Tiêu thụ than của ngành công nghiệp chủ chốt Trung Quốc đạt đỉnh vào năm?

21:25' - 17/11/2021
BNEWS Ước tính mức tiêu thụ than của các ngành công nghiệp “ngốn than” nhiều nhất tại Trung Quốc gồm điện, thép, xi măng và hóa chất than có thể đạt đỉnh vào năm 2024.

Chuyên gia Cao Dong thuộc Học viện Quy hoạch Môi trường Trung Quốc, một viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Môi trường, ước tính mức tiêu thụ than của các ngành công nghiệp “ngốn than” nhiều nhất gồm điện, thép, xi măng và hóa chất than có thể đạt đỉnh vào năm 2024.
Bốn ngành trên chiếm hơn 86% tổng lượng tiêu thụ than và hơn 70% tổng lượng khí thải tại Trung Quốc - quốc gia nước sử dụng than và phát thải lớn nhất thế giới.

Theo chuyên gia Cao Dong, lượng tiêu thụ than trong bốn ngành này có thể đạt đỉnh 2,48 tỷ tấn, trong đó, lượng tiêu thụ than trong lĩnh vực thép và xi măng sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2020 và 2021, tiếp theo là hóa chất than vào khoảng năm 2024.
Trong khi đó, mức đỉnh tiêu thụ than của ngành điện sẽ đạt được vào khoảng năm 2028 do nhu cầu điện ngày càng tăng và những lo ngại về an ninh năng lượng. Các nhà máy nhiệt điện chạy than đóng góp hơn 60% sản lượng điện của Trung Quốc và việc thiếu than trong năm nay đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.
Chuyên gia Cao ước tính bốn ngành công nghiệp trên sẽ cần tổng số vốn đầu tư lên tới 24.100 tỷ NDT (3.770 tỷ USD) để kiểm soát tiêu thụ than vào năm 2035. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi, các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị có thể giúp GDP hàng năm tăng thêm 159,5 tỷ NDT.
Việc giảm sử dụng than trong các ngành công nghiệp chủ chốt sẽ làm giảm kim ngạch xuất khẩu trung bình khoảng 1.030 tỷ NDT mỗi năm vào năm 2035 và hạn chế hơn nữa nhu cầu đối với các nguyên liệu thô như quặng sắt và đá vôi.
Chính phủ Trung Quốc đã cam kết đẩy lượng phát thải khí carbon lên mức tối đa vào năm 2030 và bắt đầu giảm dần việc sử dụng than sau năm 2026./.

>>Hiến kế cho nguồn năng lượng xanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục