TikTok tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử bằng dịch vụ hậu cần
TikTok, nền tảng chia sẻ video trực tuyến, đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ hậu cần (logistics), hướng tới mục tiêu khai thác tiềm năng của thị trường thương mại điện tử, dựa trên số lượng người dùng khổng lồ của mạng xã hội.
Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), TikTok đã triển khai một ứng dụng mới có tên gọi là TikTok Shop tại Mỹ và nhiều quốc gia khác nhau. Khi hoạt động mua bán trên TikTok Shop diễn ra ngày một sôi nổi hơn, công ty bắt đầu tiến vào mảng kinh doanh dịch vụ hậu cần.
Công ty đang thiết lập mạng lưới nhà kho và chuỗi hoạt động giao hàng khép kín, bao gồm từ khâu nhận hàng, phân loại, quản lý hàng tồn kho, giao hàng… để phục vụ cho các giao dịch mua bán hàng hóa giữa các nhà thương mại độc lập và người dùng trên nền tảng TikTok Shop.
Các chuyên gia nhận định TikTok lựa chọn đi theo mô hình của Amazon – nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu. Điều này đã được minh chứng bằng tham vọng cạnh tranh trực tiếp của TikTok với Amazon, hướng tới mục tiêu thúc đẩy một xu hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến là thương mại nền tảng mạng xã hội.
Ý tưởng đảm nhận công việc hậu cần, thay vì để người bán dựa vào một bên thứ ba để xử lý đơn hàng của họ, sẽ giúp thu hút nhiều người bán hơn đến với TikTok Shop, đồng thời tăng sự hài lỏng của người mua hàng bằng khả năng giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy.
Nhưng khác với cách tiếp cận khép kín của Amazon, TikTok có thuê các nhà cung cấp bên ngoài đảm nhận một số khâu trong chuỗi hoạt động giao hàng. Wall Street Journal chia sẻ TikTok đã đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, bao gồm ShipBob và Newegg để thực hiện công việc lưu trữ hàng tồn kho, phân chia sản phẩm và đóng gói. Hai doanh nghiệp này sau đó sẽ có nhiệm vụ đưa các gói hàng hoàn thiện vào mạng lưới chuyên chở của TikTok để giao hàng.
Sau ba năm ra mắt, mức độ phổ biến của TikTok Shop đang tăng mạnh. Tại Mỹ, số lượng người đăng ký tài khoản trên ứng dụng này đã lên tới hơn 150 triệu người. Một phần trong công thức chung của ứng dụng là sử dụng thuật toán để cung cấp nguồn dữ liệu video đến từng người dùng, đưa ra bất cứ thứ gì mà người dùng cảm thấy hấp dẫn nhất, bằng cách phân tích về thói quen, mức độ ưa chuộng, sở thích… của người dùng.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các nhà sáng tạo nội dung sẽ giới thiệu các sản phẩm từ son môi, quần áo, phụ kiện cho đến dụng cụ vệ sịnh gia đình… giúp người dùng ứng dụng có thể trải nghiệm như đang xem các kênh truyền hình mua sắm tại nhà. Người dùng ứng dụng có thể thấy sản phẩm được mô hình hóa và tiếp thị, đi kèm với một địa chỉ liên kết mà nếu quan tâm, và họ có thể nhấn vào đó để mua hàng từ nhà bán lẻ trực tiếp.
TikTok cũng đang bổ sung tính năng cơ sở hạ tầng mới giúp những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể liên kết trực tiếp với các nhà cung cấp sản phẩm. Nhưng động thái này đã khiến TikTok phải cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ như Amazon, Target và Walmart, cũng như các trang thương mại điện tử Shein và Temu, cả hai đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và đang phát triển nhanh chóng ở Mỹ.
Không những vậy, bước phát triển đầy tham vọng của TikTok còn phải đối mặt với những thách thức bên ngoài vấn đề hậu cần, bao gồm cả tương lai pháp lý không chắc chắn khi một số nhà quản lý đã coi đây là rủi ro an ninh quốc gia và cảnh báo sẽ cấm TikTok, cũng như các ứng dụng vệ tinh của công ty.Các chuyên gia cho biết, nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh phải nỗ lực hơn nữa để có được sự tin tưởng từ các khách hàng. Nhiều người trong số họ không quen nhập thông tin thẻ tín dụng của mình vào ứng dụng nền tảng mạng xã hội để mua hàng từ bên thứ ba.
Việc bổ sung thêm dịch vụ hậu cần là cách để TikTok nổi bật trong không gian thương mại điện tử ngày càng “đông đúc” tại Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Một phát ngôn viên của công ty cho biết dịch vụ xử lý đơn hàng của họ cho phép công ty cung cấp “trải nghiệm vận chuyển nhanh chóng và liền mạch cho người bán và khách hàng”.
Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, Amazon, công ty chiếm khoảng 40% thị trường thương mại điện tử Mỹ, từ lâu đã cung cấp dịch vụ hậu cần cho các thương nhân bên thứ ba, thông qua chương trình giao hàng trọn gói “Fulfillment by Amazon”.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ từ lâu đã xây dựng được một mạng lưới trung tâm phân phối rộng khắp và khép kín. Amazon chủ động đảm nhận nhiều công việc giao hàng hơn bằng xe tải và xe container của hãng, sau khi nhận thấy có những bất cập phát sinh do phụ thuộc vào các hãng vận chuyển bao gồm United Parcel Service và FedEx.
Người phát ngôn của TikTok không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có xây dựng kho hàng riêng của mình thay vì đi thuê lại từ một bên thứ ba hay không.
Thông thường, người bán bên thứ ba trên các “chợ trực tuyến” sẽ phải xử lý tất cả các khâu trong quá trình điều hành doanh nghiệp, từ việc sản xuất sản phẩm và tiếp thị chúng, cho đến nhận đơn đặt hàng, đóng gói và giao chúng đến tay người mua.
Một số người bán nói rằng điều đó có thể cản trở sự tăng trưởng doanh số bán hàng của họ vì việc xử lý các đơn hàng nhỏ có thể mất thời gian và tốn kém. Đây là một thách thức đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ trên TikTok, nơi các sản phẩm có thể lan tỏa một cách nhanh chóng và tạo sự gia tăng đơn đặt hàng vượt kỳ vọng.
Cô Annie Leal, một nhà kinh doanh nhỏ ở McAllen thuộc bang Texas, đã sử dụng TikTok để tiếp thị loại gia vị Mexico không đường có tên “I Love Chamoy”. Cô đã tham gia TikTok Shop khi ứng dụng này được cung cấp cho một số người bán hàng ở Mỹ vào đầu năm nay.
Gần đây cô Leal đã bắt đầu sử dụng ShipBob để thực hiện các đơn đặt hàng qua TikTok Shop. Việc này giúp cô tiết kiệm thời gian và chi phí nhiều hơn so với việc tự mình xử lý đơn hàng. Cô Leal cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ việc có nên tự xây dựng một nhà kho riêng hay không? Chúng tôi có nên thuê nhân viên làm việc này không?...”. Những việc này rõ ràng đòi hỏi một khoản chi phí thiết lập lớn và tốn thời gian.
Cô Leal nói thêm: “Tôi nhận ra là mình muốn tập trung vào những điều mà tôi cảm thấy rất thoải mái khi thực hiện, để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Tôi yêu thích công việc tiếp thị và sáng tạo nội dung. Tôi thích tạo ra sản phẩm mới. Vì vậy, sẽ thích hợp hơn cả là tôi có thể giao các công việc hậu cần bán hàng cho bên thứ ba, các chuyên gia thực sự trong lĩnh vực này, thực hiện”.
Tin liên quan
-
Đời sống
Người Mỹ ngày càng chuộng đọc tin tức trên TikTok
07:02' - 17/11/2023
Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ mới đây công bố nghiên cứu cho thấy trong năm 2023, tỷ lệ người dùng TikTok thường xuyên đọc tin tức trên ứng dụng này đã tăng lên 43% từ mức 33% năm 2022.
-
Kinh tế Thế giới
EU điều tra YouTube và TikTok về nỗ lực đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên
06:30' - 10/11/2023
Liên minh châu Âu (EU) thông báo mở các cuộc điều tra đối với YouTube và TikTok để tìm hiểu xem các nền tảng này đang hành động như thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên.
-
Công nghệ
EU yêu cầu mạng xã hội TikTok tiếp tục chống thông tin sai lệch
09:06' - 07/11/2023
Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề kỹ thuật số Thierry Breton đã yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội TikTok của Trung Quốc, ông Châu Thụ Tư tiếp tục nỗ lực chống thông tin sai lệch.
-
Công nghệ
TikTok Shop tiết lộ “Sale vui gấp đôi” trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm
15:51' - 27/10/2023
Trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm với chủ đề “Sale vui gấp đôi”, TikTok Shop tiết lộ có hàng triệu ưu đãi hấp dẫn, nhân đôi niềm vui mua sắm cho người dùng trên nền tảng.
-
Công nghệ
TikTok, YouTube và Meta xin giấy phép thương mại điện tử tại Indonesia
15:41' - 27/10/2023
Theo các nguồn thạo tin, TikTok và YouTube đang xem xét cùng Meta xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia sau khi quốc gia này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội.
-
Công nghệ
TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP
09:34' - 22/10/2023
Nền tảng video dạng ngắn TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ cho ngành hàng OCOP, 800 phiên LIVE, 25 sự kiện chợ phiên và hàng loạt con số ấn tượng sau 6 tháng triển khai chương trình chợ phiên OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Yếu tố nào chi phối thị trường bất động sản châu Á?
06:30'
Một số thị trường bất động sản ở châu Á chứng kiến sự giảm sút mạnh về giá cũng như lượng giao dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân không chỉ do vấn đề lãi suất mà còn do sự mất cân đối cung cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao đồng đô la mạnh hơn lại "nguy hiểm"?
05:30'
Theo tờ The Economist, đồng đô la Mỹ đang ngày càng trở nên đáng gờm. Khi các nhà đầu tư hạ dự báo về khả năng Fed cắt giảm lãi suất, tiền tràn vào thị trường Mỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.
-
Phân tích - Dự báo
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam
15:52' - 29/04/2024
Kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
-
Phân tích - Dự báo
Thỏa thuận AI giữa Microsoft và Amazon "vào tầm ngắm"
05:36' - 29/04/2024
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới ba cuộc điều tra tiếp theo về liên minh giữa các tập đoàn lớn về công nghệ và các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo.
-
Phân tích - Dự báo
Tại sao Mỹ lại có vẻ gặp khó khăn với lạm phát nhiều hơn châu Âu?
09:20' - 28/04/2024
Dựa trên dự đoán của thị trường, ECB có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu, ba tháng trước thời điểm Fed được dự đoán sẽ có động thái tương tự.
-
Phân tích - Dự báo
“Bùa chú” của ngành bán lẻ Thái Lan
05:30' - 26/04/2024
Có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng yen suy yếu có làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế Nhật Bản
08:39' - 25/04/2024
Thông tin về đồng yen yếu liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, từ TV, báo chí cho đến các quầy giao dịch ngân hàng.
-
Phân tích - Dự báo
Liệu Trung Quốc có vượt qua bẫy thu nhập trung bình?
05:30' - 25/04/2024
Tờ The Edge Malaysia đăng bình luận của tác giả Nouriel Roubini, Giáo sư danh dự kinh tế tại Đại học New York về việc Trung Quốc đang phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao đà tăng của giá dầu bị suy yếu?
06:47' - 24/04/2024
Bất chấp tình hình địa chính trị tại khu vực Trung Đông đang leo thang, giá dầu trong những ngày gần đây đã quay đầu đi xuống, khiến kỳ vọng về ngưỡng giá 100 USD/thùng ngày càng trở nên yếu hơn.