Tiếp cận thị trường EU vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp Việt
Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU còn thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và một số nước khác.
Mặt khác, khảo sát thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép...
Vì vậy, Cục xúc tiến Thương mại và Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại Liên minh Châu Âu và lấy ý kiến về hướng dẫn tiếp cận thị trường EU đối với ngành rau quả, nội thất và thủ công mỹ nghệ ” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại EU tập trung vào các nội dung liên quan đến xây dựng thương hiệu, để doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh; đồng thời nêu ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU các ngành hàng rau quả, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.
Theo các chuyên gia, EU luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó để tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nâng cao tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này thì một yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.Từ đó, các doanh nghiệp chủ động xác định được phương thức tiếp cận thị trường phù hợp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn khi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN – EU) dự kiến được ký kết trong thời gian tới.
Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước EU vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%./.
Mỹ PhươngTin liên quan
-
DN cần biết
FTA Việt Nam – EU: Tận dụng lợi thế thúc đẩy tăng trưởng thương mại
10:20' - 19/08/2015
Sau gần 3 năm đàm phán, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở cấp Bộ trưởng, cấp Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, Việt Nam và EU đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13'
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26'
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44'
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược và nhân lực quyết định khả năng vận dụng AI của doanh nghiệp
18:37' - 16/12/2025
Hiện nay AI đã trở thành công cụ thiết thực giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất, tăng tính chính xác và đảm bảo sự ổn định trong vận hành.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cấp điện cho sân bay Long Thành
16:29' - 16/12/2025
Sáng 16/12, PC Đồng Nai tổ chức khánh thành “Công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối” để cấp điện cho sân bay có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để BSR vượt qua thách thức trong năm bản lề 2026?
10:35' - 16/12/2025
Theo dự báo sẽ lại có những "cơn bão" lớn đang chờ CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
-
Doanh nghiệp
Temu và Shein gây sức ép lớn đối với các nhà bán lẻ Séc
09:06' - 16/12/2025
Sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein đang tạo áp lực lớn đối với các nhà bán lẻ tại Cộng hòa Czech (Séc).

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu điều Việt Hà. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN