Tiếp tục đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa

10:26' - 06/01/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần không đạt được nhiều tiến triển trong ngày 5/1 và sẽ được tiếp tục trong ngày 6/1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng sau cuộc họp với các nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ về vấn đề ngân sách ở Washington DC., ngày 4/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết Phó Tổng thống Mike Pence và nhóm đàm phán đã báo lại cho ông kết quả cuộc trao đổi với các đại diện của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và người đứng đầu phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer.

Cuộc gặp không đạt được nhiều tiến triển và một buổi trao đổi thứ hai đã được ấn định vào ngày 6/1.

Tranh cãi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và phe Dân chủ trong Quốc hội liên quan đến ngân sách cho dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép đã khiến một phần Chính phủ Mỹ phải đóng cửa hoạt động hơn 2 tuần qua.

Trước đó, tại Quốc hội cũ do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả hai viện, Thượng viện đã thông qua một biện pháp cho phép cấp ngân sách để chính phủ hoạt động tới hết ngày 8/2.

Tuy nhiên, trong khi đề xuất này đang được xem xét tại Hạ viện, Tổng thống Trump ngày 20/12/2018 đã bất ngờ bác phương án này dưới sức ép từ phe bảo thủ cực đoan.

Ngày 3/1, Quốc hội do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả hai viện đã được thay thế bằng Quốc hội mới do đảng Dân chủ chiếm đa số Hạ viện và đảng Cộng hòa chiếm đa số Thượng viện theo đúng kết quả bầu cử hồi tháng 11/2018.

Hạ viện mới ngay lập tức đã thông qua gói ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa một phần.

Gói ngân sách trên gồm một dự thảo cấp tiền cho Bộ An ninh Nội địa theo mức hiện tại tới hết ngày 8/2 và cấp 1,3 tỷ USD cho việc xây hàng rào biên giới cùng 300 triệu USD cho các hạng mục an ninh biên giới khác như trang bị camera và thiết bị công nghệ.

Phần thứ hai của đề xuất là cấp kinh phí cho các cơ quan liên bang hiện đang không có ngân sách bao gồm các bộ Tư pháp, Thương mại và Giao thông cho tới ngày 30/9.

Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến sáng kiến này khó có khả năng được thông qua tại Thượng viện.

Trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ vẫn đang tranh cãi về kinh phí xây bức tường biên giới, ước tính khoảng 800.000 nhân viên công vụ tiếp tục phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương.

Ít nhất 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một số cơ quan gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Cục Điều tra liên bang (FBI), lực lượng biên phòng, cảnh sát biển vẫn hoạt động bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục