TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD cho Goto

08:50' - 12/12/2023
BNEWS TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần của công ty PT Tokopedia thuộc tập đoàn GoTo - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop vào nền tảng Tokopedia mở rộng.

Ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn TikTok của Trung Quốc công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD cho tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia trong một thỏa thuận cho phép TikTok khởi động lại cửa hàng trực tuyến ở "Xứ Vạn đảo".

Theo thỏa thuận, TikTok Shop sẽ mua 75,01% cổ phần của công ty PT Tokopedia thuộc tập đoàn GoTo - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, qua đó đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop vào nền tảng Tokopedia mở rộng.

 

Thông báo của GoTo nêu rõ: “TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào nền tảng mở rộng (PT Tokopedia), theo đó cung cấp nguồn vốn trong tương lai theo đòi hỏi của doanh nghiệp mà không cần giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông hiện tại trong công ty. TikTok, Tokopedia và GoTo sẽ thay đổi diện mạo lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia, tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mới trong 5 năm tới".

GoTo cho biết mối quan hệ đối tác chiến lược này sẽ "bắt đầu với giai đoạn thử nghiệm được thực hiện với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý hữu quan”. Thỏa thuận dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2024.

Hồi tháng 10 vừa qua, TikTok Shop đã buộc phải ngừng hoạt động ở Indonesia - một trong những thị trường lớn nhất của công ty này, sau khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cấm hoạt động bán hàng trên mạng xã hội để bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ. Quy định này đồng nghĩa các công ty truyền thông xã hội không được thực hiện giao dịch trực tiếp mà chỉ quảng cáo sản phẩm trên nền tảng của họ ở Indonesia.

Các nền tảng thương mại trực tuyến như Tokopedia, Shopee và Lazada thống trị thị trường thương mại điện tử Indonesia. Tuy nhiên, TikTok Shop đã giành được thị phần đáng kể kể từ khi ra mắt tại Indonesia năm 2021. Với 125 triệu người dùng, Indonesia là thị trường lớn thứ hai toàn cầu của TikTok, sau Mỹ.

Lệnh cấm của Indonesia được đưa ra sau khi ngày càng có nhiều dư luận kêu gọi tăng cường quy định quản lý mạng xã hội và thương mại điện tử. Nhiều người bán hàng theo hình thức trực tiếp cho rằng sinh kế của họ bị đe dọa do TikTok Shop và các nền tảng trực tuyến tương tự bán mặt hàng cùng loại với mức giá rẻ hơn đáng kể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục