Tổng thống Mỹ kỳ vọng sẽ tìm được tiếng nói chung với phe Dân chủ

12:27' - 04/01/2019
BNEWS Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ hy vọng có thể tìm được tiếng nói chung với Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ mới do đảng Dân chủ kiểm soát.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 3/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tin tức cho hay ngày 3/1, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ hy vọng có thể tìm được tiếng nói chung với Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ mới do đảng Dân chủ kiểm soát, song ông tái khẳng định yêu cầu về một bức tường biên giới trước khi chính phủ có thể mở cửa trở lại.
Phát biểu trước đông đảo báo giới, Tổng thống Trump đã gửi lời chúc mừng Hạ nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi, người vừa được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, đồng thời ca ngợi đóng góp lớn của bà sau khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2018. "Ông chủ" Nhà Trắng kỳ vọng hai bên sẽ hợp tác và tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề như cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, ông Trump vẫn nhấn mạnh ngân sách được Quốc hội thông qua phải bao gồm 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico. Đây cũng là nút thắt gây bất đồng giữa hai đảng, dẫn tới việc một số cơ quan chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động từ ngày 22/12/2018.
Trong khi đó, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã mời Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1. Trên trang mạng xã hội Twitter, bà Pelosi đã đăng bản sao bức thư gửi Tổng thống Trump, mời ông đọc Thông điệp liên bang tại Hạ viện vào thứ Ba, ngày 29/1 tới.
Sáng 4/1 (theo giờ Việt Nam), với phe Dân chủ chiếm đa số, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa một phần đang kéo dài sang ngày thứ 13.

Gói ngân sách trên, do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hậu thuẫn, gồm một dự thảo cấp tiền cho Bộ An ninh Nội địa theo mức hiện tại tới hết ngày 8/2 và cấp 1,3 tỷ USD cho việc xây hàng rào biên giới cùng 300 triệu USD cho các hạng mục an ninh biên giới khác như trang bị camera và thiết bị công nghệ.

Phần thứ hai của đề xuất là cấp kinh phí cho các cơ quan liên bang hiện đang không có ngân sách bao gồm các bộ Tư pháp, Thương mại và Giao thông cho tới ngày 30/9 - thời điểm kết thúc tài khóa hiện tại.
Tuy nhiên, gói ngân sách này không bao gồm khoản chi 5 tỷ USD dành cho việc xây hàng rào an ninh tại biên giới Mỹ - Mexico như đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, nhiều khả năng sẽ không tiến hành bỏ phiếu văn kiện này.
Vài giờ trước khi bỏ phiếu, Nhà Trắng đã chính thức phản đối dự thảo ngân sách trên của đảng Dân chủ. Trong một thông báo bằng văn bản về chính sách của chính phủ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ cam kết làm việc với Quốc hội để mở cửa những cơ quan bị đóng cửa, nhưng không thể chấp nhận dự luật "chỉ cung cấp ngân sách cho những chương trình lãng phí", trong khi lại bỏ qua các nhu cầu khẩn cấp về an ninh biên giới của quốc gia.
>> Mỹ thông qua ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục