Tiếp cận thị trường EU vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp Việt
Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU còn thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và một số nước khác.
Mặt khác, khảo sát thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép...
Vì vậy, Cục xúc tiến Thương mại và Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại Liên minh Châu Âu và lấy ý kiến về hướng dẫn tiếp cận thị trường EU đối với ngành rau quả, nội thất và thủ công mỹ nghệ ” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại EU tập trung vào các nội dung liên quan đến xây dựng thương hiệu, để doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh; đồng thời nêu ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU các ngành hàng rau quả, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.
Theo các chuyên gia, EU luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó để tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nâng cao tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này thì một yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.Từ đó, các doanh nghiệp chủ động xác định được phương thức tiếp cận thị trường phù hợp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn khi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN – EU) dự kiến được ký kết trong thời gian tới.
Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước EU vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%./.
Mỹ PhươngTin liên quan
-
DN cần biết
FTA Việt Nam – EU: Tận dụng lợi thế thúc đẩy tăng trưởng thương mại
10:20' - 19/08/2015
Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở cấp Bộ trưởng, cấp Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, Việt Nam và EU đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hội chợ mùa Thu 2025 - nơi hội tụ các thương hiệu Việt
20:36' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 là nơi các thương hiệu quốc gia Việt Nam hội tụ, khẳng định vị thế bằng câu chuyện sáng tạo, bản sắc và công nghệ trong hành trình hội nhập.
-
Doanh nghiệp
Siết tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
18:45' - 27/10/2025
Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo truyền tải công suất, đáp ứng nhu cầu phụ tải cho khu vực miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
"Cuộc đua xuống đáy" của ngành hàng không đã kết thúc
17:12' - 27/10/2025
Thế giới hào nhoáng của những năm 1960, với những chiếc xe đẩy phục vụ đồ ăn thức uống liên tục trên mỗi chuyến bay, chưa quay trở lại.
-
Doanh nghiệp
Kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại cho tiểu thương Việt Nam
17:12' - 27/10/2025
Ngày 27/10, hệ sinh thái số One Mount Group đã ra mắt thương hiệu OneShop, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại dành cho tiểu thương Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Boeing đối mặt với thách thức mới
16:26' - 27/10/2025
Boeing đối mặt với thách thức mới khi công nhân tại ba nhà máy ở Trung Tây nước Mỹ từ chối đề nghị hợp đồng mới nhất của công ty, đồng thời vẫn tiếp tục cuộc đình công đã kéo dài gần ba tháng.
-
Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu đạt 85.000 tỷ đồng
11:40' - 27/10/2025
Ngày 27/10/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán cho quý 3 năm 2025 và 9 tháng đầu năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Boeing bế tắc với hơn 3.000 công nhân đình công sang tuần thứ 13
11:10' - 27/10/2025
Hơn 3.000 công nhân quốc phòng của Boeing tại Missouri (Mỹ) tiếp tục đình công sang tuần thứ 13 sau khi bác đề xuất hợp đồng mới nhất, gây ảnh hưởng tới tiến độ bàn giao tiêm kích F-15EX.
-
Doanh nghiệp
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận TikTok, chuẩn bị công bố ngày 30/10
09:32' - 27/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent xác nhận Washington và Bắc Kinh thống nhất mọi chi tiết của thỏa thuận TikTok, dự kiến công bố khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau ngày 30/10.
-
Doanh nghiệp
SoftBank bơm thêm 22,5 tỷ USD vào OpenAI, hướng tới IPO lịch sử
08:54' - 27/10/2025
Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản vừa phê duyệt khoản giải ngân 22,5 tỷ USD, hoàn tất gói đầu tư 30 tỷ USD vào OpenAI, mở đường cho kế hoạch IPO và củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc đua AI toàn cầu.

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu điều Việt Hà. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN