Tiếp nhận hỗ trợ khẩn cấp của các nước, tổ chức quốc tế khắc phục hậu quả bão số 3

13:57' - 18/09/2024
BNEWS Sáng 18/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi).

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, bão số 3 đã gây ra thảm họa rất lớn. Đây là một trận cuồng phong, không còn là một cơn bão. Thường các cơn bão khi đổ bộ vào Việt Nam sức gió chỉ giật khoảng cấp 12 nhưng cơn bão số 3 đã giật cấp 15-16, vượt quá sức chịu đựng của cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, hoàn lưu sau bão đã gây ra lũ quét, sạt lở đất với sức tàn phá rất lớn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, về kinh tế, cơn bão đã gây thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Đây là một trong những cơn bão gây ra thiệt hại về tiền lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số trên cũng chưa là gì so với hậu quả lâu dài mà cơn bão để lại.

Tại buổi tiếp nhận, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảm ơn sự vào cuộc nhanh, chính xác của các tổ chức quốc tế, các nước thông qua các đại sứ quán. Với nỗ lực cố gắng của người Việt Nam và sự hỗ trợ giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế, Thứ trưởng hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường.

Chia sẻ với Việt Nam, bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: Liên quan đến bão số 3 và hệ quả sau bão, Liên hợp quốc đã tổ chức 3 đoàn đánh giá với 8 lĩnh vực liên quan như giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, nông nghiệp... Liên hợp quốc sẽ có sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn do thiên tai. Đồng thời, Liên hợp quốc cũng sẽ phối hợp cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng kế hoạch khắc phục sau thiên tai để có khung hỗ trợ cụ thể với từng đối tượng nhằm huy động nguồn lực đầy đủ, kịp thời.

Ông Iain Frew - Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam chia sẻ, khắc phục sau thiên tai rất khó khăn và cần một thời gian dài để ổn định cuộc sống của người dân. Các hỗ trợ cần kịp thời đến người dân và phù hợp với nhu cầu thực tế. 

Bên cạnh đó, ông Iain Frew cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đưa ra các giải pháp, kế hoạch để có kinh nghiệm đối phó, khắc phục nhằm giảm rủi ro cho các thiên tai sắp tới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao và các bên liên quan đã huy động và được sự quan tâm từ các sứ quán, các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế. Trước mắt, các nước, tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ hơn 13 triệu USD và đã tiếp nhận 200 tấn hàng cứu trợ (theo thống kê chưa đầy đủ) từ các Chính phủ Australia, Thụy Sỹ, Ấn Độ, Nhật Bản (JICA), Trung tâm AHA của ASEAN, các cơ quan Liên hợp quốc (UNDP, UNICEF), tổ chức Samaritan’s Purse.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điều phối và nhanh chóng vận chuyển hết cho các địa phương: Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn để hỗ trợ người dân vùng lũ... Dự kiến trong vài ngày tới, Tổ chức Samaritan’s Purse và Chính phủ các nước Nga, Singapore và Indonesia và Australia… có thể tiếp tục hỗ trợ thêm các mặt hàng cứu trợ cần thiết khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục