biết không có một quy định rõ ràng nào trong vấn đề này, vì thế tình trạng không khai báo vẫn đang diễn ra.
Tiền kỹ thuật số đang nhanh chóng trở thành một phương án thay thế tiền mặt, khi ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh chấp nhận bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác là một phương thức thanh toán.

Nhưng tiền mặt được quản lý chặt chẽ hơn. Chẳng hạn như một doanh nghiệp nhận được hơn 10.000 USD tiền mặt từ khách hàng thì phải nộp một bản báo cáo giao dịch.

Đây là yêu cầu phải thực hiện khi một khách hàng mua một chiếc ô tô hơn 10.000 USD bằng tiền mặt, hay một người thắng lớn tại sòng bạc, hoặc một ngân hàng nhận được một khoản tiền gửi lớn.
Nhưng các quy định như vậy lại không được áp dụng cho tiền số. Một công ty kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng nhận được 20.000 USD bitcoin từ một khách hàng sẽ không phải nộp báo cáo giao dịch.

Ông Feldhammer cho biết khoản thu nhập này có thể sẽ không bị đánh thuế nếu nó không được khai báo trong kê khai thuế của chủ doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các đồng tiền số không phải được mua và bán thông qua một sàn giao dịch, khiến cho các nhà quản lý khó biết đến các giao dịch này.
Các tiêu chuẩn khai báo chặt chẽ hơn là một trong những cách hiệu quả để nâng cao việc tuân thủ luật về thuế.

Dự thảo luật thuế của Tổng thống Joe Biden sẽ xem các giao dịch tiền số như tiền mặt, yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo khi họ nhận hơn 10.000 USD tiền số.

Theo một bài phân tích dự luật nói trên của công ty luật Greenberg Traurig, các thể chế tài chính, các công ty thanh toán và các sàn giao dịch tiền số cũng được yêu cầu phải khai báo các giao dịch tiền số có giá trị vượt một ngưỡng nhất định.
Dự luật này của ông Biden sẽ phải được Quốc hội thông qua. Theo ước tính của Bộ Tài chính Mỹ, dự luật này sẽ thu về 700 tỷ USD trong 10 năm đầu tiên và 1.600 tỷ USD nữa trong 10 năm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục