Tiếp cận thị trường EU vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp Việt
Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU còn thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và một số nước khác.
Mặt khác, khảo sát thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép...
Vì vậy, Cục xúc tiến Thương mại và Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại Liên minh Châu Âu và lấy ý kiến về hướng dẫn tiếp cận thị trường EU đối với ngành rau quả, nội thất và thủ công mỹ nghệ ” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại EU tập trung vào các nội dung liên quan đến xây dựng thương hiệu, để doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh; đồng thời nêu ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU các ngành hàng rau quả, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.
Theo các chuyên gia, EU luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó để tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nâng cao tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này thì một yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.Từ đó, các doanh nghiệp chủ động xác định được phương thức tiếp cận thị trường phù hợp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn khi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN – EU) dự kiến được ký kết trong thời gian tới.
Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước EU vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%./.
Mỹ PhươngTin liên quan
-
DN cần biết
FTA Việt Nam – EU: Tận dụng lợi thế thúc đẩy tăng trưởng thương mại
10:20' - 19/08/2015
Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở cấp Bộ trưởng, cấp Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, Việt Nam và EU đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
DEF - Phú Mỹ Xanh, giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả
14:33' - 10/09/2025
PVFCCo-Phú Mỹ-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã sản xuất dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) để xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả.
-
Doanh nghiệp
Kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam (1975 – 2025): Bản lĩnh người Petrovietnam
14:23' - 10/09/2025
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - câu nói ấy khắc họa trọn vẹn hành trình 50 năm của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
-
Doanh nghiệp
“Vệ sĩ số” đồng hành cùng người lao động
09:59' - 10/09/2025
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo quy trình sản xuất cũng như an toàn lao động.
-
Doanh nghiệp
SK hynix bắt tay Naver Cloud phát triển chip AI thế hệ mới cho trung tâm dữ liệu
09:25' - 10/09/2025
SK hynix và Naver Cloud ký kết hợp tác chiến lược, thử nghiệm chip AI thế hệ mới trong trung tâm dữ liệu thực tế, hướng tới tối ưu hiệu suất và giảm chi phí vận hành cho dịch vụ AI
-
Doanh nghiệp
ABIC Nghệ An - Lá chắn tài chính cho nông dân
07:30' - 10/09/2025
Với chặng đường hơn 17 năm hình thành và phát triển, ABIC Nghệ An đã khẳng định vị thế tiên phong trong các hoạt động bảo hiểm gắn liền với sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn.
-
Doanh nghiệp
EVN kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025/NĐ-CP về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân
17:21' - 09/09/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát, xử lý kịp thời thông tin phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao
17:08' - 09/09/2025
Thời gian qua, tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung xuất hiện phản ánh của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng đột biến.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên tàu bay
15:09' - 09/09/2025
Việc sử dụng pin sạc dự phòng Lithium bị cấm trên toàn bộ chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và kĩ Vasco).
-
Doanh nghiệp
Tăng thị phần, định danh thương hiệu Việt trên không gian số
14:31' - 09/09/2025
Trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng nhau mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất kinh doanh.