TikTok Shop đi đầu trào lưu mua sắm qua mạng xã hội

07:30' - 14/11/2025
BNEWS Theo báo cáo mới của công ty nghiên cứu và tư vấn kinh doanh Morning Consult, ứng dụng mua sắm qua mạng xã hội TikTok Shop là một trong những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ trong năm nay.
TikTok Shop đứng thứ ba trong danh sách của Morning Consult, chỉ sau ứng dụng giao đồ ăn DoorDash và thương hiệu quần áo Fruit of the Loom. TikTok Shop tăng trưởng nhanh hơn các thương hiệu kỹ thuật số khác, chẳng hạn như ChatGPT (đứng thứ chín) và sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase (đứng thứ 11).

Sự gia tăng mức độ phổ biến của TikTok Shop cho thấy ứng dụng này đã bứt phá như thế nào trên thị trường thương mại điện tử đông đúc của Mỹ, nơi "ông lớn" Amazon đang thống trị. Mặc dù một số người dùng có ý kiến trái chiều khi tính năng mua sắm TikTok Shop lần đầu xuất hiện trên TikTok vào năm 2023, nhưng nhiều người hiện chỉ coi TikTok Shop như một địa chỉ mua sắm giá rẻ, tương tự như Shein, Temu hay Amazon Haul.

Mua sắm trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng chính trên thị trường thương mại điện tử. Theo ông Bobby Blanchard, Giám đốc cấp cao về phát triển đối tượng khách hàng của Morning Consult và là tác giả của báo cáo trên, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua sắm, lướt web, tìm kiếm thông tin về sản phẩm cần mua, và điều đó trùng khớp với sự tăng trưởng của TikTok Shop trong năm nay.

 

Để xây dựng danh sách xếp hạng, Morning Consult đã so sánh kết quả khảo sát từ hàng chục nghìn người trưởng thành tại Mỹ trong quý I và quý III để xem thương hiệu nào đang chiếm ưu thế về mức độ quan tâm mua sắm.

Ông Blanchard cho biết việc đạt được thứ hạng cao cho thấy TikTok Shop đang tồn tại như một thương hiệu độc lập, thay vì chỉ được xem là một phần mở rộng của TikTok.

Theo ông Alexis Ohanian, đồng sáng lập mạng xã hội Reddit, việc thanh thiếu niên yêu thích TikTok Shop cho thấy ứng dụng này đang trở thành một thế lực thống trị hơn trong văn hóa cũng như trong cách mọi người mua sắm và sử dụng mạng xã hội.

Mặc dù nhiều người tiêu dùng Mỹ đang đón nhận TikTok Shop, nhưng ứng dụng này vẫn đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng những kỳ vọng cao của chủ sở hữu là tập đoàn công nghệ ByteDance. Mua sắm qua mạng xã hội là một ngành kinh doanh quan trọng ở Trung Quốc đối với ứng dụng "chị em" của TikTok là Douyin và các lãnh đạo ByteDance từng tỏ ra thất vọng với hiệu suất của TikTok Shop tại Mỹ.

Ngoài ra, TikTok Shop, giống như các đối thủ thương mại điện tử khác, cũng đã phải đối mặt với các chính sách thuế quan nhiều biến động và môi trường kinh tế vĩ mô thay đổi nhanh chóng trong năm nay.

Mùa lễ hội năm 2025 sẽ là thử thách lớn tiếp theo cho TikTok Shop khi ứng dụng này phải cạnh tranh với Amazon, Walmart và các thương hiệu khác trong hai sự kiện mua sắm hàng đầu Black Friday và Cyber Monday. Năm 2024, TikTok Shop đã đạt doanh số 100 triệu USD chỉ trong ngày hội mua sắm Black Friday tại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục