Tiếp cận thị trường EU vẫn là bài toán khó cho doanh nghiệp Việt

14:35' - 11/09/2015
BNEWS Khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh.
Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu điều Việt Hà. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN

Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt xét ở khía cạnh tương quan cạnh tranh, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU còn thua kém nhiều nước trong khu vực ASEAN và một số nước khác.

Mặt khác, khảo sát thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép...

Vì vậy, Cục xúc tiến Thương mại và Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức hội thảo “Giới thiệu cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại Liên minh Châu Âu và lấy ý kiến về hướng dẫn tiếp cận thị trường EU đối với ngành rau quả, nội thất và thủ công mỹ nghệ ” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của lĩnh vực phân phối tại EU tập trung vào các nội dung liên quan đến xây dựng thương hiệu, để doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng hiệu quả kinh doanh; đồng thời nêu ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU các ngành hàng rau quả, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.

Theo các chuyên gia, EU luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó để tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nâng cao tỷ trọng của doanh nghiệp trong nước trong xuất khẩu sang thị trường này thì một yêu cầu quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU.

Từ đó, các doanh nghiệp chủ động xác định được phương thức tiếp cận thị trường phù hợp, góp phần thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – EU đang mở ra những triển vọng phát triển to lớn khi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN – EU) dự kiến được ký kết trong thời gian tới.

Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước EU vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục