Tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người Việt

17:42' - 30/10/2024
BNEWS Theo kết quả Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 cho thấy, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay.
Chiều 30/10, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức chuỗi sự kiện công bố kết quả Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024; giới thiệu 36 ý tưởng/dự án tranh tài tại vòng chung kết Cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững 2024 và ra mắt Chương trình "5 Phút sống xanh".

Theo kết quả Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 cho thấy, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay và bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”. Cụ thể, ngay tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước, nhưng tỷ lệ người tiêu dùng tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 12 - 18%.

 
Người tiêu dùng biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất chủ yếu từ thông tin trên không gian mạng; hay nguồn thông tin từ kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán… Điều này cho thấy truyền thông xã hội là phương tiện thông tin đóng vai trò quan trọng nhất trong hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh tới người tiêu dùng.

Kết quả Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 cũng chỉ ra rằng, đối tượng khách hàng chính yếu của sản phẩm xanh là người tiêu dùng trong độ tuổi từ 31 - 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng… Đồng thời, tùy thuộc đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh mỗi ngành hàng mà đối tượng khách hàng chính yếu của từng loại sản phẩm ngành hàng có sự chuyển dịch nhất định.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phụ trách Cuộc khảo sát Tiêu dùng Xanh 2024 cho biết, qua khảo sát cho thấy rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, sự phàn nàn của người tiêu dùng đối với chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, một rào cản có thể kể đến nữa là nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường trong tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cho biết, họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ nhất định.

Liên quan đến Cuộc thi ý tưởng/dự án khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững 2024, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết, vòng chung kết cuộc thi có 36 dự án tập trung ở 26 tỉnh, thành, trải dài từ Bắc – Trung – Nam tham gia tranh tài trong hai ngày 9-11/11. Trong đó, có nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc: Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai… tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa.

Theo đánh giá từ Ban giám khảo cuộc thi năm nay, các dự án tham gia được nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh dù ra đời chưa quá 5 năm, có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới. Do đó, ngoài tranh tài thì các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc khởi nghiệp, kinh doanh sau này.

Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 do Trung tâm BSA, Công ty cổ phần Vinamit, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức. Cuộc thi còn có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp đầu ngành như Công ty cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (DUYTAN Recycling - DTR); Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp; Công ty cổ phần Cơ điện Tân Hoàn Cầu; Công ty TNHH SX – TM – DV Qui Phúc; Công ty TNHH Minh Long 1; Công ty TNHH Tân Nhiên; Công ty TNHH SX – TM – DV bao bì Tăng Phú…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục