Tiếp cận thị trường EU vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp Việt
Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU còn thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và một số nước khác.
Mặt khác, khảo sát thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép...
Vì vậy, Cục xúc tiến Thương mại và Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại Liên minh Châu Âu và lấy ý kiến về hướng dẫn tiếp cận thị trường EU đối với ngành rau quả, nội thất và thủ công mỹ nghệ ” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại EU tập trung vào các nội dung liên quan đến xây dựng thương hiệu, để doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh; đồng thời nêu ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU các ngành hàng rau quả, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.
Theo các chuyên gia, EU luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó để tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nâng cao tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này thì một yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.Từ đó, các doanh nghiệp chủ động xác định được phương thức tiếp cận thị trường phù hợp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn khi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN – EU) dự kiến được ký kết trong thời gian tới.
Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước EU vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%./.
Mỹ PhươngTin liên quan
-
DN cần biết
FTA Việt Nam – EU: Tận dụng lợi thế thúc đẩy tăng trưởng thương mại
10:20' - 19/08/2015
Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở cấp Bộ trưởng, cấp Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, Việt Nam và EU đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30'
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02'
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36'
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam
19:25' - 26/11/2024
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" Mỹ chi 2 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản
09:16' - 26/11/2024
Nhà cung cấp phần mềm kinh doanh của Mỹ - ServiceNow có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Nhật Bản trong vài năm tới để mở rộng hoạt động trung tâm dữ liệu và văn phòng tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của các công ty bảo hiểm Hàn Quốc tăng mạnh
08:04' - 26/11/2024
Các công ty bảo hiểm tại Hàn Quốc đã chứng kiến lợi nhuận ròng kết hợp tăng vọt 13% trong 9 tháng tính từ đầu năm nay nhờ doanh số bán hàng và lợi nhuận đầu tư tăng do lãi suất cao.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn dầu khí Total tạm ngừng đầu tư vào Adani
07:55' - 26/11/2024
Tập đoàn dầu khí Total đã tuyên bố sẽ tạm dừng mọi khoản đầu tư mới đối với Tập đoàn Adani, Ấn Độ cho đến khi các cáo buộc hối lộ và gian lận của ban lãnh đạo Tập đoàn này được làm rõ.
-
Doanh nghiệp
63 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam: "Giếng tổ" của khí công nghiệp
18:41' - 25/11/2024
Giếng khoan GK-61, nằm tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, được biết đến như “Giếng tổ” trong ngành Dầu khí Việt Nam.