TikTok tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử bằng dịch vụ hậu cần
TikTok, nền tảng chia sẻ video trực tuyến, đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ hậu cần (logistics), hướng tới mục tiêu khai thác tiềm năng của thị trường thương mại điện tử, dựa trên số lượng người dùng khổng lồ của mạng xã hội.
Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), TikTok đã triển khai một ứng dụng mới có tên gọi là TikTok Shop tại Mỹ và nhiều quốc gia khác nhau. Khi hoạt động mua bán trên TikTok Shop diễn ra ngày một sôi nổi hơn, công ty bắt đầu tiến vào mảng kinh doanh dịch vụ hậu cần.
Công ty đang thiết lập mạng lưới nhà kho và chuỗi hoạt động giao hàng khép kín, bao gồm từ khâu nhận hàng, phân loại, quản lý hàng tồn kho, giao hàng… để phục vụ cho các giao dịch mua bán hàng hóa giữa các nhà thương mại độc lập và người dùng trên nền tảng TikTok Shop.
Các chuyên gia nhận định TikTok lựa chọn đi theo mô hình của Amazon – nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu. Điều này đã được minh chứng bằng tham vọng cạnh tranh trực tiếp của TikTok với Amazon, hướng tới mục tiêu thúc đẩy một xu hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến là thương mại nền tảng mạng xã hội.
Ý tưởng đảm nhận công việc hậu cần, thay vì để người bán dựa vào một bên thứ ba để xử lý đơn hàng của họ, sẽ giúp thu hút nhiều người bán hơn đến với TikTok Shop, đồng thời tăng sự hài lỏng của người mua hàng bằng khả năng giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy.
Nhưng khác với cách tiếp cận khép kín của Amazon, TikTok có thuê các nhà cung cấp bên ngoài đảm nhận một số khâu trong chuỗi hoạt động giao hàng. Wall Street Journal chia sẻ TikTok đã đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, bao gồm ShipBob và Newegg để thực hiện công việc lưu trữ hàng tồn kho, phân chia sản phẩm và đóng gói. Hai doanh nghiệp này sau đó sẽ có nhiệm vụ đưa các gói hàng hoàn thiện vào mạng lưới chuyên chở của TikTok để giao hàng.
Sau ba năm ra mắt, mức độ phổ biến của TikTok Shop đang tăng mạnh. Tại Mỹ, số lượng người đăng ký tài khoản trên ứng dụng này đã lên tới hơn 150 triệu người. Một phần trong công thức chung của ứng dụng là sử dụng thuật toán để cung cấp nguồn dữ liệu video đến từng người dùng, đưa ra bất cứ thứ gì mà người dùng cảm thấy hấp dẫn nhất, bằng cách phân tích về thói quen, mức độ ưa chuộng, sở thích… của người dùng.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các nhà sáng tạo nội dung sẽ giới thiệu các sản phẩm từ son môi, quần áo, phụ kiện cho đến dụng cụ vệ sịnh gia đình… giúp người dùng ứng dụng có thể trải nghiệm như đang xem các kênh truyền hình mua sắm tại nhà. Người dùng ứng dụng có thể thấy sản phẩm được mô hình hóa và tiếp thị, đi kèm với một địa chỉ liên kết mà nếu quan tâm, và họ có thể nhấn vào đó để mua hàng từ nhà bán lẻ trực tiếp.
TikTok cũng đang bổ sung tính năng cơ sở hạ tầng mới giúp những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể liên kết trực tiếp với các nhà cung cấp sản phẩm. Nhưng động thái này đã khiến TikTok phải cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ như Amazon, Target và Walmart, cũng như các trang thương mại điện tử Shein và Temu, cả hai đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và đang phát triển nhanh chóng ở Mỹ.
Không những vậy, bước phát triển đầy tham vọng của TikTok còn phải đối mặt với những thách thức bên ngoài vấn đề hậu cần, bao gồm cả tương lai pháp lý không chắc chắn khi một số nhà quản lý đã coi đây là rủi ro an ninh quốc gia và cảnh báo sẽ cấm TikTok, cũng như các ứng dụng vệ tinh của công ty.Các chuyên gia cho biết, nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh phải nỗ lực hơn nữa để có được sự tin tưởng từ các khách hàng. Nhiều người trong số họ không quen nhập thông tin thẻ tín dụng của mình vào ứng dụng nền tảng mạng xã hội để mua hàng từ bên thứ ba.
Việc bổ sung thêm dịch vụ hậu cần là cách để TikTok nổi bật trong không gian thương mại điện tử ngày càng “đông đúc” tại Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Một phát ngôn viên của công ty cho biết dịch vụ xử lý đơn hàng của họ cho phép công ty cung cấp “trải nghiệm vận chuyển nhanh chóng và liền mạch cho người bán và khách hàng”.
Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, Amazon, công ty chiếm khoảng 40% thị trường thương mại điện tử Mỹ, từ lâu đã cung cấp dịch vụ hậu cần cho các thương nhân bên thứ ba, thông qua chương trình giao hàng trọn gói “Fulfillment by Amazon”.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ từ lâu đã xây dựng được một mạng lưới trung tâm phân phối rộng khắp và khép kín. Amazon chủ động đảm nhận nhiều công việc giao hàng hơn bằng xe tải và xe container của hãng, sau khi nhận thấy có những bất cập phát sinh do phụ thuộc vào các hãng vận chuyển bao gồm United Parcel Service và FedEx.
Người phát ngôn của TikTok không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc liệu công ty có xây dựng kho hàng riêng của mình thay vì đi thuê lại từ một bên thứ ba hay không.
Thông thường, người bán bên thứ ba trên các “chợ trực tuyến” sẽ phải xử lý tất cả các khâu trong quá trình điều hành doanh nghiệp, từ việc sản xuất sản phẩm và tiếp thị chúng, cho đến nhận đơn đặt hàng, đóng gói và giao chúng đến tay người mua.
Một số người bán nói rằng điều đó có thể cản trở sự tăng trưởng doanh số bán hàng của họ vì việc xử lý các đơn hàng nhỏ có thể mất thời gian và tốn kém. Đây là một thách thức đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ trên TikTok, nơi các sản phẩm có thể lan tỏa một cách nhanh chóng và tạo sự gia tăng đơn đặt hàng vượt kỳ vọng.
Cô Annie Leal, một nhà kinh doanh nhỏ ở McAllen thuộc bang Texas, đã sử dụng TikTok để tiếp thị loại gia vị Mexico không đường có tên “I Love Chamoy”. Cô đã tham gia TikTok Shop khi ứng dụng này được cung cấp cho một số người bán hàng ở Mỹ vào đầu năm nay.
Gần đây cô Leal đã bắt đầu sử dụng ShipBob để thực hiện các đơn đặt hàng qua TikTok Shop. Việc này giúp cô tiết kiệm thời gian và chi phí nhiều hơn so với việc tự mình xử lý đơn hàng. Cô Leal cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ việc có nên tự xây dựng một nhà kho riêng hay không? Chúng tôi có nên thuê nhân viên làm việc này không?...”. Những việc này rõ ràng đòi hỏi một khoản chi phí thiết lập lớn và tốn thời gian.
Cô Leal nói thêm: “Tôi nhận ra là mình muốn tập trung vào những điều mà tôi cảm thấy rất thoải mái khi thực hiện, để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Tôi yêu thích công việc tiếp thị và sáng tạo nội dung. Tôi thích tạo ra sản phẩm mới. Vì vậy, sẽ thích hợp hơn cả là tôi có thể giao các công việc hậu cần bán hàng cho bên thứ ba, các chuyên gia thực sự trong lĩnh vực này, thực hiện”.
Tin liên quan
-
Đời sống
Người Mỹ ngày càng chuộng đọc tin tức trên TikTok
07:02' - 17/11/2023
Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ mới đây công bố nghiên cứu cho thấy trong năm 2023, tỷ lệ người dùng TikTok thường xuyên đọc tin tức trên ứng dụng này đã tăng lên 43% từ mức 33% năm 2022.
-
Kinh tế Thế giới
EU điều tra YouTube và TikTok về nỗ lực đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên
06:30' - 10/11/2023
Liên minh châu Âu (EU) thông báo mở các cuộc điều tra đối với YouTube và TikTok để tìm hiểu xem các nền tảng này đang hành động như thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên.
-
Công nghệ
EU yêu cầu mạng xã hội TikTok tiếp tục chống thông tin sai lệch
09:06' - 07/11/2023
Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề kỹ thuật số Thierry Breton đã yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội TikTok của Trung Quốc, ông Châu Thụ Tư tiếp tục nỗ lực chống thông tin sai lệch.
-
Công nghệ
TikTok Shop tiết lộ “Sale vui gấp đôi” trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm
15:51' - 27/10/2023
Trước thềm đại tiệc mua sắm cuối năm với chủ đề “Sale vui gấp đôi”, TikTok Shop tiết lộ có hàng triệu ưu đãi hấp dẫn, nhân đôi niềm vui mua sắm cho người dùng trên nền tảng.
-
Công nghệ
TikTok, YouTube và Meta xin giấy phép thương mại điện tử tại Indonesia
15:41' - 27/10/2023
Theo các nguồn thạo tin, TikTok và YouTube đang xem xét cùng Meta xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia sau khi quốc gia này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội.
-
Công nghệ
TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP
09:34' - 22/10/2023
Nền tảng video dạng ngắn TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ cho ngành hàng OCOP, 800 phiên LIVE, 25 sự kiện chợ phiên và hàng loạt con số ấn tượng sau 6 tháng triển khai chương trình chợ phiên OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ: Những bước đi thận trọng nhằm giữ nhịp tăng trưởng
06:30' - 07/09/2025
Kinh tế Mỹ đang chứng kiến những sắc thái phức tạp, khi tăng trưởng ổn định phải đối mặt với những thách thức mới.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan của Mỹ phủ bóng đen lên lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc
08:03' - 05/09/2025
Thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc dự kiến sẽ giảm đáng kể trong năm 2026 so với năm 2025. Nguyên nhân là do tác động toàn diện của thuế quan dự kiến sẽ được phản ánh đầy đủ.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà nghiên cứu Argentina đánh giá Việt Nam bước vào giai đoạn “cất cánh”
15:39' - 03/09/2025
Nhà nghiên cứu người Argentina Gastón Fiorda cho rằng Việt Nam đang ở thời điểm mang tính bản lề, bước vào giai đoạn “cất cánh” với bốn trụ cột chiến lược.
-
Phân tích - Dự báo
Gần 600 nhà kinh tế ủng hộ sự độc lập trong các quyết sách của Fed
10:00' - 03/09/2025
Gần 600 nhà kinh tế đã ký một bức thư ngỏ bày tỏ sự ủng hộ đối với Thống đốc Cục Dự trữ liên bang (Fed) Lisa Cook và sự độc lập của ngân hàng trung ương Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Việt Nam đạt những thành tựu to lớn, mang tính lịch sử trên mọi lĩnh vực
17:34' - 01/09/2025
Việt Nam đã đạt được những thành công vô cùng ấn tượng trong suốt quá trình phát triển 80 năm qua và tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Cải cách thể chế đưa Việt Nam hướng tới mục tiêu 2045
21:28' - 29/08/2025
Trong nỗ lực hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách thể chế, một công cuộc được xem là “sắp xếp lại giang sơn”.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự báo song vẫn chịu sức ép thuế quan
16:21' - 29/08/2025
Kinh tế Mỹ trong quý II/2025 tăng trưởng mạnh hơn so với ước tính ban đầu, một phần nhờ doanh nghiệp gia tăng đầu tư vào tài sản sở hữu trí tuệ như trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
“Cú hích” kinh tế và cơ hội cho doanh nghiệp từ 250 công trình, dự án
16:21' - 29/08/2025
250 công trình, dự án được kỳ vọng mở ra cơ hội kinh doanh trực tiếp cho doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội.
-
Phân tích - Dự báo
Tổng Thư ký LHQ cảnh báo giai đoạn nguy hiểm mới trong cuộc chiến Gaza
10:24' - 29/08/2025
Phát biểu của TTK LHQ Guterres trước báo giới cho rằng những bước đi ban đầu của Israel nhằm kiểm soát Thành phố Gaza bằng biện pháp quân sự báo hiệu một giai đoạn mới và nguy hiểm.